| Hotline: 0983.970.780

Hơn 300 đại biểu dự tập huấn xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 16/02/2023 , 10:47 (GMT+7)

Sáng 15/2, tại Hải Phòng, Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị tập huấn một số kiến thức mới về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.

Hơn 300 đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Hoàng Phước.

Hơn 300 đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Hoàng Phước.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/2 với hơn 300 đại biểu đại diện các cục, vụ, viện thuộc các bộ, ngành Trung ương cùng các tổ chức chính trị, xã hội như: Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân,  Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, các trường đào tạo thuộc Bộ NN-PTNT,…

Theo Ban Tổ chức, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay đã được lãnh đạo Đảng, nhà nước đánh giá là được rọc những kết quả to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử.

Xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, trong đó vấn đề giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá, đậm đà bản sắc dân tộc được chú trọng. Bên cạnh đó, kinh tế nông thôn đã có sự thay đổi lớn, tác động trực tiếp đến thu nhập và đời sống của người dân nông thôn, chương trình OCOP đã đạt được kết quả nổi bật với 8.867 sản phẩm được công nhận của hơn 4.586 chủ thể.

Ông Ngô Trường Sơn – Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương. Ảnh: Hoàng Phước.

Ông Ngô Trường Sơn – Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương. Ảnh: Hoàng Phước.

Đáng nói, sản phẩm OCOP đang từng bước khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm tích hợp “đa giá trị”.

Qua đó, khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, thương hiệu OCOP được người dân tín nhiệm. Góp phần chuyển dịch từ phát triển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Ông Ngô Trường Sơn – Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ NN-PTNT tổ chức một hội nghị tập huấn với sự tham dự của hơn 600 đại biểu, đến từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau.

Năm 2023 được xác định là năm bản lề để thực hiện mục tiêu của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025. Trong bối cảnh các cơ chế, chính sách đã cơ bản đầy đủ, nguồn lực đầu tư của Nhà nước đã được giao cho các địa phương, Hội nghị tập huấn này được tổ chức nhằm hướng đến 4 mục tiêu cụ thể.

Đại biểu dự hội nghị là đại biểu đại diện các cục, vụ, viện thuộc các bộ, ngành Trung ương cùng các tổ chức chính trị, xã hội. Ảnh: Hoàng Phước.

Đại biểu dự hội nghị là đại biểu đại diện các cục, vụ, viện thuộc các bộ, ngành Trung ương cùng các tổ chức chính trị, xã hội. Ảnh: Hoàng Phước.

Thứ nhất hội nghị thông tin những định hướng, quan điểm, yêu cầu trong xây dựng NTM, những nội dung mà các đơn vị trong Bộ NN-PTNT đang tổ chức triển khai.

Bộ NN-PTNT mong muốn tất cả các đơn vị thuộc, các trường đào tạo, hệ thống Văn phòng điều phối NTM địa phương, hệ thống khuyến nông, quản lý chất lượng, kinh tế hợp tác và PTNT,... hiểu và nắm bắt được những nội dung, vấn đề mới. Đặc biệt là các định hướng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ để tổ chức triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Thứ hai, hội nghị sẽ trao đổi, phổ biến những vấn đề mới như: Ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) trong nông nghiệp, nhất là trong xây dựng NTM; phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn; vấn đề kinh tế hợp tác, HTX, cơ giới hóa đồng bộ, vấn đề quản lý chất lượng nông sản, khuyến nông cộng đồng.

Thứ ba, thông qua hội nghị tập huấn này, các đơn vị sẽ hiểu hơn về nhiệm vụ, công việc cần triển khai, trên cơ sở đó xác định những nội dung cần trao đổi, chia sẻ, hợp tác và phối hợp, góp phần nâng cao hiệu quả, kết quả trong công tác tham mưu, hướng dẫn các địa phương.

Cuối cùng, sẽ giúp nâng cao năng lực, tính chủ động và sự tham gia của hệ thống các trường đào tạo thuộc Bộ NN-PTNT. Trên cơ sở các kiến thức, thông tin được cung cấp tại hội nghị này, các trường sẽ rà soát, bổ sung định hướng, phù hợp với năng lực để tham gia phối hợp với các cơ quan quản lý, hỗ trợ các địa phương trong công tác đào tạo nghề, tư vấn phát triển sản xuất, xây dựng NTM.

Đến nay, cả nước có 6.009/8.225 xã (73,08%) đạt chuẩn NTM, trong đó có 937 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 110 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ở cấp huyện, các nước đã có 255 đơn vị thuộc 58 tỉnh, thành phố hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (đạt 39,6% số huyện cả nước).

Cả nước cũng đã có 18 địa phương cấp tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 5 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.