| Hotline: 0983.970.780

Hoa hậu H’Hen Niê truyền cảm hứng trồng cây cho học sinh TP.HCM

Thứ Hai 23/05/2022 , 15:18 (GMT+7)

TP.HCM Hoa hậu H’Hen Niê và gần 1.000 học sinh hai trường THPT thuộc Thành phố Thủ Đức tham gia trồng cây, phủ xanh thành phố và tham gia Hội thi tìm hiểu cây xanh.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H’Hen Niê phát biểu, truyền cảm hứng cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Văn Tăng, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H’Hen Niê phát biểu, truyền cảm hứng cho học sinh tại Trường THPT Nguyễn Văn Tăng, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Ngày 23/5, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018 H’Hen Niê cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia (Gaia) tổ chức Hội thi "Tìm hiểu cây xanh" nhằm truyền cảm hứng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng và THPT Phước Long, Thành phố Thủ Đức.

Đồng thời, H’Hen Niê đã cùng 1.000 học sinh của hai trường trồng 30 cây gỗ lớn, mỗi cây cao 5-6m, nhằm tạo bóng mát sân trường, lọc sạch không khí và góp phần phủ xanh thành phố.

Các em học sinh đã hào hứng tham gia Hội thi "Tìm hiểu cây xanh", qua đó để hiểu thêm về cây xanh trong chính trường học của mình, cũng như giá trị và tầm quan trọng của việc trồng cây. Chương trình có nhiều câu đố vui có thưởng và trò chơi, giúp các em vừa được học vừa được chơi trong không khí thoải mái, vui vẻ.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng tìm hiểu về cây xanh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng tìm hiểu về cây xanh.

Sự tham gia của Hoa hậu H’Hen Niê cùng những câu chuyện về cây, làm cho không khí hội thi càng thêm sống động. Chính những câu hỏi, những thắc mắc, những băn khoăn của các bạn học sinh về cây rừng và mong muốn đóng góp sức nhỏ của mình trong việc cải thiện các vấn đề về môi trường.

Trước khi cùng H’Hen Niê mang cây đi trồng, học sinh và giáo viên được hướng dẫn chu đáo về kỹ thuật trồng cây như lấp đất, nắn nót cho cây thẳng, gửi lời yêu thương đến cây, mong cho cây mau tỏa bóng mát sân trường. Sau khi trồng cây, các bạn học sinh cùng H’Hen Niê và Gaia đo chiều cao, chụp ảnh giám sát cây. Toàn bộ cây trồng sẽ được chăm sóc và giám sát trong hai năm để đảm bảo cây sống khỏe.

Với sự thân thiện, tình yêu thiên nhiên và mong muốn đóng góp cùng các hoạt động cộng đồng, người đẹp núi rừng H’Hen Niê hăng hái vừa trồng cây, vừa hướng dẫn, kể chuyện cho các em học sinh, mang đến nguồn năng lượng xanh tích cực đến cho giáo viên và học sinh hai trường.

Trao quà cho học sinh đoạt giải tại Hội thi Tìm hiểu cây xanh tại trường THPT Nguyễn Văn Tăng, Thành phố Thủ Đức.

Trao quà cho học sinh đoạt giải tại Hội thi Tìm hiểu cây xanh tại trường THPT Nguyễn Văn Tăng, Thành phố Thủ Đức.

“Đây là lần thứ 3, Hen đi trồng cây cùng các anh chị Gaia, nhưng mỗi lần đi trồng cây, trồng rừng cùng Gaia, Hen đều thấy rất xúc động vì được góp sức nhỏ bé cho thiên nhiên, cho rừng. Nếu Xuân Liên, Bến En là một sự hùng vĩ, là một sự biết ơn rừng núi vì Hen cũng là người con của núi rừng thì các hoạt động ở Trường học tại Thành phố như hôm nay, lại đầy năng lượng và vô cùng ý nghĩa. Ở đây, Hen gặp các bạn học sinh với rất nhiều nhiệt huyết, được lắng nghe câu chuyện, suy nghĩ của các bạn về thiên nhiên, về cây xanh. Hen thấy rõ ràng là các hoạt động trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh như thế này là thực sự cần thiết, để cho thế hệ sau có thể bảo vệ cây, bảo vệ thiên nhiên.

Gaia không chỉ mang đến những hoạt động mà Hen hay nói đùa là “nóng” bởi rất phù hợp với tình hình thực tế như trồng rừng đầu nguồn, các chiến dịch kêu gọi quyên góp cây, trồng cây mà còn hướng đến biện pháp mang tính lâu dài là giáo dục cho cộng đồng, giáo dục cho học sinh hiểu rõ hơn về những vai trò to lớn của cây xanh. Đó là lý do Hen luôn cố gắng sắp xếp và đồng hành cùng Gaia để có thể góp một phần trong hành trình này”, H’Hen Niê xúc động chia sẻ.

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê cùng các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng đem cây đi trồng trong khuôn viên trường.

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê cùng các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng đem cây đi trồng trong khuôn viên trường.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết, năm 2021, Gaia đã không thể tổ chức các hoạt động trồng cây ở trường học do dịch Covid-19.

"Năm nay, chúng tôi có thể tiếp tục tới trường học cùng các em học sinh và giáo viên trồng cây và vui chơi tìm hiểu về cây xanh. Không chỉ vì thành phố cần cây, mà chúng ta cũng cần tạo ra một thế hệ tương lai biết nâng niu, quý trọng cây xanh. Đấy là lí do vì sao, Gaia đặc biệt tâm huyết với chương trình “Trồng cây và giáo dục học sinh thành phố”. Sự tham gia góp sức của H’ Hen Niê là điều tuyệt vời, giúp lan tỏa thông điệp trồng cây và giáo dục thế hệ trẻ ra cộng đồng. Chúng tôi mong mọi người, mọi nhà hãy cùng chung tay góp sức cho thành phố thêm xanh, cho Việt Nam thêm bền vững”, bà Thanh Huyền nói.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sau Covid-19, biến đổi khí hậu sẽ là mối đe dọa lớn đối với nhân loại. Việt Nam cũng đã chứng kiến những thời tiết cực đoan như những ngày nắng đổ lửa, những ngày mưa không dứt, những đợt lũ, hạn hán kéo dài ảnh hưởng từ sức khỏe, đến kinh tế và nguy hiểm hơn là tính mạng con người.

Hướng dẫn các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng trồng cây.

Hướng dẫn các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Văn Tăng trồng cây.

Qua các chiến dịch trồng cây với Gaia, Hoa hậu H’Hen Niê cho biết, cô hiểu các hệ quả của việc mất đi nhiều cây xanh sẽ diễn ra âm thầm, chỉ đến khi cảm nhận được thì có thể đã phải chịu những hậu quả nặng nề như Covid-19 hay thiên tai.

“Hen kêu gọi mọi người cùng chung tay trồng thêm thật nhiều cây xanh, dù là trồng cây ở Thành phố, hay trồng rừng đặc dụng đầu nguồn cũng được”, Hoa hậu H’Hen Niê kêu gọi cộng đồng.

Trồng cây xanh trong trường học không chỉ giúp phủ xanh Thành phố, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn tạo ra không gian học tập xanh mát, giải tỏa áp lực, thúc đẩy tư duy sáng tạo và sự phát triển toàn diện ở các thế hệ học trò.

Bà Thanh Huyền cho biết, trong mùa hè này, Gaia sẽ trồng tổng cộng 78 cây gỗ lớn và giáo dục khoảng hơn 4.000 học sinh, sinh viên ở 4 trường học tại TP.HCM. Cũng trong khuôn khổ chương trình “Trồng cây cho mùa hè thêm rực rỡ” trong mùa hè này, Gaia sẽ còn tiến hành trồng hàng ngàn cây gỗ lớn tại rừng Đồng Nai, nhằm khôi phục rừng nghèo kiệt, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo môi trường sống cho các loài quý hiếm.

Hoa hậu Hoàn vũ H’ Hen Niê cùng học sinh trường THPT Phước Long trồng cây.

Hoa hậu Hoàn vũ H’ Hen Niê cùng học sinh trường THPT Phước Long trồng cây.

Theo bà Huyền, với sự góp sức của cộng động, sẽ tạo nên những bước đột phá trong cải thiện các vấn đề của tự nhiên, bảo vệ chính mình và tương lai của con em mình.

Được biết, trước khi hoạt động trồng cây diễn ra tại trường học, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã có nhiều buổi làm việc với nhà trường nhằm đánh giá nhu cầu và xác định loại cây trồng phù hợp, xây dựng phương án trồng cây cụ thể.

Những cây chọn trồng ở trường gồm những cây cho bóng mát, hoặc vừa hoa đẹp, vừa có bóng mát, tạo cảnh quan và che mát sân trường như sao đen, xà cừ, lim xẹt, kèn hồng, bằng lăng, phượng vỹ,… Cây giống được chọn có độ cao từ 3 - 5 m, đường kính thân từ 4 – 8 cm và bộ rễ nguyên vẹn, để đảm bảo khả năng sống sót và độ bám rễ khi cây lớn.

Hiện diện tích cây xanh tại TP.HCM chỉ đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung (từ 12 - 15 m2/người). TP.HCM cần thêm nhiều cây xanh để che mát và lọc sạch không khí.

Tháng 12/2021, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 4399 về kế hoạch trồng rừng và cây xanh giai đoạn 2021-2025. Qua đó, TP.HCM triển khai trồng 10 triệu cây xanh các loại nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội với tổng kinh phí ước tính là 1.032,532 tỉ đồng. Trong đó, gần 47% từ nguồn từ vốn ngân sách nhà nước, còn lại từ nguồn vận động xã hội hóa. 

Theo ông Vũ Hoàng Chương, Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm TP.HCM, do tình hình dịch Covid-19 nên năm 2021, TP.HCM chỉ trồng được hơn 30% so với chỉ tiêu của năm 2021. Do đó, để đạt được chỉ tiêu đến năm 2025 là 10 triệu cây xanh thì các năm sau phải nỗ lực vượt so với chỉ tiêu của từng năm. 

Mới đây, UBND TP.HCM đã thông qua “Đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu đến năm 2025 tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên công cộng, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng trên địa bàn. Đến năm 2030, đất công viên ở thành phố đạt 1m2/người, diện tích cây xanh nâng lên 3 - 4m2/người, từ đó, bước đầu cải thiện cơ bản tình trạng thiếu mảng xanh của thành phố. Theo đó, trong năm 2022, TP.HCM đặt mục tiêu đầu tư xây dựng mới tối thiểu 10 ha công viên công cộng và 2 ha mảng xanh công cộng, thực hiện trồng mới và cải tạo 6.000 cây xanh.

Xem thêm
Lợi ích của trồng rừng đạt chứng chỉ FSC

Chứng chỉ rừng FSC giúp tăng giá trị của sản phẩm và mặt hàng từ 20 - 30% so với những sản phẩm cùng loại, góp phần khai mở kiến thức người trồng rừng...

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm