| Hotline: 0983.970.780

Chuỗi liên kết phát triển sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Chủ Nhật 29/09/2024 , 16:28 (GMT+7)

Kiên Giang Sáng 29/9, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang khai mạc Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL với chủ đề Liên kết cùng phát triển - Kiên Giang 2024.

OCOP giúp tăng thu nhập nông thôn

Diễn đàn được tổ chức tại TP Rạch Giá, từ ngày 29/9-3/10, với 320 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của các hợp tác xã, làng nghề, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến vùng ĐBSCL và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, cùng với dịp diễn ra Lễ hội truyền thống kỷ niệm 156 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2024).

Các đại biểu cùng chạm tay khai mạc 'Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024' với chủ đề 'Liên kết cùng phát triển - Kiên Giang 2024'. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu cùng chạm tay khai mạc “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024” với chủ đề “Liên kết cùng phát triển - Kiên Giang 2024”. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Giang Thanh Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Kiên Giang rất vinh dự được đăng cai tổ chức “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2024”. Đây là sự kiện kiện thường niên của Bộ NN-PTNT tại khu vực, với quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng.

Diễn đàn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm và quảng bá tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, không chỉ của riêng ĐBSCL mà còn giữa các vùng, miền trên cả nước.

Theo ông Khoa, Kiên Giang có dân số khoảng 1,75 triệu người, là tỉnh có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế biển, bên cạnh du lịch là thế mạnh thì nông – lâm – thủy sản luôn là trụ đỡ của nền kinh tế. Quy mô kinh tế của tỉnh (năm 2023) đạt hơn 129.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 vùng ĐBSCL, với thu nhập bình quân đầu người đạt 73,7 triệu đồng/năm.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP được trưng bày tại 'Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024', được tổ chức tại TP Rạch Giá. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP được trưng bày tại “Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024”, được tổ chức tại TP Rạch Giá. Ảnh: Trung Chánh.

Về kết quả thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 110/116 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 7/15 huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt gần 58 triệu đồng/người.

Riêng chương trình OCOP, toàn tỉnh hiện có 269 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của hơn 138 chủ thể. Công tác xúc tiến thương mại được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều Trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Không gian phát triển sản phẩm OCOP

Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, ông Ngô Trường Sơn đánh giá, qua 6 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP), đến nay cả nước đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 7.800 chủ thể đạt 3 sao trở lên. Trong đó, ĐBSCL có gần 3.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Khu vực này có lợi thế phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc, mang sắc thái của vùng nhờ nguồn nguyên liệu tập trung về thủy sản, lúa gạo và trái cây…

Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, giúp nâng cao chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Ảnh: Trung Chánh.

Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, giúp nâng cao chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Ảnh: Trung Chánh.

Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024 Diễn đàn là một sự kiện lớn của vùng, có ý nghĩa quan trọng gắn với mục tiêu hình thành không gian kết nối, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP của vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, còn là không gian để người tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối có thể tiếp cận, trải nghiệm và giao thương sản phẩm OCOP.

Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL là hoạt động thường niên, sau 3 lần tổ chức (Đồng Tháp năm 2022, Cà Mau năm 2023 và Kiên Giang năm 2024), Diễn đàn đã trở thành một “không gian” chia sẻ, học hỏi, giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển, trưởng thành của các chủ thể, sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL, cả về số lượng và chất lượng.

Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2025, sẽ do UBND tỉnh An Giang chủ trì đăng cai tổ chức.

Trong khuôn khổ diễn đàn còn có các hoạt động như: Triển lãm sản phẩm OCOP đến từ khắp các vùng trên cả nước, mang đến cơ hội khám phá và kết nối với nhiều sản phẩm chất lượng. Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2024”, nhằm quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng về sản phẩm OCOP của các tỉnh vùng ĐBSCL. Các hội nghị, hội thảo, và ký kết biên bản hợp tác nhằm thúc đẩy kết nối giao thương, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP trong nước và quốc tế.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.