| Hotline: 0983.970.780

‘Hòa bình luôn là khát vọng thiết tha của toàn thể nhân loại’

Chủ Nhật 07/07/2024 , 10:17 (GMT+7)

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ: Các quốc gia, dân tộc trong tiến trình phát triển luôn khao khát và không ngừng đấu tranh để đạt được nền hòa bình.

Tối 6/7, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (huyện Vĩnh Linh), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao tổ chức Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Hòa bình luôn là khát vọng thiết tha của toàn thể nhân loại. Ảnh: Võ Dũng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Hòa bình luôn là khát vọng thiết tha của toàn thể nhân loại. Ảnh: Võ Dũng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tham dự buổi lễ.

Bài liên quan

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức, diễn ra đúng dịp Kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, hướng đến 50 năm ngày thống nhất đất nước; Ngày quốc tế hòa bình và hưởng ứng “Năm của hòa bình và Niềm tin quốc tế 2025" của Liên hợp quốc...

Phát biểu khai mạc, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Đây là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Quảng Trị trở thành điểm đến tri ân, nơi bay lên khát vọng hòa bình mang tên Việt Nam. Quảng Trị là điểm đến của bạn bè quốc tế để thấm thía những giá trị cao đẹp của sự hòa hợp, hòa giải, những hàn gắn nhân văn rất con người.

Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại.

Hàng vạn người dân đã đến tham dự đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

Hàng vạn người dân đã đến tham dự đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình. Ảnh: Võ Dũng.

“Hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia, dân tộc; là tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng... Hòa bình còn là khúc hoan ca, là niềm hạnh phúc, là những điều hết sức bình dị trong cuộc sống cần được nâng niu, trân trọng và gìn giữ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Lễ hội Vì Hòa bình do tỉnh Quảng Trị khởi xướng, tổ chức và mọi người cùng chung tay kiến tạo nên giá trị; là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi các hoạt động mà không có ngày bế mạc vì hòa bình luôn là mong muốn, là khát vọng mãi mãi của nhân loại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ, từ bao đời nay, hoà bình luôn là khát vọng thiết tha của toàn thể nhân loại. Các quốc gia, dân tộc trong tiến trình phát triển luôn khao khát và không ngừng đấu tranh để đạt được nền hòa bình bền vững.

Hoà bình không chỉ mang giá trị nhân văn sâu sắc mà còn là điều kiện căn bản, là nền tảng thiết yếu, là đích đến cuối cùng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trên toàn thế giới cũng như từng quốc gia, khu vực. Hòa bình cũng là mục tiêu cao nhất của hợp tác quốc tế và là giá trị chung của nhân loại.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc, xúc động, tái hiện lại những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc, xúc động, tái hiện lại những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Trong suốt lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã trải qua chặng đường dài đấu tranh kiên cường và gian khổ để kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà. Tinh thần hoà hiếu, nhân nghĩa, đạo lý “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” đã thấm sâu trong dòng máu của mỗi người dân nước Việt.

Việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hoà bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

“Mong rằng, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế”, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ.

Đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình kết thúc bằng màn bắn pháo hoa. Ảnh: Võ Dũng.

Đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình kết thúc bằng màn bắn pháo hoa. Ảnh: Võ Dũng.

Trong đêm diễn ra khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình, hàng vạn người dân đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật đặc biệt, xúc động với chủ đề “Kết nối những nhịp cầu” và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa chào mừng.

Đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình cũng mở ra một chuỗi các hoạt động tưởng niệm, tri ân đầy ý nghĩa cùng nhiều sự kiện chính luận, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch xuyên suốt trong tháng Bảy.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!