| Hotline: 0983.970.780

Hơn 13.000 xe ôtô phải “đắp chiếu” từ đầu năm sau

Thứ Sáu 15/11/2013 , 15:29 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến ngày 1/1/2014, cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô hết niên hạn sử dụng và sẽ bị cấm lưu hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến ngày 1/1/2014, cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô, trong đó bao gồm 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.


Nhiều phương tiện quá niên hạn sử dụng sẽ bị cấm lưu hành trên đường để nâng cao an toàn giao thông

Cụ thể, danh sách thống kê của của 98 đơn vị đăng kiểm của các tỉnh, thành trên toàn quốc cho thấy, đứng đầu trong số lượng phương tiện chở người hết niên hạn là hai thành phố lớn nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh với 1.494 xe, Hà Nội có 1.235 xe, Nghệ An có 548 xe, Đồng Nai có 546 xe…

Đối với xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, phải “đắp chiếu” nằm nhà, Thành phố Hồ Chí Minh có 1.030 phương tiện, Nghệ An có 506 xe, Thanh Hóa với 486 xe…

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Nghị định 95 đã làm giảm rất nhiều số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, đổi mới, nâng cao được chất lượng, tiện nghi và hình thức phương tiện so với những năm trước đây.

“Chính sách này cũng giúp giảm bớt ô nhiễm môi trường do khí thải từ những chiếc xe cũ đồng thời góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Theo nội dung quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ban hành tháng 10/2009, niên hạn các loại ôtô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm).

Ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu...

(Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm