| Hotline: 0983.970.780

Hơn 13.000 xe ôtô phải “đắp chiếu” từ đầu năm sau

Thứ Sáu 15/11/2013 , 15:29 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến ngày 1/1/2014, cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô hết niên hạn sử dụng và sẽ bị cấm lưu hành.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến ngày 1/1/2014, cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô, trong đó bao gồm 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.


Nhiều phương tiện quá niên hạn sử dụng sẽ bị cấm lưu hành trên đường để nâng cao an toàn giao thông

Cụ thể, danh sách thống kê của của 98 đơn vị đăng kiểm của các tỉnh, thành trên toàn quốc cho thấy, đứng đầu trong số lượng phương tiện chở người hết niên hạn là hai thành phố lớn nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh với 1.494 xe, Hà Nội có 1.235 xe, Nghệ An có 548 xe, Đồng Nai có 546 xe…

Đối với xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, phải “đắp chiếu” nằm nhà, Thành phố Hồ Chí Minh có 1.030 phương tiện, Nghệ An có 506 xe, Thanh Hóa với 486 xe…

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Nghị định 95 đã làm giảm rất nhiều số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, đổi mới, nâng cao được chất lượng, tiện nghi và hình thức phương tiện so với những năm trước đây.

“Chính sách này cũng giúp giảm bớt ô nhiễm môi trường do khí thải từ những chiếc xe cũ đồng thời góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Theo nội dung quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ban hành tháng 10/2009, niên hạn các loại ôtô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm).

Ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu...

(Vietnam+)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.