| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ công bố quy tắc công nghệ sinh học mới

Thứ Sáu 22/05/2020 , 12:07 (GMT+7)

Những người liên quan tới ngành nông nghiệp Hoa Kỳ đang phấn khích trước các quy tắc công nghệ sinh học mới được công bố.

Nông dân cũng sẽ được hưởng lợi từ các quy tắc công nghệ sinh học mới. Ảnh: U.S. Grains Council.

Nông dân cũng sẽ được hưởng lợi từ các quy tắc công nghệ sinh học mới. Ảnh: U.S. Grains Council.

“Các quy tắc công nghệ sinh học mới sẽ hợp lý hóa việc phê duyệt và thúc đẩy các giống đậu tương mới. Từ đó cho chúng tôi đầy đủ các công cụ để trở thành nhà sản xuất giỏi”, Caleb Ragland, chủ tịch nhóm tư vấn pháp lý của Hiệp hội đậu tương Hoa Kỳ cho biết.

“Công nghệ mới sẽ có thể tiến lên và không bị sa lầy do phải phê duyệt nhiều lần”, ông Ragland nói.

"Bây giờ, không phải mọi đột biến đơn lẻ sẽ phải trải qua thử nghiệm", ông nói. "Các cây được chỉnh sửa gen sao chép các thay đổi của cây thông qua nhân giống thông thường sẽ được chấp nhận".

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy một quy tắc có rất nhiều ý nghĩa phổ biến trong đó và chúng tôi có thể tiến lên trong ngành công nghiệp đậu nành”, ông Ragland nói.

Tony Studer, người chuyên cải tiến gen cây trồng và di truyền giống cây trồng trong Khoa khoa học cây trồng tại Đại học Illinois, cho biết ông tin rằng các quy tắc mới sẽ dẫn đến sự đổi mới nhanh hơn.

“Nói chung, với tư cách một nhà nghiên cứu, tôi thấy đó là bước đi đúng hướng”, ông nói, lưu ý rằng nông dân cũng sẽ được hưởng lợi từ “các quy định có trách nhiệm hơn”.

"Quy tắc này cho phép miễn các giấy tờ quy định trong đó các sửa đổi được biết là an toàn", ông Studer nói. "Miễn trừ dựa trên hơn 100.000 giấy phép được cấp và nghiên cứu an toàn mở rộng".

"Các quy tắc được cập nhật để phản ánh khoa học chúng ta có”, ông Studer phân tích.

"Các quy tắc cũ ra đời năm 1987 khi công nghệ sinh học còn mới và một vài thay đổi đã được thực hiện", David Ertl, Giám đốc thương mại công nghệ Hiệp hội người trồng ngô Iowa, cho biết. Theo các quy tắc mới, ông cho biết những giống mới sẽ có thể được phát triển nhanh hơn nhiều.

“Quy tắc mới sẽ mang lại lợi ích cho người nông dân vì họ sẽ nhận được nhiều giống mới hơn, nhanh hơn và rẻ hơn”, ông nói khi lưu ý rằng các nhà phát triển có thể tiết kiệm hàng triệu chi phí pháp lý trước đây.

Một số người lo lắng các quy tắc mới sẽ giúp giảm bớt sự giám sát, Ertl nói, nhưng ông cho rằng đó không phải là lý do vì Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) vẫn tiếp tục giám sát và quy định về an toàn môi trường cũng như thực phẩm.

Ông Studer cho biết vẫn có khả năng những người chống lại việc sử dụng công nghệ sinh học hay sinh vật biến đổi gien GMO đi ngược các quy tắc mới.

Đối với các dự án nghiên cứu riêng của ông Studer, một số được miễn giấy phép chấp nhận do phù hợp, nhưng các dự án khác vẫn sẽ tuân theo quy trình quản lý đầy đủ. Công tình nghiên cứu của ông kết hợp các dòng ngô có năng suất cao hơn với dòng có thể chịu được thời tiết khô sẽ được miễn xin giấy phép.

Studer cho biết ông nghĩ rằng các quy tắc mới sẽ giúp Hoa Kỳ cạnh tranh hơn với những quốc gia khác.

Hôm 14/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue công bố quy tắc cuối cùng - được đặt tên là SECURE (viết tắt từ các chữ Sustainable (Bền vững), Ecological (Sinh thái), Consistent (Kiên định), Uniform (Đồng nhất), Responsible (Có trách nhiệm), Efficient (Hiệu quả)) - cập nhật và hiện đại hóa các quy định về công nghệ sinh học USDA theo Đạo luật Bảo vệ Thực vật.

(Theo AgUpdate)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất