| Hotline: 0983.970.780

Hoa Tết tiêu thụ chậm

Thứ Tư 07/02/2024 , 15:52 (GMT+7)

TIỀN GIANG Vụ hoa Tết năm nay, nhiều nông dân Tiền Giang kém vui vì giá thấp, đầu ra chậm. Đến ngày 28 Tết, nhiều ruộng hoa chưa có đầu ra, phải bán lẻ.

Nông dân Phạm Văn Thanh ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, đến ngày 28 Tết vẫn chưa bán hết ruộng hoa vạn thọ dù giá đã giảm gần 40% so với năm ngoái. Do đó, người trồng hoa chỉ có lãi chút ít.

Các loại hoa có giá giảm phân nửa so với năm ngoái nhưng đầu ra chậm. Ảnh: Minh Đảm.

Các loại hoa có giá giảm phân nửa so với năm ngoái nhưng đầu ra chậm. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện hoa cúc vàng giá 60.000 – 80.000 đồng/cặp. Hoa vạn thọ có giá từ 60.000 – 70.000 đồng/cặp. Các loại hoa khác cũng giảm giá từ 20 - 30% so với năm ngoái. Các loại hoa cúc trồng trong chậu to và các loại hoa đắt tiền đầu ra rất chậm. Càng cận Tết áp lực giảm giá càng mạnh.

Tại làng hoa Mỹ Phong, đến hết ngày 28 Tết, người dân mới chỉ bán được khoảng 50% chậu hoa Tết, cá biệt các ruộng hoa tại ấp Hội Gia chỉ bán được khoảng 40%. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái các ruộng hoa đã tiêu thụ được gần hết.

Anh Nguyễn Thanh Hùng ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong phải tập kết hoa cúc ra ven đường giao thông để chờ người mua. Anh cho hay, đã mấy chục năm trồng hoa Tết nhưng năm nay đầu ra chậm nhất.

Đến nay, anh chỉ mới bán được 30% số lượng với giá từ 40.000 – 60.000 đồng/cặp, giá bán giảm phân nửa so với năm ngoài.

“Năm trước, hoa có giá cao nhưng vẫn bán chạy, năm nay giá rẻ nhưng vẫn không có người mua. TP Mỹ Tho chưa thấy ai đến hỗ trợ cho nông dân nên chắc người dân lỗ vốn trong vụ hoa này”, anh Hùng lo lắng.

Người trồng hoa ở Tiền Giang chỉ có lãi chút ít do giá giảm và chi phí sản xuất tăng. Ảnh: Minh Đảm.

Người trồng hoa ở Tiền Giang chỉ có lãi chút ít do giá giảm và chi phí sản xuất tăng. Ảnh: Minh Đảm.

Đối với các ruộng hoa đẹp, nằm ở vị trí mặt tiền đường giao thông, có hợp đồng tiêu thụ, đầu ra thuận lợi nông dân có lãi khá. Riêng đối với hoa chất lượng không cao, đất thuê mướn chi phí cao, người trồng hoa không có lãi.

“Nhà vườn có người vẫn bán được và thu nhập cao nhưng có nhiều người không bán được, thương lái bỏ cọc không nhận hoa. Năm nay, người trồng nhiều hơn người mua cộng với kinh tế khó khăn nên hoa không bán được”, nông dân Nguyễn Văn Bạch, hộ trồng hoa tại TP Mỹ Tho tâm sự.

Do tiêu thụ chậm nên nhiều nông dân phải vận chuyển hoa đến TP.HCM hoặc các địa phương khác để bán, khá vất vả và tốn kém mà chưa biết có tiêu thụ hết sản phẩm hoa hay không.

Tết Giáp Thìn 2024, nông dân trong tỉnh Tiền Giang trồng khoảng 1,3 triệu chậu hoa tươi, trong đó tập trung nhiều tại TP Mỹ Tho. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo đơn vị tổ chức làm đường hoa xuân tại Quảng trường Hùng Vương (TP Mỹ Tho) phải ưu tiên sử dụng hoa của nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, đa số người trồng hoa Tết tại TP Mỹ Tho chưa bán được hoa cho công trình này.

Một số hình ảnh tại làng hoa Mỹ Phong ngày giáp Tết:

Đầu ra năm nay rất chậm trong khi giá giảm sâu.

Đầu ra năm nay rất chậm trong khi giá giảm sâu.

Nông dân đưa hoa ra ven đường để bán lẻ, bán xổ hàng.

Nông dân đưa hoa ra ven đường để bán lẻ, bán xổ hàng.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.