| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ đối mặt làn sóng virus thứ hai khi các bang dỡ bỏ hạn chế

Thứ Hai 27/04/2020 , 14:42 (GMT+7)

Colorado, Mississippi, Minnesota, Montana và Tennessee sẽ cùng các tiểu bang khác bắt đầu thử nghiệm mở lại nền kinh tế mà không cần xét nghiệm và cơ sở hạ tầng theo dõi tiếp xúc.

Mọi người đeo khẩu trang chờ đợi bên ngoài một thẩm mỹ viện trong khu vực Highland Park của Detroit, Michigan. Ảnh: Reuters.

Mọi người đeo khẩu trang chờ đợi bên ngoài một thẩm mỹ viện trong khu vực Highland Park của Detroit, Michigan. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia y tế cho biết sự tiếp xúc giữa người với người gia tăng có thể châm ngòi cho một làn sóng mới của Covid-19, căn bệnh giết chết 55.377 người tại Mỹ.

Georgia, Oklahoma, Alaska và South Carolina đang thực hiện các bước để khởi động lại nền kinh tế của họ sau một tháng bị phong tỏa theo lệnh của chính phủ.

Những hạn chế chưa từng có này dẫn đến kỷ lục 26,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ giữa tháng Ba. Hôm 24/4, Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Hoa Kỳ dự đoán nền kinh tế sẽ thu hẹp với tỷ lệ gần 40% trong quý II. Ngay cả trong năm tới, "dự báo tỷ lệ thất nghiệp trung bình trên 10%", văn phòng cho biết.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể sẽ đạt 16% trở lên trong tháng Tư.

"Tôi nghĩ rằng vài tháng tới sẽ có vẻ khủng khiếp", ông Hassett nói các phóng viên hôm 26/4. "Bạn sẽ thấy những con số tồi tệ hơn bất kỳ những gì từng thấy trước đây."

Trong bối cảnh những cuộc biểu tình rải rác trên khắp đất nước kêu gọi chấm dứt các sắc lệnh ở tại nhà, các trường hợp lây nhiễm ở Mỹ đã vượt mốc 986.000 vào ngày 26/4 sau khi đạt mức tăng kỷ lục hôm 24/4.

New York và các tiểu bang khác kéo dài thời gian phong tỏa đến giữa tháng Năm. "Thủ phủ Covid-19" của thế giới báo cáo 367 ca tử vong mới ngày 26/4, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 30/3.

Thống đốc Andrew Cuomo (Đảng Dân chủ) cho biết lĩnh vực xây dựng và sản xuất sẽ mở cửa trở lại đầu tiên, đồng thời có thể khởi động lại sau ngày 15/5 ở khu vực ngoại ô với một số biện pháp phòng ngừa nhất định và nếu các trường hợp lây nhiễm tiếp tục giảm.

Các tiểu bang khác, chủ yếu là dưới quyền của các thống đốc Đảng Cộng hòa, tiếp cận tích cực hơn.

Tennessee tuyên bố cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại vào hôm nay (27/4). Sắc lệnh ở tại nhà của Mississippi hết hiệu lực trong cùng ngày.

Montana, thống kê 3 ca nhiễm mới vào ngày 26/4, cho phép doanh nghiệp mở cửa trở lại vào 27/4 nếu họ giới hạn năng lực và thực hành giãn cách xã hội.

Trong khi đó, Minnesota cho phép một số doanh nghiệp khởi động lại vào 27/4, cho phép 80.000 - 100.000 người trở lại công việc.

Tại Colorado, Thống đốc Dân chủ Jared Polis bật đèn xanh cho xe bán tải lề đường bán lẻ bắt đầu vào 27/4. Các tiệm làm tóc, tiệm hớt tóc và tiệm xăm có thể mở vào 1/5, với các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và rạp chiếu phim sẽ mở trở lại sau đó.

Bỏ qua lời khuyên của các chuyên gia về dịch bệnh hàng đầu, tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ cho phép hàng ngàn doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, từ tiệm làm tóc đến sân chơi bowling.

"Chúng ta phải tự giam mình bao lâu?" Mackenzie Scharf, 30 tuổi, một trong số nhiều người ở Georgia chấp nhận quay trở lại với một cuộc sống có vẻ giống như bình thường.

Nhưng việc dỡ bỏ các hạn chế không thống nhất trên hầu hết các tiểu bang. Ví dụ, Denver gia hạn các sắc lệnh ở tại nhà đến ngày 8/5 nhưng người dân thành phố có thể lái xe đến một quận gần đó để cắt tóc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần nói muốn nối lại hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngay cả khi cố vấn y tế cảnh báo thận trọng việc nới lỏng phong tỏa quá sớm hoặc quá nhanh.

Nhà lãnh đạo Mỹ phải đối mặt với một loạt chỉ trích sau khi cho rằng virus Corona có thể được điều trị bằng cách chiếu tia cực tím hoặc tiêm thuốc khử trùng vào bên trong cơ thể bệnh nhân.

Ông đả kích các phương tiện truyền thông trên Twitter, cáo buộc các nhà báo đặt ra các câu hỏi thù địch, và cho rằng các cuộc họp ngắn về Covid-19 hàng ngày không đáng để ông phí thời gian.

"Họ nhận được lượng người xem kỷ lục nhưng người dân Mỹ không nhận được gì ngoài Fake News. Không đáng thời gian và công sức!", Trump viết.

Tám tiểu bang tiếp tục yêu cầu cư dân ở nhà gồm Arkansas, Iowa, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Utah và Wyoming.

Một số cuộc thăm dò ý kiến đã cho thấy đa số người Mỹ thuộc cả hai đảng muốn ở nhà để bảo vệ bản thân khỏi virus Corona, bất chấp tác động đến nền kinh tế.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất