| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 12/4: Kỷ lục nghiệt ngã của Hoa Kỳ

Chủ Nhật 12/04/2020 , 07:28 (GMT+7)

Trong vòng 24 giờ, Mỹ có thêm 1.830 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết lên 20.577, cao nhất thế giới.

Các công nhân được nhìn thấy bên ngoài một khu lều dã chiến bị coi là nhà xác tạm thời tại New York. Ảnh: Reuters.

Các công nhân được nhìn thấy bên ngoài một khu lều dã chiến bị coi là nhà xác tạm thời tại New York. Ảnh: Reuters.

Trong 4 ngày liên tiếp giữa khủng hoảng Covid-19, Hoa Kỳ chứng kiến ​​số người chết cao nhất từ ​​trước đến nay với khoảng gần 2.000 ca tử vong mỗi ngày, phần lớn tại thành phố New York và khu vực xung quanh.

Cũng theo thống kê của worldometers, quốc gia này ghi nhận 30.003 trường hợp nhiễm mới virus trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 532.879.

Thậm chí đây mới chỉ được coi là những con số đánh giá còn thấp so với thực tế. New York vẫn đang tìm ra cách tốt nhất để thống kê được cả số người chết tại nhà vào số liệu chính thức.

Các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo số người chết ở Mỹ có thể lên tới 200.000 trong mùa hè nếu các sắc lệnh ở tại nhà được dỡ bỏ sau 30 ngày.

Tuy nhiên, hầu hết hạn chế hiện tại đối với cuộc sống công cộng, bao gồm đóng cửa trường học, lệnh khẩn cấp yêu cầu người lao động không thiết yếu phải ở tại chỗ, từ các quyền lực được trao cho thống đốc bang, chứ không phải Tổng thống.

Trump từng nói ông muốn cuộc sống trở lại bình thường càng sớm càng tốt. "Các biện pháp kiềm chế virus lây lan đã gây ra thiệt hại cả về kinh tế lẫn sức khỏe cộng đồng", Tổng thống cho biết.

Hôm 11/4, tại New York, Thống đốc bang và Thị trưởng thành phố New York cùng tham gia vào một cuộc thảo luận về những nỗ lực chống lại virus ở "thủ phủ Covid-19" của thế giới, nội dung chủ yếu xoay quanh việc các trường học có thể đóng cửa bao lâu.

So với những bang khác, nhất là ở California, New York đã chậm hơn trong việc áp đặt các hạn chế gây xáo trộn xã hội. Hai quan chức quyền lực nhất của New York, đều thuộc đảng Dân chủ, đôi khi không đồng ý với nhau về các vấn đề thuộc thẩm quyền cũng như áp dụng vào thực tiễn.

Họ không xuất hiện trước công chúng cùng nhau kể từ ngày 2/3.

Vào sáng 11/4, Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố các trường công lập ở thành phố sẽ không mở cửa trở lại vào ngày 20/4 mà tiếp tục đóng cửa trong phần còn lại của năm học. "Đó là điều đúng đắn", ông nói.

Tuy nhiên, Thống đốc New York Andrew Cuomo, trong cuộc họp báo hàng ngày sau đó, bác bỏ, cho rằng sắc lệnh của thị trưởng chỉ là một "ý kiến", và khẳng định ông sẽ tự đưa ra quyết định về việc đóng cửa trường học.

Các hướng dẫn liên bang hiện tại ủng hộ giãn cách xã hội kéo dài đến 30/4. Trump, người đang tìm cách tái cử vào tháng Mười Một, sẽ phải quyết định có nên gia hạn chúng hay khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc và trở lại với cuộc sống bình thường.

Trump cho biết ông sẽ giới thiệu một hội đồng tư vấn mới, có thể vào ngày 14/4, bao gồm một số thống đốc nhà nước, tập trung vào quá trình mở cửa lại nền kinh tế.

Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp trong ba tuần qua đã vượt quá 16 triệu người. Trong tuần trước, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới hàng tuần đạt hơn 6 triệu trong lần thứ hai liên tiếp.

Chính phủ thông báo nền kinh tế mất 701.000 việc làm trong tháng Ba. Đó là con số lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, nó đã chấm dứt thời kì bùng nổ việc làm dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ bắt đầu vào cuối năm 2010.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất