| Hotline: 0983.970.780

Hoa lay ơn, cơ hội còn rộng mở ở Nghệ An

Thứ Tư 15/02/2023 , 17:19 (GMT+7)

Nhu cầu ngày càng lớn, tuy nhiên diện tích trồng hoa lay ơn tại Nghệ An vẫn còn rất khiêm tốn, vì vậy cơ hội phát triển loài hoa này còn rất tốt.

Những năm qua, TP Vinh (Nghệ An) đã thực hiện một số chính sách nhằm hỗ trợ phát triển các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, khả năng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, trong đó phát triển làng nghề hoa, cây cảnh đang được ưu tiên phát triển.

Hoa là sản phẩm đặc biệt, vừa mang giá trị tinh thần, vừa cho giá trị kinh tế cao. TP Vinh đã có quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp, trong đó có vùng sản xuất chuyên canh hoa và cây cảnh. Nghề sản xuất hoa trong những năm gần đây khá phát triển, tuy nhiên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Hộ bà Nguyễn Thị Vân – xóm Trung Liên đang chăm sóc mô hình hoa lay ơn chuẩn bị thu hoạch

Chị Nguyễn Thị Vân chăm sóc hoa lay ơn chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: Kim Ly.

Hoa lay ơn là loài hoa phổ biến và được đặc biệt ưa chuộng trong những dịp Tết và thường được dùng để trang trí ở các gia đình, cơ quan hay văn phòng, nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn. Tuy nhiên những năm qua, diện tích trồng hoa lay ơn tại Nghệ An còn rất ít, chỉ đạt hơn 2ha/tổng số 395,97ha hoa toàn tỉnh, sản lượng đạt 351.700 bông nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong tỉnh.

Dựa trên xu thế đó, chị Lê Thị Vân ở xóm Trung Liên (xã Nghi Liên, TP Vinh) đã mạnh dạn trồng hoa lay ơn vào vụ Tết trên diện tích hơn một sào đất trước đây vốn dĩ trồng rau, trồng hoa cúc Tết. Được sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Nghệ An xây dựng mô hình trình diễn trồng hoa lay ơn giống mới trên địa bàn xã Nghi Liên nên chị Vân quyết định tham gia với diện tích 2 sào (1.000m2).

Nhờ sự hỗ trợ về giống và vật tư phân bón, thuốc BVTV cùng sự hướng dẫn tận tình về kỹ thuật của cán bộ khuyến nông nên hoa lay ơn giống mới cho bông to, màu đẹp, cành cao hơn hẳn những loại hoa địa phương và được thương lái tìm đến mua tận vườn. Hoa lại nở đúng dịp Tết để kịp bán sỉ nên được giá cao.

z4096305678721_ec9a8141495042dff8317db7926e88e9

Hoa lay ơn được trồng xen trong vườn mướp. 

Sau 3 tháng trồng, mô hình đạt kết quả tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, chiều cao cây trung bình đạt 150cm, có 6 - 7 lá, hoa nở đẹp, cành to, bông nhiều, cành hoa thẳng, bộ lá đẹp, cây thẳng, ít sâu bệnh, năng suất hoa đạt 13 cành hoa/m2, mỗi cành đạt 12 – 13 bông. Với giá bán sỉ trung bình 7.000 đồng/cành, tổng thu đạt hơn 218 triệu đồng, lãi thu hơn 65 triệu đồng.

Chị Vân chia sẻ: “Trước đây tôi phải hái rau đưa ra tận chợ bán hoặc chở đi các nơi để nhập, mà giá cũng thấp nên không ăn thua. Khi thử nghiệm trồng hoa lay ơn giống mới từ chương trình hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh và lại có thương lái đến hỏi thu mua tận nơi với giá cao nên lãi cao hơn nhiều so với trồng rau trồng, hoa cúc như trước đây”.

Mô hình sử dụng giống mới với nhiều ưu điểm vượt trội như kháng bệnh khô đầu lá, cây sinh trưởng phát triển khỏe, tỷ lệ ra hoa đồng đều, màu hoa đẹp, bông to, giống được chọn lọc kỹ càng, đạt tiêu chuẩn sạch bệnh. Mô hình được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn áp dụng trồng và chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, cây được làm giàn lưới chống đổ chắc chắn nên bông hoa không bị cong, mẫu mã đẹp.

z4096384962794_9fda2f653cdae8590840df12c217980b

Hiện nay, dư địa thị trường hoa lay ơn tại Nghệ An còn rất lớn. 

Trong mô hình còn bổ sung phân bón vi lượng giúp kích thích hoa ra đồng đều cũng như tăng chất lượng hoa; theo dõi phòng trừ sâu bệnh thường xuyên nên tỷ lệ sống cao, tỷ lệ cây có hoa đạt 100%, hoa ra đồng loạt, tập trung, năng suất hoa cao, số bông hoa/cành cao.

Từ kết quả thành công ban đầu, những năm qua, chị Vân vẫn duy trì trồng hoa lay ơn. Ngoài ra, chị vẫn thêm trồng hoa cúc và các loại rau cho thu nhập cao như cà chua, súp lơ, su hào, bắp cải.... Chị Vân là một trong những hộ dân điển hình về làm kinh tế giỏi trong xã Nghi Liên, được người dân trong xóm luôn học hỏi, làm theo.

Có thể nói, hoa lay ơn cho hiệu quả kinh tế cao không kém gì các loại hoa cao cấp nhưng diện tích trồng còn ít, do vậy từ những hộ điển hình như chị Vân, sẽ góp phần hình thành các vùng sản xuất hoa quy mô lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hoa hàng hoá...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.