| Hotline: 0983.970.780

Hội, Tổng hội giúp nâng cao kinh nghiệm sản xuất cho nông dân

Thứ Ba 18/07/2023 , 18:19 (GMT+7)

Nguồn nhân lực chất lượng cao của các Hội, Tổng hội nông nghiệp là cánh tay nối dài của cơ quan quản lý trong việc đưa các chính sách phát triển về vùng nông thôn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Tổng hội NN-PTNT Việt Nam, Hội Làm vườn, Hội Khoa học kinh tế NN-PTNT Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Tổng hội NN-PTNT Việt Nam, Hội Làm vườn, Hội Khoa học kinh tế NN-PTNT Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Chiều 18/7, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Tổng hội NN-PTNT Việt Nam, Hội Làm vườn, Hội Khoa học kinh tế NN-PTNT Việt Nam.

Tính đến hết tháng 6/2023, số hội hiện có (gồm Hội, Hiệp hội, Tổng hội, Câu lạc bộ, Liên minh hợp tác xã) do Bộ NN-PTNT quản lý nhà nước gồm có 71 hội hoạt động trong các lĩnh vực: trồng trọt, bảo vệ thực vật; chăn nuôi, thú y; thủy lợi; thủy sản; lâm nghiệp; phát triển nông thôn; và hội hoạt động đa lĩnh vực (6 hội). Trong đó, có 30 hội thuộc lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, chiếm 42%.

10 năm qua, Tổng hội NN-PTNT Việt Nam mở rộng và có tổng cộng 20.076 hội viên, trong đó hội viên tổ chức là 112 hội viên, các hội/hiệp hội là 11 hội viên. Đến nay đã phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức 23 lớp tập huấn tại 17 tỉnh cho 850 cán bộ khuyến nông. 

Chương trình “Cầu nông thôn” do Tổng hội khởi động từ năm 2016 đến nay đã vận động xây dựng được hơn 350 cầu và các hệ thống cống với trị giá hơn 330 tỷ đồng; chương trình “Nghĩa tình biên giới” vận động được hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ xóa đói giảm nghèo; chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được hơn 44,5 tỷ đồng xây dựng các đền thờ, đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ. Các chương trình đã đem lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch Tổng hội NN-PTNT Việt Nam Hồ Xuân Hùng phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Quỳnh Chi.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch Tổng hội NN-PTNT Việt Nam Hồ Xuân Hùng phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bên cạnh đó, Hội Làm vườn Việt Nam có lịch sử hơn 35 năm hoạt động, hiện có 54 Hội Làm vườn cấp tỉnh, 27 hội viên doanh nghiệp, 60 hội viên cá nhân là các nhà khoa học, nhà quản lý đương chức hoặc đã nghỉ hưu. 54 Hội cấp tỉnh nhận được sự quan tâm trải rộng các huyện, xã, thôn, bản, doanh nghiệp, hợp tác xã, câu lạc bộ, hội quán,... với tổng số 662.570 hội viên.

Cùng với đó, từ khi được thành lập vào năm 2016, Hội Khoa học Kinh tế NN-PTNT Việt Nam có các thành viên chuyên gia làm việc đa lĩnh vực. Trong tổng số 185 hội viên chính thức, 34 hội viên có hàm Giáo sư, Phó Giáo sư (chiếm 18,7%); 64 hội viên có học vị Tiến sĩ (chiếm 35,3%); còn lại hội viên là thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân (chiếm 46%).

Đây là đội ngũ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, cống hiến cho sự phát triển nông nghiệp, liên kết chặt chẽ các nhà khoa học và cá nhân nhằm nghiên cứu cơ chế chính sách, thúc đẩy thị trường thương mại trong và ngoài nước.

Trong những năm qua, 71 hội do Bộ quản lý đã đóng góp tích cực, cùng với Bộ xử lý những vấn đề vĩ mô của ngành; hướng tới mục tiêu phát triển đời sống nông dân; góp phần tích cực vào cơ cấu lại ngành và thực hiện thành công các chiến lược, chương trình, kế hoạch của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Các đại diện cơ quan quản lý trực thuộc Bộ đánh giá cao đội ngũ chuyên gia từ các Hội, Tổng hội trong vai trò cầu nối giữa Nhà nước và nông dân. Đặc biệt là các đóng góp chuyên môn, tư vấn chính sách và các sáng kiến nhằm phát triển ngành NN-PTNT.

Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các Hội, Tổng hội để lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ tới địa phương, tận dụng lực lượng chuyên môn cao nhằm củng cố phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế. 

Cùng với đó, thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh hợp tác liên kết sản xuất liên vùng, liên ngành; triển khai các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn mới; tư vấn, phản biện, cập nhật và đối chiếu các chính sách của Việt Nam trong bối cảnh nông nghiệp toàn cầu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn nguồn nhân lực chất lượng cao của các Hội tích cực tham gia hơn nữa vào lan toả trách nhiệm cộng đồng với địa phương, đưa ra các chính sách, tuyên truyền và nâng cao kinh nghiệm sản xuất cho nông dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của các Hội, Tổng hội trong việc thiết lập hệ sinh thái nông nghiệp, khuyến khích cách hội viên tích cực trao đổi tư duy, sáng kiến, từ đó tăng cường sức mạnh cho cộng đồng người làm nông.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm