| Hotline: 0983.970.780

Hoa hướng dương Nhật Bản trên thành phố biển

Thứ Sáu 11/11/2016 , 13:15 (GMT+7)

Từ năm 2014 về trước, toàn bộ hoa hướng dương tiêu thụ trên địa bàn Hải Phòng phải nhập từ Đà Lạt (Lâm Đồng) về với giá thấp nhất 12 nghìn đồng/bông.

11-33-26_img_0104
Trang trại đang chăm sóc đợt hoa hướng dương thu hoạch trong dịp lễ 20/11
 

Hai năm nay, nông dân Hải Phòng đã trồng được hoa hướng dương chất lượng không thua kém hoa Đà Lạt. Hơn nữa, hoa sản xuất tại chỗ không phải trải qua quá trình vận chuyển, tươi lâu hơn và giá thành rẻ hơn một nửa.
 

Ruộng hoang thành thảm hoa rực rỡ

Anh Đỗ Văn Xanh ở thôn Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương là người tiên phong mang giống hoa hướng dương về trồng quy mô lớn trên thành phố Cảng. Điều đáng nói là 5,5ha trồng hoa của anh ở cánh đồng thôn Nam Bình, xã An Hưng, huyện An Dương là đất ruộng mà 80 hộ dân trong thôn đã bỏ hoang nhiều năm nay, cỏ lút đầu người, trở thành “thiên đường” cho lũ chuột sinh sống.

Khi đi qua nơi này, cái tình cảm gắn bó với đất đai, đồng ruộng trong anh nông dân Đỗ Văn Xanh khiến anh tiếc đất quá. Cánh đồng bằng phẳng, nằm sát QL5, ngay khu vực cửa ngõ vào thành phố Cảng mà lại bị bỏ hoang cho cỏ mọc. Thế là anh xin chính quyền địa phương và các hộ có ruộng cho thuê để trồng hoa.

Thời gian đầu, gia đình anh phản đối bởi để phục hóa cánh đồng hoang cần đổ ra rất nhiều công sức, tiền của, mà không biết đồng đất nơi này có phù hợp cây hoa hay không. Nhưng với kinh nghiệm của người xuất thân trong gia đình có nghề trồng hoa gia truyền, anh Xanh quyết tâm chinh phục đất hoang.

Kể về những ngày đầu gian nan, anh Xanh nhớ lại: “Khi ấy chỉ có một mình tôi, đối mặt với cánh đồng chẳng có gì ngoài cỏ dại, không bờ thửa, không đường, không kênh mương dẫn nước… Tôi thuê máy đào kênh dẫn và thoát nước, đắp bờ vùng bờ thửa, làm đường đi lối lại… Mất nửa năm mới cải tạo xong. Rồi tôi bắt tay vào trồng các loại hoa cao cấp, trong đó có hoa hướng dương Nhật Bản”.

Anh nhập hạt giống từ Đà Lạt. Khi trồng thử nghiệm thấy chất đất pha cát vùng này phù hợp với hướng dương Nhật Bản, anh tiếp tục thuê thêm các diện tích ruộng hoang bên cạnh để cải tạo, trồng hoa.

Theo anh Xanh, hướng dương Nhật Bản là giống hoa dễ chăm sóc, có sức sống mạnh với bộ rễ chùm khỏe. Anh ươm cây giống bằng cách ủ hạt bằng khăn ẩm 1 ngày đêm rồi ươm trong bầu 3 ngày. Đánh luống rộng hơn 1m, cao 20cm, bổ lỗ rồi trồng cây giống vào theo khoảng cách cây cách cây và hàng cách hàng 25 - 30cm. Mỗi luống trồng 4 hàng. Giữa các luống là rãnh dẫn nước rộng khoảng 0,5m. Trồng xong, tưới nước ngay cho cây. Cây 1 tuần tuổi thì bón phân, 2 tuần thì bón thúc.

11-33-26_img_0159
Anh Xanh phân loại hoa
 

Sau khi trồng khoảng 25 - 30 ngày, cây hướng dương cao 25 - 30cm, anh làm giàn lưới để bảo vệ cây khi mưa gió. Loại cây này tốt lá nên dễ đổ. Lưới đan thành các ô vuông 20 x 20cm quanh mỗi thân cây, mặt lưới căng song song với mặt luống.

Anh Xanh cho biết, hướng dương Nhật Bản ưa ẩm nên phải đảm bảo độ ẩm, nhưng nếu để ngập nước thì cây sẽ chết. Khi tưới thì bơm nước ngập lưng rãnh, rồi dùng gáo té nước lên luống. Hướng dương ít sâu bệnh, chỉ cần chú ý sâu xanh lúc cây ra nụ và bệnh nấm thối nhũn, phải phun phòng trước.
 

Lợi nhuận đến 75 triệu đồng/sào/2 tháng

60 - 70 ngày sau trồng, khi bông hướng dương he hé màu vàng là có thể thu hoạch. Mỗi sào anh Xanh trồng được 5.000 cây, thu khoảng 4.500 cây đạt tiêu chuẩn (cây cao 80 - 120cm, bông nở đều, đẹp). Hoa có bông to, khi nở hết, đường kính hoa tới 15cm.

Chủ trại hoa chia sẻ, hướng dương Nhật Bản có thể trồng quanh năm, cứ 2 tháng/lứa, một năm có thể trồng đến 5 vụ. Nhưng trồng liên tục như vậy, đất sẽ bị chai, cằn cỗi, nhiều sâu bệnh nên anh Xanh luân canh với lúa vụ mùa để cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, diệt bớt sâu bệnh.

11-33-26_img_0162
Anh Xanh đầu tư 2 kho lạnh để bảo quản hạt giống và hoa tươi
 

Sản phẩm hoa hướng dương Nhật Bản của trang trại anh Xanh không đủ cung cấp cho thị trường. Mấy năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ hoa hướng dương tăng đáng kể, đặc biệt là dùng làm quà tặng, trang trí tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo…

Đến nay, anh Xanh đã tìm kiếm được nhiều mối hàng ổn định. Thời gian tới, trung bình mỗi ngày anh Xanh trồng 1.000 cây hướng dương để có hoa cung cấp cho thị trường hằng ngày. Riêng các dịp lễ, tết, con số này sẽ tăng lên nhiều vạn cây. Hiện trang trại đang chăm sóc đợt hoa thu hoạch vào dịp 20/11.

Tính toán cho thấy, trồng hoa hướng dương chi phí thấp, chỉ 1.500 đồng/bông (trong đó, mua giống 700 đồng/1hạt). Với giá bán buôn trong ngày thường là 5 -7 nghìn đồng/bông, còn các dịp lễ lên tới 18 - 20 nghìn đồng/bông, lợi nhuận thu về từ 20 - 75 triệu đồng/sào/2 tháng.

Trang trại hoa của anh Xanh tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên, 20 lao động mùa vụ. Đặc biệt, trang trại còn tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật ở HTX Người tàn tật Tự Lực đóng trên địa bàn xã An Hưng.

Có tinh thần dám nghĩ dám làm, niềm đam mê hoa cùng đầu óc tính toán nhạy bén với thị trường, anh Xanh có thể làm giàu với nghề trồng hoa.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Sapoche Mexico chịu được mặn 5 - 6‰, hiệu quả gấp 3 lần giống bản địa

TIỀN GIANG Ông Trần Văn Khả (ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là nông dân tiên phong ở địa phương trồng giống sapoche Mexico cho hiệu quả kinh tế cao.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất