| Hotline: 0983.970.780

Hết lo âu nhờ nuôi tôm công nghệ cao

Thứ Ba 05/12/2023 , 14:34 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Nhờ áp dụng công nghệ cao vào nuôi tôm trên vùng cát ven biển, người nuôi ở Quảng Bình luôn rất an tâm, không còn phải phập phồng lo lắng rủi ro.

Quảng Bình cũng như các địa phương ven biển ở miền Trung có chung lợi thế về phát triển nuôi tôm nước lợ trên vùng cát ven biển.

Trong năm 2022, tỉnh Quảng Bình thực hiện thả nuôi trên 1.400ha tôm nước lợ, sản lượng thu hoạch đạt gần 4.200 tấn. Năm nay, các địa phương thả nuôi gần 1.500ha, trong đó diện tích tôm thẻ chân trắng trên 1.200ha.

Vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát áp dụng công nghệ cao tại xã Hải Ninh cho hiệu quả cao. Ảnh: Tâm Phùng.

Vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát áp dụng công nghệ cao tại xã Hải Ninh cho hiệu quả cao. Ảnh: Tâm Phùng.

Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình, ngành nông nghiệp đã tích cực tuyên truyền, vận động người nuôi tôm tập trung xây dựng mô hình tổ hợp tác, tổ cộng đồng nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường và hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

“Ngành nông nghiệp hướng dẫn cơ sở nuôi tôm áp dụng quy trình sản xuất hiệu quả như quy trình nuôi tôm hạn chế hóa chất, quy trình nuôi 2 - 3 giai đoạn, thả giống cỡ lớn, nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, khuyến khích phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi nhằm giảm khâu trung gian, giảm giá thành sản xuất, có truy xuất nguồn gốc...", ông Lợi cho biết.

Tại các vùng nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng cát ven biển của các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy… những năm gần đây đã xảy ra tình trạng bỏ hồ, không đầu tư nuôi mới do tỷ lệ thành công trong nuôi tôm đạt thấp. Thậm chí người nuôi tôm đã phải chịu cảnh càng nuôi càng lỗ nặng vì nuôi theo cách truyền thống.

Vì vậy, việc đưa quy trình công nghệ mới vào nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát ở các tỉnh duyên hải miền Trung giúp giảm được rủi ro, giảm ô nhiễm môi trường, tăng năng suất, chất lượng và lợi nhuận...

Trong 3 năm qua, trang trại nuôi tôm của anh Trần Anh Đức (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã đưa công nghệ mới vào quy trình thâm canh và cho hiệu quả kinh tế cao.

Trang trại tôm của anh Đức gồm có hệ thống 7 hồ nuôi (mỗi hồ có diện tích từ 2.500m2 đến 3.500m2). Trước đây, cũng như nhiều người nuôi tôm khác, anh Đức luôn lo lắng khi nuôi tôm như “đánh bạc với trời”.

Kiểm tra tôm nuôi theo định kỳ để theo dõi và cập nhật thông tin. Ảnh: Tâm Phùng.

Kiểm tra tôm nuôi theo định kỳ để theo dõi và cập nhật thông tin. Ảnh: Tâm Phùng.

“Cứ phập phù theo kiểu vụ được, vụ mất nên tâm lý người nuôi lúc nào cũng nơm nớp. Vì vậy khi thả giống cũng cầm chừng chứ không dám sản xuất hết diện tích hồ nuôi”, anh Đức bộc bạch.

Sau khi được hỗ trợ và áp dụng công nghệ mới, thời gian gần đây, hiệu quả hồ nuôi của anh Đức rất cao. Do đó, anh đã dần đưa hết diện tích hồ vào sản xuất với tâm lý rất an tâm.

Anh Đức cho biết, quá trình nuôi tôm được áp dụng công nghệ mới do Công ty Grobest Việt Nam hỗ trợ. Tất cả các công đoạn từ khâu xử lý nguồn nước, lựa chọn con giống, thức ăn và phòng chống dịch bệnh đều được thực hiện bằng các phương pháp soi kính hiển vi nên tỷ lệ thành công đạt rất cao.

“Qua 6 vụ nuôi tôm liên tiếp, tôi đạt năng suất vụ sau cao hơn vụ trước. Hiện đã đạt được năng suất hơn 40 tấn/ha/năm, sau khi trừ các chi phí, cho lãi mỗi năm khoảng 2 tỷ đồng. Áp dụng công nghệ nuôi mới này giúp chúng tôi rất an tâm trong sản xuất”, anh Đức hồ hởi.

Sau khi thu hoạch tôm, anh Đức đã tiếp tục xuống giống vụ mới với khoảng 70 vạn con giống chất lượng cao. “Vụ tôm này có thể kéo dài thời gian hơn vì thời tiết cuối năm và đầu năm sau lạnh. Vì vậy, con tôm sẽ chậm phát triển hơn nên phải chủ động thức ăn cho tôm”, anh Đức cho hay.

Áp dụng công nghệ cao vào nuôi tôm trên cát đã giúp người nuôi luôn an tâm trong sản xuất. Ảnh: Tâm Phùng.

Áp dụng công nghệ cao vào nuôi tôm trên cát đã giúp người nuôi luôn an tâm trong sản xuất. Ảnh: Tâm Phùng.

Được biết, đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỗ trợ công nghệ. Trung tâm đã phối hợp với Công ty Grobest Việt Nam triển khai, lựa chọn các giải pháp công nghệ tốt nhất để chuyển giao cho các hộ nuôi tôm tại các tỉnh ven biển trên cả nước.

Theo ông Hoàng Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, đưa công nghệ vào nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng cát ven biển là cơ hội giúp người nuôi tôm nâng cao nhận thức, kiến thức, cập nhật thường xuyên thông tin mới về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất giống và nuôi tôm nước lợ.

Từ mô hình tại xã Hải Ninh của anh Trần Anh Đức, Sở NN-PTNT Quảng Bình cũng đã chỉ đạo các địa phương học hỏi kinh nghiệm để có thể áp dụng ra các vùng nuôi tôm khác.

Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình cho hay, người nuôi tôm của tỉnh Quảng Bình những năm gần đây cũng đã chủ động học hỏi và áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm như nuôi lót bạt, nuôi tôm 2 - 3 giai đoạn, nuôi tôm công nghệ cao... Qua đó tạo hướng đi mới để nuôi tôm nước lợ bền vững.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm