| Hotline: 0983.970.780

Hội chợ Làng nghề 2024: Tinh hoa truyền thống, lan tỏa sáng tạo Việt

Thứ Năm 03/10/2024 , 15:21 (GMT+7)

HÀ NỘI Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 là dịp tôn vinh tinh hoa làng nghề, lan tỏa giá trị văn hóa độc đáo và gìn giữ di sản truyền thống Việt Nam.

Sáng 3/10, lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Ảnh: Phương Linh.

Sáng 3/10, lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Ảnh: Phương Linh.

Sáng 3/10, Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 đã được tổ chức tại thành phố Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên, góp phần xúc tiến thương mại cho ngành NN-PTNT. Hội chợ được tổ chức nhằm quảng bá, tuyên dương các làng nghề, phố nghề truyền thống, các nghệ nhân, thợ giỏi có các sản phẩm tiêu biểu, giới thiệu các mô hình làng nghề, phố nghề độc đáo khắp cả nước, kết nối tiêu thụ các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP. Ngoài ra, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và kết nối các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 có sự tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp cả nước, trong đó, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống trong cả nước và nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên được giới thiệu và trưng bày. Ngoài ra, còn có những sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm tiêu biểu của các địa phương trong cả nước, điển hình như gạo Séng Cù (Lào Cai), cà phê (Đắk Lắk), chè (Thái Nguyên)…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Phương Linh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Phương Linh.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, Hội chợ là điểm nhấn và dấu ấn riêng trong chương trình xúc tiến thương mại của Bộ NN-PTNT. “Hội chợ là cơ hội để tôn vinh và lan tỏa những dấu ấn và giá trị của các tác phẩm truyền thống. Sự kiện này cũng là dịp để các nghệ nhân trình diễn và trưng bày những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, thể hiện tay nghề, trình độ kĩ thuật và sự sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân. Thông qua đó, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của làng nghề truyền thống Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại hội chợ là hoạt động livestream bán sản phẩm của các làng nghề và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok. Với sự chuẩn bị chu đáo, sản phẩm được lựa chọn kỹ càng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng, hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm khi tham gia theo dõi, mua sắm nông đặc sản bằng hình thức mua hàng trực tiếp tại buổi livestream.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định sẽ tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP hơn trên địa bàn Thành phố. Ảnh: Phương Linh.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định sẽ tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP hơn trên địa bàn Thành phố. Ảnh: Phương Linh.

Hiện nay, các hoạt động của làng nghề đã khẳng định vị thế, vai trò trong việc đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu sản xuất tại khu vực nông thôn. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội - ông Nguyễn Đình Hoa cho biết, Sở NN-PTNT Hà Nội đã phát động Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) nhằm khuyến khích sự sáng tạo, tâm huyết và tài năng của các nghệ nhân.

Những tác phẩm đạt giải sẽ được trao và trưng bày tại Hội chợ làng nghề lần thứ 20 và được tôn vinh tại Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3. Thời gian tới, ông Nguyễn Đình Hoa khẳng định sẽ tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP hơn trên địa bàn Thành phố.

Nghệ nhân đạt giải đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2). Ảnh: Phương Linh.

Nghệ nhân đạt giải đặc biệt tại Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2). Ảnh: Phương Linh.

Bên cạnh đó, diễn đàn "Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử" sẽ được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ. Đây là cơ hội để các cá nhân, tổ chức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường bằng các công cụ hiện đại.

Ngoài ra, các chuyên gia tham dự diễn đàn sẽ tư vấn về kinh nghiệm phát triển sản phẩm/dịch vụ gắn với thiết kế, sáng tạo sản phẩm/dịch vụ theo xu hướng thị trường và các mô hình quảng bá, kinh doanh sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử.

Xem thêm
Ấn Độ và Pakistan cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xuất khẩu gạo

Giá gạo toàn cầu đã bắt đầu giảm hôm 30/9 sau khi Ấn Độ và Pakistan lần lượt dỡ bỏ hạn chế giá gạo và nối lại xuất khẩu.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Tập đoàn Mavin nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Hưng Yên

Tập đoàn Mavin vinh dự là 1 trong 7 doanh nghiệp tiêu biểu, xuất sắc nhất nhận Cờ thi đua từ UBND tỉnh Hưng Yên.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.