| Hotline: 0983.970.780

Hơn 20.000 người đã tiêm vacxin phòng Covid-19

Thứ Tư 17/03/2021 , 07:32 (GMT+7)

Thêm 4.260 người đã được tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 trong ngày 16/3. Nâng tổng số người tiêm vacxin phòng Covid-19 tại 12 tỉnh thành phố lên 20.695 người.

Quân nhân thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (Bệnh viện Quân y 175) tiêm vacxin phòng Covid-19 ngày 16/3. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Quân nhân thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 (Bệnh viện Quân y 175) tiêm vacxin phòng Covid-19 ngày 16/3. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tính từ ngày 8/3 bắt đầu triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 đến chiều 16/3 đã có 20.695 người thuộc đối tượng ưu tiên tại 12 tỉnh thành phố đã tiêm vacxin gồm Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình, Khánh Hòa.

Nhóm được ưu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19 là lực lượng tuyến đầu chống dịch gồm cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19; nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 16/3 Chương trình TCMR cũng ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, phát ban, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy…

Nếu người được tiêm xuất hiện dấu hiệu mẩn ngứa lan rộng, mạch nhanh, huyết áp tăng cao hoặc tụt, tức ngực khó thở, chân tay lạnh… hoặc có diễn biến nặng lên thì cần đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Chương trình TCMR đã tổ chức kiểm tra giám sát tại một số tỉnh/thành phố cho thấy công tác an toàn tiêm chủng và tư vấn trước tiêm chủng được tất cả các địa phương thực hiện đầy đủ. Người đến tiêm được thông báo số điện thoại của các cơ sở y tế trong trường hợp khẩn cấp để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đảm bảo an toàn tiêm chủng, các điểm tiêm còn bố trí các phòng theo quy tắc một chiều, giãn cách giữa các bàn, các phòng để phòng chống lây nhiễm SARS-COV-2.

Vacxin phòng Covid-19 đang được tiêm cho nhóm ưu tiên tại Việt Nam do hãng dược AstraZeneca phối hợp Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu phát triển, sản xuất. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều vacxin Covid-19 AstraZeneca về Việt Nam hôm 24/2.

Theo Bộ Y tế, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có 60 triệu liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca thông qua 3 đơn vị là COVAX Facility và UNICEF và Công ty VNVC (VNVC chuyển giao vacxin mua được từ AstraZeneca cho Bộ Y tế theo cơ chế phi lợi nhuận).

Hiện vacxin phòng Covid-19 của Astrazeneca đã được chấp thuận và sử dụng ở nhiều quốc gia. Những ngày vừa qua, một số quốc gia (Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Ireland, Iceland) đã ra thông báo ngưng triển khai tiêm vacxin AstraZeneca do các ca phản ứng phụ nghiêm trọng không mong muốn như xuất huyết, đông máu, số lượng tiểu cầu trong máu thấp. Hiện các nước đang thận trọng điều tra xem có mối liên hệ giữa vacxin và phản ứng hay không.

Việt Nam chưa ghi nhận các trường hợp đông máu sau tiêm, nên vẫn tiếp tục triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca.

Ngày 14/3, Công ty dược phẩm AstraZeneca tuyên bố: “Việc xem xét cẩn thận tất cả dữ liệu an toàn hiện có của hơn 17 triệu người được tiêm chủng vacxin Covid-19 AstraZeneca ở Liên minh châu Âu và Anh cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu, ở bất kỳ độ tuổi xác định nào, nhóm, giới tính, lô hàng hoặc ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào”. Hiện công ty này đang cùng các cơ quan y tế châu Âu tiến hành các cuộc kiểm tra bổ sung.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.