| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ tàu cá 12-15m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Thứ Hai 14/10/2024 , 10:23 (GMT+7)

Nhiều giải pháp được Bình Định triển khai trong thời gian qua nhằm ngăn chặn tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, trong đó có giải pháp rất đặc thù…

Khi lắp đặt thiết bị VMS, ngành chức năng sẽ kiểm soát được hành trình đánh bắt trên biển của tàu cá. Ảnh: V.Đ.T.

Khi lắp đặt thiết bị VMS, ngành chức năng sẽ kiểm soát được hành trình đánh bắt trên biển của tàu cá. Ảnh: V.Đ.T.

Hỗ trợ tàu cá từ 12-15m lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS)

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong thời gian qua, địa phương này đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 10 tàu cá vi phạm, chủ yếu là nhóm tàu có chiều dài dưới 15m. Nhóm tàu này hành nghề câu mực, nằm ngoài quy định phải lắp đặt thiết bị VMS, đang hoạt động ở ngư trường các tỉnh phía Nam, hằng năm không về địa phương. Những tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC).

Trong những giải pháp cấp bách Bình Định thực hiện để góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU có biện pháp yêu cầu các tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m hành nghề câu mực đang hoạt động khai thác tại ngư trường các tỉnh phía Nam phải lắp đặt thiết bị VMS.

“Để giảm bớt khó khăn cho ngư dân khi thực hiện lắp đặt thiết bị VMS, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị VMS trên những tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m”, ông Trần Văn Phúc cho hay.

Lắp thiết bị VMS để kiểm soát hành trình đánh bắt

Theo đó, 218 tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m hành nghề câu mực ở các ngư trường phía Nam được hỗ trợ lắp đặt thiết bị VMS. Mỗi tàu cá được hỗ trợ một lần cho mỗi thiết bị. UBND tỉnh Bình Định sẽ hỗ trợ 50% chi phí lắp đặt cho mỗi tàu cá, nhưng không vượt quá 10 triệu đồng/thiết bị/tàu. Thời gian được hưởng chính sách hỗ trợ đối với các hồ sơ đề nghị hỗ trợ được gửi đến cơ quan chức năng đến hết ngày 31/12/2024.

“Kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí hợp pháp khác. Chủ tàu cá được hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị VMS phải đáp ứng đầy đủ điều kiện là tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và giấy khai thác thủy sản còn hiệu lực theo quy định của pháp luật. Thiết bị VMS phải là thiết bị mới 100%”, ông Trần Văn Phúc thông tin.

Ông Phan Hồng Sơn ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) boăn khoăn: “Khi tàu đã được lắp đặt thiết bị VMS, khi hoạt động trên biển ngư dân có thể tắt thiết bị. Nếu như vậy thì lực lượng chức năng có thể xử lý được những trường hợp này không, vì tàu cá loại này không bắt buộc phải lắp thiết bị VMS”.

Những tàu cá Bình Định hành nghề câu mực hoạt động tại ngư trường các tỉnh miền Nam có nguy cơ cao đánh bắt vi phạm IUU. Ảnh: V.Đ.T.

Những tàu cá Bình Định hành nghề câu mực hoạt động tại ngư trường các tỉnh miền Nam có nguy cơ cao đánh bắt vi phạm IUU. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, theo quy định của Trung ương, nhóm tàu có chiều dài thân tàu từ 12m đến dưới 15m được hỗ trợ lắp đặt thiết bị VMS nói trên không bắt buộc phải lắp đặt VMS. Tuy nhiên, đây lại là những tàu thuộc nhóm có nguy cơ vi phạm rất cao, nên cần phải đưa vào tầm kiểm soát của ngành chức năng. Vì vậy, ngành chức năng phải đưa ra giải pháp tình thế, kiểm soát hành trình đánh bắt của tàu cá bằng VMS.

“Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế để gỡ “thẻ vàng” IUU. Về lâu dài, tỉnh Bình Định sẽ có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa để chống khai thác vi phạm IUU”, ông Giang chia sẻ.

“Việc gì có thể góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC thì Bình Định sẽ làm, Nghị quyết hỗ trợ cho tàu cá từ 12m đến dưới 15m lắp đặt thiết bị VMS của HĐND tỉnh Bình Định là một minh chứng”, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, khẳng định.

Xem thêm
Dấu ấn khoa học công nghệ vào thành tựu ngành thủy sản

Việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật được coi là ‘chìa khóa vàng’ không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn giúp giảm chi phí sản xuất, ô nhiễm môi trường…

Nam Định chuyển đổi số quản lý tàu cá, thúc đẩy gỡ thẻ vàng IUU

Chi cục Thủy sản Nam Định ứng dụng chuyển đổi số, cải cách 24 thủ tục hành chính trong quản lý tàu cá góp phần thúc đẩy công tác gỡ thẻ vàng IUU.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất