| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Hoãn điều tra dân số toàn quốc do Covid-19

Thứ Ba 14/04/2020 , 07:54 (GMT+7)

Cục điều tra dân số Hoa Kỳ muốn trì hoãn thời hạn điều tra dân số vào cuối năm 2020 vì sự bùng phát dịch Covid-19

Người dân đi qua các áp phích khuyến khích tham gia vào Tổng điều tra dân số năm 2020 tại khu phố Capitol Hill của Seattle. Ảnh: AP.

Người dân đi qua các áp phích khuyến khích tham gia vào Tổng điều tra dân số năm 2020 tại khu phố Capitol Hill của Seattle. Ảnh: AP.

Cuộc điều tra dân số năm 2020 sẽ giúp xác định có bao nhiêu ghế quốc hội và phiếu đại cử tri của mỗi bang, cũng như phân bổ ngân sách liên bang 1.500 tỷ đô la.

"Nếu đề xuất được chấp thuận, thời hạn phát hành dữ liệu được sử dụng để phân định khu vực bầu cử chắc chắn sẽ bị đẩy lùi", các quan chức của Cục điều tra dân số cho biết hôm 13/4.

Họ cho biết thêm, tất cả các hoạt động tại hiện trường hoãn cho đến ngày 1/6 và thời hạn kết thúc điều tra dân số lùi về ngày 31/10.

Những hoạt động thực địa cho cuộc điều tra dân số năm 2020 bị đình chỉ kể từ giữa tháng Ba và lên kế hoạch tiếp tục trong tuần này. Thời hạn hoàn thành điều tra cũng lùi từ cuối tháng Bảy đến giữa tháng Tám do đại dịch.

Giám đốc Cục điều tra dân số Steven Dillingham và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, họ đang tìm cách trì hoãn thời hạn thống kê dân số mà liên bang sử dụng để phân chia địa hạt những khu vực bầu cử của quốc hội từ cuối năm nay đến cuối tháng Tư tới.

Họ cũng muốn đẩy lùi thời hạn cung cấp dữ liệu cho các tiểu bang để phân chia lại khu vực bầu cử từ cuối tháng Ba tới hết tháng Bảy năm sau.

Cả hai thời hạn được thiết lập theo luật liên bang và bất kỳ thay đổi nào cũng cần có sự chấp thuận của Quốc hội.

Hôm 13/4, Nhà Trắng sắp xếp một cuộc gọi với các nhà lãnh đạo Quốc hội đề cập những thay đổi được yêu cầu, nhưng không có ai từ Cục điều tra dân số có mặt trong cuộc gọi.

"Ủy ban Hạ viện về Giám sát và Cải cách sẽ xem xét cẩn thận yêu cầu này", Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy ban cho biết.

“Giám đốc Cục điều tra dân số thậm chí không có mặt trong cuộc gọi ngày hôm nay, và chính quyền đã từ chối trong nhiều tuần để cho phép ông ta tóm tắt báo cáo trước ủy ban, mặc dù được nhiều lần yêu cầu”, theo bà Maloney, nghị sĩ đảng Dân chủ đến từ New York.

Cục điều tra dân số cho biết, mục tiêu của sự chậm trễ là đảm bảo số lượng thống kê đầy đủ và chính xác.

"Khi hoạt động thực địa bắt đầu vào tháng Sáu, các nhân viên điều tra sẽ được cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân và hướng dẫn giãn cách xã hội", Cục điều tra dân số cho biết trong một tuyên bố.

Nhà sử học điều tra dân số Margo Anderson cho biết luật pháp quy định thời hạn điều tra dân số diễn ra đã hơn bốn thập kỷ.

"Cục điều tra dân số từng linh hoạt trong việc đối phó với những rào cản bất ngờ trong quá khứ, chẳng hạn như năm 1850 khi California trở thành tiểu bang thứ 31. Trong trường hợp đó, cuộc điều tra dân số được tiến hành vào năm 1852", bà nói.

Cựu giám đốc của Cục điều tra dân số John Thompson cho biết Cục đã "vấp phải đá và gặp khó khăn".

“Nếu họ bắt đầu điều tra dân số một lần nữa quá sớm, đó sẽ là một thảm họa bởi vì bạn sẽ khiến mọi người bị bệnh, bạn sẽ không nhận được câu trả lời của mọi người và các điều tra viên không thể được trang bị đủ đồ bảo hộ”, theo ông Thompson, người đứng đầu Cục điều tra dân số dưới chính quyền Obama.

Cuộc điều tra dân số năm 2020 bắt đầu vào tháng Một tại vùng hẻo lánh ở Alaska, nhưng hầu hết cư dân Hoa Kỳ bắt đầu điền vào bảng câu hỏi cho đến tháng trước, khi trang web điều tra dân số năm 2020 được phát hành và mọi người bắt đầu nhận được thông báo qua thư mà họ có thể trả lời.

Khoảng một tuần sau, các thành phố và tiểu bang toàn Hoa Kỳ bắt đầu ban hành sắc lệnh ở nhà vì dịch bệnh Covid-19.

Cục điều tra dân số đang hy vọng phần lớn mọi người trả lời trực tuyến, qua điện thoại hoặc qua thư. Những người tham gia điều tra dân số sẽ được gửi đi vào cuối năm nay.

Tính đến Chủ nhật, hơn 48% hộ gia đình đã trả lời câu hỏi điều tra dân số.

Census Counts, một liên minh của các nhóm vận động và dân quyền tiến hành điều tra dân số, cho biết họ ủng hộ sự chậm trễ có thời hạn.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.