| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Một kho dự trữ y tế khẩn cấp 'trống rỗng'

Thứ Tư 01/04/2020 , 09:31 (GMT+7)

"Các nguồn cung gần cạn kiệt bao gồm khẩu trang, khẩu trang phẫu thuật, găng tay, áo choàng và khiên che mặt", một quan chức cho biết.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe mặc đồ bảo vệ cá nhân tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Jericho, New York. Ảnh: Johnny Milano/New York Times.

Theo một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, một kho dự trữ khẩn cấp các thiết bị y tế do chính phủ Hoa Kỳ quản lý đã gần như hết các thiết bị bảo vệ có thể hữu ích để chống lại đại dịch Covid-19.

Một quan chức khác cho biết, một số lượng nhỏ thiết bị đã được dành cho những người trả lời đầu tiên của liên bang. Cả hai đều yêu cầu giấu tên khi thảo luận về vấn đề này.

Kho dự trữ quốc gia chiến lược của Hoa Kỳ nhằm cung cấp vật tư y tế trong trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng đến mức chúng gây ra tình trạng thiếu hụt.

Trong những tuần gần đây, các tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ liên bang gửi cho họ số lượng lớn thiết bị để giúp các bệnh viện đối phó với các trường hợp mắc bệnh Covid-19, bệnh hô hấp do nCoV gây ra.

"Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về các trường hợp nhiễm Covid-19 đã được xác nhận, với hơn 188.000 ca và 3.873 người chết", theo một kiểm đếm của Đại học Johns Hopkins.

Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont, thuộc đảng Dân chủ, cũng cho biết hôm thứ Ba (31/3) rằng kho dự trữ trống rỗng, gọi đó là động thái "đáng lo ngại".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh luận về ý tưởng rằng kho dự trữ "trống rỗng" trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, nói rằng thiết bị sẽ trực tiếp đến những người cần - một quá trình hiệu quả hơn.

"Chúng tôi chuyển trang thiết bị vật tư từ nhà sản xuất trực tiếp đến bệnh viện hoặc tiểu bang nơi chúng cần đến", ông Trump nói.

Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) đã kiểm soát việc quản lý kho dự trữ vào đầu tháng này và đã phân phối vật tư cho các tiểu bang, theo một trong các quan chức của DHS.

Người phát ngôn của FEMA Lizzie Litzow cho biết cơ quan này biết rằng trong kế hoạch phòng ngừa vi rút chỉ một mình kho dự trữ sẽ không đáp ứng nhu cầu của các bang, thêm vào đó chính phủ liên bang sẽ "cạn kiệt mọi phương tiện" để tìm nguồn cung.

Bà Litzow cũng nói rằng một dự luật kích thích kinh tế được Quốc hội thông qua vào tuần trước bao gồm 16 tỷ đô la Mỹ để xây dựng kho dự trữ.

FEMA cho biết tính đến thứ bảy, 26 triệu khẩu trang phẫu thuật và gần 12 triệu khẩu trang N95 hiệu quả hơn đã được lấy từ kho dự trữ, sau đó giao cho các quan chức y tế công cộng trên cả nước, cùng với hàng triệu tấm khiên che mặt, áo choàng phẫu thuật và găng tay.

"Ngoài thiết bị bảo vệ, hơn 8.000 máy thở đã được phân phối từ kho dự trữ", theo FEMA.

Ông Trump cho biết hôm thứ Ba, chính phủ liên bang đã có thêm 10.000 máy thở "sẵn sàng chuyển đi", nhưng không nêu rõ liệu chúng có phải là một phần của kho dự trữ hay không.

"Khi các nguồn cung dự trữ đã cạn kiệt, các quan chức FEMA phải tìm cách tiếp cận bất kỳ nguồn cung thiết bị y tế bảo vệ nào họ có thể tìm thấy ở nước ngoài, chủ yếu tìm đến Trung Quốc và Malaysia", theo hai quan chức của DHS.

"Không chỉ mua những gì đang bán, chúng tôi sẽ mua đợt hàng tiếp theo của họ", một trong các quan chức của DHS cho biết.

(Theo StraitsTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm