| Hotline: 0983.970.780

Hội thảo đầu bờ giống lúa chịu mặn, ngắn ngày

Thứ Sáu 12/08/2016 , 09:40 (GMT+7)

Vừa qua, tại huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng), Phòng NN-PTNT Kế Sách phối hợp cùng Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa chịu mặn, ngắn ngày để bổ sung vào cơ cấu giống ở vùng canh tác 3 vụ lúa/năm của tỉnh.

14-53-07_tho-lun

 

Canh tác theo tập quán của nông dân, trên nền đất bị nhiễm mặn, giống OM380 có thời gian sinh trưởng khoảng 85 ngày (đối với lúa sạ lan) với các ưu điểm nổi bật là không bị chết cây ở giai đoạn mạ do mặn, nhẹ phân hơn khoảng 25 - 30%, chống chịu khá đối bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông (giảm được 50% số lần phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn), lúa trổ gọn, vào chắc nhanh.

Trong khi đó, giống LP05 có thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày và có các ưu điểm tương tự như giống OM380. Theo đánh giá của các “lão nông tri điền” thì cả hai giống OM380 và LP05 được nông dân “chấm” nhờ có các đặc điểm nổi trội hơn giống đối chứng IR50404, như khả năng chịu mặn 2 - 3‰, nhẹ phân, chống chịu bệnh đạo ôn và rầy nâu khá và năng suất cao.

14-53-07_dnh-gi-ngoi-dong

 

Nông dân Nguyễn Văn Hoàng (xã An Mỹ) rất ưng ý với giống OM380 vì cho rằng đây là giống đầu tiên có thể thay thế được giống IR 50404 để trồng ở vùng trồng lúa 3 vụ/năm nhờ thời gian sinh trưởng ngắn, nhẹ phân, ít bệnh, chống chịu mặn và năng suất cao.

Nhận xét về giống LP05, nông dân Nguyễn Văn Út (Kế Thành) đây là giống có thể bổ sung, đưa vào sản xuất trong cánh đồng mẫu do được bao tiêu, năng suất cao, ít sâu bệnh và quan trọng nhất là chịu được mặn nên thích ứng với tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô, ít rủi ro, trồng an tâm hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng canh tác bằng giống chịu mặn là biện pháp quan trọng và hiệu quả để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn ngày càng gay gắt ở Sóc Trăng. Nhiều nông dân cho biết, ngay trong vụ ĐX sớm 2016 - 2017 sắp tới, sẽ tự nhân các giống lúa chịu mặn OM380 và LP05 để canh tác đại trà trong vụ XH 2017.

14-53-07_giong-om380

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất