| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ thiếu hụt trầm trọng lao động nông nghiệp

Thứ Tư 18/08/2021 , 13:38 (GMT+7)

Dân số nông thôn Mỹ tiếp tục giảm sút trong cuộc điều tra mới nhất, tiếp tục cho thấy tình trạng thiếu công nhân vốn đã trầm trọng ở các vùng trồng trọt và chăn nuôi.

Hình ảnh các lao động làm việc tại một trang trại ở California (Hoa Kỳ) hồi tháng 4/2021. Ảnh: Getty.

Hình ảnh các lao động làm việc tại một trang trại ở California (Hoa Kỳ) hồi tháng 4/2021. Ảnh: Getty.

Dữ liệu điều tra dân số được công bố vào tuần trước cho thấy tăng dân số ở nhiều khu vực nông thôn là nhờ sự gia tăng cư dân gốc Tây Ban Nha và Latinh, nhiều người trong số họ đến làm việc trong các trang trại hoặc nhà máy đóng gói thịt hoặc tự bắt đầu khởi nghiệp.

John Hansen, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Nebraska, một thành viên của nhóm vận động hành lang Quốc hội cho người nhập cư mới, cho biết nhóm đã đấu tranh về vấn đề này trong một thời gian dài để cố gắng đưa ra một cách tiếp cận pháp lý hợp lý hơn. Hansen cho rằng việc ngăn cản người nhập cư chỉ làm khó khăn thêm tình trạng thiếu lao động nông nghiệp.

Xu hướng dân số này thể hiện rất rõ ở Nebraska, khi chỉ có 24 trong số 93 quận của bang có dân số tăng. "Trong số 24 quận đó, chỉ 8 quận báo cáo sự gia tăng dân số da trắng, cho thấy phần lớn sự gia tăng là do thiểu số thúc đẩy", David Drozd, điều phối viên nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công của Đại học Nebraska Omaha, cho biết.

Drozd đã thu thập dữ liệu điều tra dân số và phát hiện ra rằng các hạt ở bang Nebraska có sự đa dạng chủng tộc lớn nhất là khu vực có các nhà máy chế biến thịt.

"Ở các khu vực nông thôn, nếu dân số gốc Latinh không tăng, các nhà tuyển dụng sẽ phải vật lộn nhiều hơn để tìm người làm", Drozd nói.

Shay Myers, một nông dân Oregon có gia đình sở hữu một cánh đồng măng tây, đã mất ngủ nhiều ngày và ngày càng trở nên kích động trên TikTok vì không thể thuê đủ nhân công thu hoạch vụ măng tây trị giá khoảng 180.000 USD.

Trong video ngày 19/4, ông kêu gọi mọi người "hiểu sự chia cắt của những gì đang diễn ra ở biên giới và tình trạng thiếu lao động mà chúng ta đang có ở nước Mỹ".

Ở New Mexico, dân số giảm tại 20 quận nông thôn trải dài từ Great Plains ở Oklahoma đến biên giới Hoa Kỳ - Mexico. Tuyệt vọng tìm nhân công cho vụ thu hoạch ớt hàng năm, tuần này, tiểu bang đã cam kết khoản cứu trợ lên tới 5 triệu USD để trợ cấp tiền lương cho những người hái và công nhân tại các nhà máy chế biến ớt Chile -  đẩy mức lương khả dụng lên tới 19,5 USD/giờ.

Trợ cấp thất nghiệp bổ sung có đáng trách không?

Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đổ lỗi cho tình trạng khan hiếm lao động là do các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung, vì điều này không tạo ra sự khuyến khích làm việc khi họ trả nhiều hơn cho một số công việc có mức lương thấp. Đảng Dân chủ nhận thấy nổi lên một cuộc khủng hoảng lao động dai dẳng.

Những người nhập cư không có giấy tờ thường bị loại khỏi các chương trình mạng lưới an sinh xã hội, không đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, dù nhiều người thuê các lao động không có giấy tờ tùy thân đã trả tiền vào hệ thống bảo hiểm thất nghiệp. Và nhiều đợt viện trợ đại dịch liên bang năm ngoái không chỉ loại trừ người nhập cư mà còn cả những người có liên quan đến người nhập cư . 

Nhóm thương mại Hiệp hội ớt Chile New Mexico cho biết ngành này đang thiếu khoảng 1.350 lao động thời vụ trong số 3.000 lao động cần thiiết.

Những người chăn nuôi gia cầm ở Bắc Carolina, nơi các nhà chế biến thịt mang lại động lực cho nền kinh tế của nhiều quận nông thôn cũng gặp vấn đề tương tự. Một nửa trong số 100 quận của bang có dân số giảm kể từ năm 2010, theo dữ liệu điều tra dân số.

Bob Ford, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Gia cầm Bắc Carolina, dự đoán rằng tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy chăn nuôi gia cầm sẽ trầm trọng hơn khi mọi người tiếp tục rời bỏ các cộng đồng nông thôn và lao động nhập cư chuyển sang các ngành khác, chẳng hạn xây dựng.

Kêu gọi trả lương cao hơn, chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Ford cho biết việc trả lương cao hơn cho người lao động và các phúc lợi chăm sóc sức khỏe và nhà ở tốt hơn có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu lao động trên diện rộng, nhưng giải pháp tốt nhất có lẽ là những thay đổi lớn hơn trong chính sách nhập cư.

Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn Hoa Kỳ đang thúc đẩy các nhà lập pháp liên bang thay đổi chương trình thị thực H-2A giúp kéo dài thời gian làm việc của lao động nhập cư.

Quận Bladen, Bắc Carolina, là nơi đặt nhà máy Tar Heel của Smithfield Foods -  lò mổ lợn lớn nhất thế giới. Trong giai đoạn 2010-2020, dân số của quận giảm 15,9%. Quận Bertie, nơi có một cơ sở chế biến gia cầm lớn ở Perdue Farms, có ​​dân số giảm 15,7%.

Ở Kansas, một số đảng viên Cộng hòa ở nông thôn nói rằng Quốc hội cần tìm ra một giải pháp thiết thực.

Nancy Weeks, Thư ký của Đảng Cộng hòa Quận Haskell ở tây nam Kansas, cho biết nếu những người nhập cư bất hợp pháp sống ở Hoa Kỳ muốn chuyển đến làm việc ở khu vực này, nên tạo ra cách để họ có được tư cách pháp nhân "để họ có thể đóng thuế giống tôi".

Weeks cho rằng không gặp vấn đề với người lao động nhập cư hợp pháp mà “Chính những thứ không tạo ra sự hợp pháp là vấn đề tôi gặp phải."

Tình hình ở các bang miền Trung Tây còn tệ hơn

Al Juhnke, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Nebraska, cho biết thách thức đang trở nên trầm trọng hơn ở các bang miền Trung Tây vốn đã có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất quốc gia. Juhnke cho biết nhóm của ông muốn thấy những thay đổi cho phép người lao động nhập cư theo mùa ở lại Mỹ lâu hơn. Bởi vì theo ông, họ đến mua nhà, mang theo gia đình, kiếm tiền và chi tiêu ở đại phương và đây là cách đôi bên cùng có lợi.

Tại Iowa, các nhà lãnh đạo gốc Latinh háo hức chờ đợi kết quả điều tra dân số với hy vọng sẽ thấy sự gia tăng dân số chuyển thành tăng ảnh hưởng chính trị cho cộng đồng này và điều kiện tốt hơn trong các ngành sản xuất thực phẩm và xây dựng.

Joe Henry, Giám đốc chính trị của Hội đồng Công dân Mỹ Latinh ở Des Moines, cho biết các chính trị gia đảng Cộng hòa thường cố gắng gắn những cải cách ở biên giới Mỹ-Mexico với con đường trở thành công dân cho những người lao động đã ở đây. Nhưng Henry cho rằng cần tách bạch hai vấn đề và các công ty nông nghiệp hiểu rằng họ không thể tồn tại nếu không có người nhập cư.

(Theo CBS News)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm