| Hotline: 0983.970.780

Hệ thống cấp già cỗi, Ý thất thoát lượng nước đủ dùng cho 43 triệu người mỗi năm

Thứ Ba 13/06/2023 , 10:13 (GMT+7)

Ý đã để mất 42% lượng nước uống vào năm ngoái. Đây là một kỷ lục, diễn ra trong bối cảnh quốc gia này vừa hứng chịu một đợt hạn hán kéo dài.

Hệ thống ống nước ‘già cỗi’ là nguyên nhân dẫn đến việc Ý bị thất thoát 42% lượng nước uống vào năm ngoái. Ảnh: Canva.

Hệ thống ống nước ‘già cỗi’ là nguyên nhân dẫn đến việc Ý bị thất thoát 42% lượng nước uống vào năm ngoái. Ảnh: Canva.

Thông tin từ Viện Thống kê Quốc gia cho biết, Ý lãng phí một lượng nước đủ để đáp ứng nhu cầu của 43 triệu người trong một năm. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ đồng nghĩa với việc 42% lượng nước uống bị thất thoát vào năm ngoái. Đây là một kỷ lục mới tại quốc gia này. Khoảng một phần tư mạng lưới ống nước tại Ý đã trên 50 năm tuổi và 60% đã hoạt động hơn 30 năm.

Giá nước uống tại Ý là một trong những mức giá thấp nhất ở châu Âu. Một mét khối nước có giá 2 euro - nhỏ hơn một nửa so với ở Pháp. Từ trước đến nay, nguồn cung cấp nước uống sạch không phải là vấn đề đối với quốc gia này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người Ý đã phải đối mặt với những hạn chế về nước và phần lớn người dân tiết kiệm nguồn nước đến mức tối đa.

Bất chấp những nỗ lực tiết kiệm nước, người dân Ý có thể đang lãng phí nhiều nước hơn họ nghĩ. Trung bình, người châu Âu tiêu thụ 125 lít nước mỗi ngày. Do có đường ống bị rò rỉ, tính tổng thì người Ý tiêu thụ 236 lít nước mỗi ngày.

Tình trạng lãng phí nước diễn ra mạnh nhất tại khu vực phía nam. Ở phía bắc, các công ty ở vùng Friuli đã quyết định cùng nhau đầu tư vào mạng lưới ống nước. Đồng hồ thông minh đang được lắp đặt để ngăn chặn sự lãng phí, hệ thống phân phối nước cũng được số hóa để dự đoán nơi có thể xảy ra sự cố.

Salvatore Benigno, Chủ tịch Công ty Cấp nước CAFC giải thích: “Tất cả bảy công ty ở vùng Friuli Venezia-Giulia quản lý việc phân phối và cung cấp nước đã tổ chức cùng nhau cộng tác. Chúng tôi đã đạt được quỹ PNRR, nguồn tài trợ của châu Âu, để làm cho mạng lưới ống nước hiệu quả hơn. Mục tiêu là giảm thất thoát khoảng 13% trong vài năm tới, vì đến năm 2026, toàn bộ dự án phải hoàn thành”.

Ý đang dự kiến chi 4 tỷ euro từ các quỹ châu Âu để xây dựng 25.000km mạng lưới phân phối nước nhằm giải quyết vấn đề thiếu và thất thoát nước.

(Theo Euronews)

    Tags:
  • Ý
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.