| Hotline: 0983.970.780

Hòa Thắng vững bước về đích

Thứ Năm 13/08/2015 , 06:36 (GMT+7)

Được chọn là xã điểm của TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) để thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, với xuất phát điểm chỉ đạt 6/19 tiêu chí, đến nay xã Hòa Thắng cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Bốn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hòa Thắng, cho biết, xã có thuận lợi là nằm trên địa bàn có sân bay Buôn Ma Thuột và tuyến QL 27 đi qua nên chịu sự tác động, ảnh hưởng trong quá trình đô thị hóa.

Để có được thành quả như ngày nay là sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị từ xã đến thôn, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của toàn dân trong xã.

Ông Bốn cho biết, những ngày đầu triển khai chương trình, cơ sở hạ tầng trong khu dân cư còn nhiều yếu kém, hệ thống giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, số hộ đói nghèo còn chiếm tỷ lệ khá cao, một số tập tục lạc hậu vẫn còn duy trì trong một bộ phận dân cư, tình hình an ninh nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp... Đây là những nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển kinh tế, xã hội của xã.

Ngoài ra, thu nhập phần lớn của các hộ dân trong xã dựa vào nông nghiệp, tuy nhiên diện tích cây công nghiệp già cỗi quá nhiều và diện tích trồng lúa nước 2 vụ vẫn còn ít do chưa có hệ thống kênh mương nên không khai thác được hết diện tích lúa. Đồng thời, các hình thức tổ chức SX, dịch vụ ở nông thôn chậm đổi mới và hoạt động hiệu quả chưa cao, kinh tế hộ là chủ yếu. Công tác chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào SX chưa đem lại hiệu quả cao.

Nhận thấy tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp trong xã rất lớn, nên lãnh đạo xã rất quan tâm đến công tác phát triển SXNN để nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm 2010, vụ lúa đông xuân, hè thu năng suất bình quân chỉ đạt 5,5 tấn/ha, thì đến năm 2014 đã tăng lên 8 tấn/ha, nhờ chuyển đổi cơ cấu giống lúa, hướng dẫn KHKT cho bà con nông dân thâm canh tốt hơn nên năng suất tăng theo từng năm.

Ông Bốn chia sẻ, xây dựng NTM là quá trình dài, tổng hợp nhiều chương trình, lộ trình cụ thể vừa làm vừa học. Do đó, cần tăng cường đào tạo, tập huấn để có lực lượng chuyên sâu.
Trong quá trình tổ chức thực hiện không nên chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vừa gắn chặt với những đặc điểm, tình hình cụ thể của người dân tại địa phương, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả làm mục tiêu quan trọng để đánh giá các tiêu chí một cách linh hoạt.

Cùng với lúa thì năng suất cà phê cũng tăng từ 2,8 tấn/ha (năm 2010) đến 3,5 tấn/ha (năm 2014). Hiện, xã đã cơ bản định hướng quy hoạch 6 vùng SX, phát triển kinh tế theo đặc thù từng thôn, buôn và quy hoạch NTM.

Đối với ngành chăn nuôi, năm 2011 toàn xã có 15 trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay đã có 23 trang trại chăn nuôi. Số lượng đàn bò năm 2011 là 770 con, đến nay đã tăng lên trên 1.000 con, đàn heo 19.250 con, đàn gia súc, gia cầm tăng lên 150.000 con, đàn ong vẫn giữ 1.770 đàn…

Về lâm nghiệp, tổng diện tích rừng toàn xã là 215,93 ha trong đó 71,09 ha rừng thực nghiệm, trong 5 năm qua xã trồng được hơn 40.000 cây phân tán trên trục quốc lộ, tỉnh lộ, đường xã, thôn, các cơ quan, trường học.

Trong công tác khuyến nông, hằng năm đều tổ chức các lớp tập huấn KHKT, triển khai các mô hình mới cho người dân trên địa bàn. Điển hình như năm 2012, xã tổ chức được 15 lớp tập huấn, hội thảo KHKT. Đến năm 2013, tổ chức được 17 lớp tập huấn, hội thảo; triển khai thực hiện và nhân rộng được mô hình nuôi heo rừng lai, gà thả vườn, chim trĩ, hoa cây cảnh. Trong năm 2014, đã tổ chức được 18 lớp tập huấn, hội thảo; triển khai thực hiện được mô hình trồng nấm mộc nhĩ.

Kết quả, sau 4 năm thực hiện xây dựng NTM, ngoài hoàn thành được 19/19 tiêu chí, xã còn nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân một cách bền vững. Cụ thể, năm 2011 thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu đồng/người/năm, đến cuối năm 2014 thu nhập đã tăng lên 25,67 triệu đồng/người/năm. Năm 2011, số hộ nghèo chiếm 188 hộ và hộ cận nghèo khoảng 142 hộ, đến cuối năm 2014 sau khi rà soát số hộ nghèo đã giảm xuống còn 78 hộ và hộ cận nghèo còn 136 hộ.

Ngoài ra, hằng năm chính quyền xã đều phối hợp với những DN và nhà hảo tâm để có những chính sách hỗ trợ cho người nghèo như cấp phát gạo cho các hộ nghèo trong dịp tết Nguyên đán, cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo...

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất