| Hotline: 0983.970.780

Điều gì đang xảy ra với giá phân bón?

Thứ Ba 14/12/2021 , 11:05 (GMT+7)

Bất lực trong tìm giải pháp cho tình trạng giá phân bón tăng, nhóm 6.000 nông dân Mỹ kiến ​​nghị Bộ Tư pháp xem liệu có sự thao túng của các công ty phân bón.

Nhu cầu về phân bón đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên toàn cầu do nguồn cung thắt chặt. Ảnh: Reuters

Nhu cầu về phân bón đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên toàn cầu do nguồn cung thắt chặt. Ảnh: Reuters

Theo nền tảng theo dõi thị trường phân boán DTN, giá bán lẻ trung bình của hầu hết các loại phân bón vẫn tiếp tục tăng vào tuần đầu tiên của tháng 12 năm 2021. Và một lần nữa, phân đạm vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, trong khi năm trong số tám loại phân bón chính đã ghi nhận mức tăng khá lớn so với tháng trước.

Tiếp tục xu hướng tăng giá như đã từng diễn ra trong vài tuần qua, giá phân khan vẫn tăng 18% so với cách nay một tháng. Riêng giá trung bình của phân đạm đã leo lên ngưỡng 1.313 USD/tấn, ghi nhận mức tăng cao nhất mọi thời đại trong bộ dữ liệu của DTN.

Các chuyên gia lưu ý rằng, giá phân UAN32 tăng 9% so với tháng trước với mức giá trung bình là 661 USD/ tấn, đây cũng là mức cao nhất mọi thời đại. Trong khi cả giá phân UAN28 và urê đều ghi nhận mức giá tăng cao hơn 6% so với 30 ngày trước đó, trong đó UAN28 có giá trung bình là 575 USD/tấn và urê ở mức 873 USD/tấn, cả hai cũng đều là mức cao nhất mọi thời đại.

Để có cái nhìn chi tiết hơn về các biến số thị trường toàn cầu ảnh hưởng đến phân urê, cần nhớ lại rằng giá phân bón các loại đã leo thang mạnh từ đầu tháng Mười.

Vào cuối tuần vừa qua, các cây viết chuyên theo dõi mảng thị trường phân bón của hãng tin Reuters gồm, Emily Chow, Roberto Samora và Bernadette Christina Munthe đã viết: “Với giá lương thực toàn cầu tăng ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, thì chi phí phân bón tăng sẽ chỉ gây thêm áp lực lên khả năng chi trả lương thực, đặc biệt là ở các nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu”.

Ông Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á của ngân hàng Hồng Kông- Thượng Hải (HSBC) cho biết, trong khi nguồn ngân sách bị căng thẳng khiến dư địa dành cho các khoản trợ cấp của chính phủ rất eo hẹp.

Thị trường phân bón tăng vọt khiến cho việc lập kế hoạch sản xuất của nông dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Colombogazette

Thị trường phân bón tăng vọt khiến cho việc lập kế hoạch sản xuất của nông dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Colombogazette

Phản ứng với thị trường phân bón điên rồ, hiện nông dân trên toàn thế giới đều đang trì hoãn việc rút hầu bao ra mua hoặc giảm sử dụng phân bón để tiết kiệm tiền và nghe ngóng. Trong khi đó, các chuyên gia theo dõi mảng này của hãng tin thị trường Bloomberg tuần trước đã báo cáo rằng: “Thị trường phân bón - từ phân lợn, ngựa, gia súc và thậm chí cả phân người - chưa bao giờ nóng đến thế, nhờ sự thiếu hụt phân bón hóa học trên toàn cầu”.

Nhóm ký giả của Reuters giải thích rằng: “Nhưng đa số các nhà phân tích đều nhận định rằng tình trạng thắt chặt nguồn cung phân bón sẽ trở nên tồi tệ hơn vào đầu năm tới. Và nông dân châu Âu, Bắc Mỹ và Bắc Á, tất cả đều đang tăng cường thu mua dự trữ vật tư đầu vào trước khi gieo trồng vụ xuân. Trong khi các nhà sản xuất phân bón chủ chốt là Trung Quốc, Nga và Ai Cập đều đã hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Josh Linville, giám đốc mảng phân bón tại tập đoàn Mỹ StoneX Group Inc, cho biết: “Hầu hết các kho dự trữ urê hiện đã bị niêm phong đóng chặt, có nghĩa là các nhà sản xuất toàn cầu sẽ ở trong tình trạng 'cháy hàng' cho đến ngày 1 tháng 1''.

Dự kiến các nhà sản xuất phân bón đều sẽ khởi đầu năm mới một cách khá rón rén trước lượng hàng tồn kho và chờ cho tới khi nhu cầu thế giới tăng trở lại trong quý 1 khi cả Mỹ, Canada, Brazil, châu Âu và châu Á đều tiến đến mua hàng.

Bài báo của Bloomberg cho biết: “Giá phân bón tổng hợp, phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt tự nhiên và than làm nguyên liệu thô, đã tăng vọt trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng và các hạn chế xuất khẩu của Nga và Trung Quốc. Điều đó làm tăng thêm thách thức cho chuỗi cung ứng nông sản vào thời điểm chi phí lương thực toàn cầu gần ở mức cao kỷ lục và nông dân đang tranh giành phân bón để tránh thiệt hại cho năng suất cây trồng toàn cầu đối với các loại cây trồng chủ lực.

Chỉ số giá bán lẻ phân bón thế giới trong tuần đầu tháng 12năm 2021  tiếp tục đạt đỉnh mới. Đồ họa: DTN

Chỉ số giá bán lẻ phân bón thế giới trong tuần đầu tháng 12năm 2021  tiếp tục đạt đỉnh mới. Đồ họa: DTN

Hiện chỉ số giá phân bón của Green Markets, khu vực Bắc Mỹ đang dao động quanh mức cao nhất mọi thời đại ở mức 1.072,87 USD/tấn ngắn (tương đương 907,20 kg hoặc 2.000 pound), trong khi tại Trung Quốc, giá phân urê giao ngay cũng đã tăng hơn 200%, lên mức kỷ lục.

Nhu cầu về phân bón đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Trong một chuyên mục ý kiến độc giả vào tuần trước tại trang vơ đét của tờ The Wall Street Journal, Blake Hurst, nông dân ở bang Missouri (Mỹ) cho biết: “Tôi và gia đình vừa bón xong lượt đầu tiên gồm ba loại phân bón cho trang trại, với chi phí tăng thêm là khoảng 50.000 USD, và dự đoán sẽ là 40.000 USD nữa cho hai đợt còn lại”.

Matt Miles, một nông dân trồng ngô, đậu tương, và bông ở bang Arkansas cho hay, ông đã phải tốn thêm chi phí đầu vào phân bón 400 USD mỗi tấn cho mùa trồng trọt năm 2021. Và với giá phân bón hiện tại trung bình là 1.100 USD/tấn, ông Miles đang phải đối mặt với mức đội chi phí là 175% cho mùa trồng trọt năm 2022. Chỉ riêng việc trồng ngô vào năm tới dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 180 USD cho một mẫu Anh (0,4 ha) so với năm 2021.

Theo Reuters, vào tuần trước đại diện mạng lưới Family Farm Action Alliance gồm 6.000 nông dân đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ mở điều tra xem liệu giá phân bón tăng đột biến gần đây có phải do các công ty phân bón thao túng thị trường hay không.

Daniel Andersen, phó giáo sư tại Đại học bang Iowa, cho biết trong bối cảnh hiện nay việc sử dụng đúng loại phân cũng có thể tăng cường sức khỏe của đất. Mặc dù việc quay sang sử dụng phân chuồng khá tiện lợi, nhưng lời khuyên là nên tiến hành kiểm tra đất để xem thiếu những chất gì và sau đó tìm ra loại phân phù hợp để không những chỉ đáp ứng những nhu cầu mà còn có thể cải thiện hệ vi sinh vật trong đất. Điều này làm cho đất trồng trọt tốt hơn, thứ mà phân bón tổng hợp không thể làm được nếu không có chất phụ gia.

(Bloomberg; Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất