| Hotline: 0983.970.780

Hệ thống thú y vững chắc, chìa khóa thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi

Thứ Năm 16/11/2023 , 09:10 (GMT+7)

PHÚ YÊN Nhờ giữ vững hệ thống thú y cơ sở đã giúp tỉnh Phú Yên đảm bảo công tác quản lý về chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật.

Thú y cơ sở hỗ trợ cho người nuôi trong công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vacxin. Ảnh: KS.

Thú y cơ sở hỗ trợ cho người nuôi trong công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vacxin. Ảnh: KS.

Đảm bảo an toàn dịch bệnh

Tây Hòa là một trong những huyện có đàn gia súc, gia cầm với quy mô tương đối lớn của tỉnh Phú Yên. Ông Trần Khắc Dũng, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tây Hòa cho biết, tổng đàn trâu, bò toàn huyện hơn 9.400 con, đàn gia cầm gần 200.000 con và đàn lợn 15.000 con.

Thời gian qua, hệ thống thú y cơ sở của toàn huyện được giữ vững tại 11 xã, thị trấn nên công tác quản lý về chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật luôn đảm bảo.

Cụ thể, việc tiêm phòng vacxin cho đàn gia súc, gia cầm luôn thực hiện đúng thời gian, đúng tiến độ và đạt tỷ lệ cao. Công tác tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi được thực hiện tích cực theo kế hoạch đề ra. Đây được xem là một trong những giải pháp phòng bệnh hiệu quả trên đàn gia súc, gia cầm của huyện.

“Từ trước đến nay, tỷ lệ tiêm vacxin lở mồm long móng của huyện luôn trên 90% và tụ huyết trùng trâu bò trên 50%. Một số xã, thị trấn còn cho tiền mua vacxin tụ huyết trùng để tiêm đàn gia súc cho người dân. Nhờ vậy, những năm gần đây trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm”, ông Dũng bày tỏ.

Hiện, đàn gia cầm ở huyện Tây Hòa sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: KS.

Hiện, đàn gia cầm ở huyện Tây Hòa sinh trưởng và phát triển tốt. Ảnh: KS.

Ghi nhận chúng tôi tại xã Hòa Bình 1 (Tây Hòa) từ đầu năm đến nay, tình hình chăn nuôi phát triển ổn định. Ông Trần Tiến Mân, thú y xã Hòa Bình 1 cho biết, toàn xã hiện có khoảng 2.000 con trâu bò, 78.000 con gia cầm và 550 con lợn.

Nhiều năm qua trên địa bàn xã không xảy dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Để kiểm soát tốt điều đó, thú y xã chủ động tham mưu chính quyền địa phương tổ chức, triển khai và quản lý tốt tình hình dịch bệnh và các điểm giết mổ gia súc, gia cầm. Hàng năm, khi huyện có kế hoạch về phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh thì thú y xã cũng đã tham mưu, cụ thể hóa kế hoạch để triển khai tốt công tác tiêm phòng, vệ sinh thú y.

Như năm nay tại xã Hòa Bình 1, tỷ lệ tiêm vacxin lở mồm long móng đạt gần 91%, tụ huyết trùng đạt 80%. Còn người nuôi gia cầm số lượng lớn cũng chú trọng mua vacxin tiêm phòng cúm gia cầm đầy đủ.

Ông Lương Công Luân, hộ chăn nuôi bò vỗ béo ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 cho biết, thời gian qua, đàn bò của gia đình ông cũng như bà con lân cận luôn được đảm bảo an toàn dịch bệnh là nhờ cán bộ thú y trong xã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn về các biện pháp chăn nuôi an toàn và phòng, chống dịch bệnh.

Hàng năm, thú y huyện, xã đều tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi, cũng như tuyên truyền bà con chú trọng tiêm phòng để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm. Từ đó đàn gia súc, gia cầm chăn nuôi phát triển tốt. Điển hình tại gia đình ông Luân chăn nuôi bò vỗ béo cứ 3 tháng xuất bán một lứa và mỗi năm bán khoảng 200 con, sau khi trừ chi phí ông lãi hàng trăm triệu đồng, rất phấn khởi.

Tình hình chăn nuôi ở Phú Yên tiếp tục phát triển ổn định. Ảnh: KS.

Tình hình chăn nuôi ở Phú Yên tiếp tục phát triển ổn định. Ảnh: KS.

Hiệu quả của thống thú y vững chắc

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên cho biết, Phú Yên là một trong những tỉnh không sáp nhập Trạm quản lý chuyên ngành thú y với các đơn vị khác để hình thành các Trung tâm dịch vụ thuộc quản lý của UBND cấp huyện.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, hiện Chi cục có 49 công chức, viên chức và 106 người/106 xã, phường, thị trấn phụ trách công tác thú y. Với hệ thống thú y vững chắc trong thời gian qua đã giúp các địa phương giải quyết được nhiều vấn đề như công tác quản lý về chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật.

Trong đó, đối với công tác chăn nuôi được thú y thường xuyên theo dõi, nắm bắt các hoạt động, nhất là các trại chăn nuôi quy mô lớn của địa phương về vấn đề quy hoạch, ô nhiễm môi trường, xuất, nhập động vật, vệ sinh thú y...

Còn đối với công tác thú y đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tham mưu các chương trình, kế hoạch đối với công tác phòng, chống dịch động vật các cấp. Tại Phú Yên công tác tiêm phòng lở mồm long móng, viêm da nổi cục, cúm gia cầm định kỳ hàng năm đạt tỷ lệ cao từ 80-90% tổng đàn trong diện tiêm. Bên cạnh đó, thời gian qua tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ổn định. Nếu có dịch bệnh cũng giải quyết dứt điểm không để lây lan ra diện rộng.

Với tầm quan trọng của hệ thống thú y cơ sở, để tiếp tục nâng cao năng cho đội ngũ này, thời gian tới Chi cục sẽ làm việc UBND xã, phường, thị trấn quan tâm hơn, chọn đúng người có chuyên môn thú y, trình độ từ Trung cấp thú y trở lên để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, hàng năm Chi cục sẽ tổ chức khóa tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thú y cơ sở, đồng thời phát huy đội ngũ thú y hành nghề trong địa bàn xã để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, hiện tổng đàn gia súc, gia cầm của tỉnh phát triển mạnh. Cụ thể, đàn trâu bò gần 170.000 con, tăng 0,2%; đàn lợn hơn 148.000 con (tăng 2%); đàn gia cầm hơn 4,5 triệu con (tăng 4,4%) so với cùng kỳ năm ngoái. Thời gian qua, các dịch bệnh nguy hiểm như: cúm gia cầm, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi không xảy ra. Chỉ xảy ra 1 ổ dịch lở mồm long móng tại xã An Thọ (Tuy An) với 21 con mắc bệnh của 6 hộ. Khi dịch bệnh xảy ra, lực lượng thú y đã nhanh chóng dập các ổ dịch. Đến ngày 20/2 trên địa bàn tỉnh đã hết dịch.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.