| Hotline: 0983.970.780

Hơn 51 triệu lao động có việc làm, thu nhập bình quân tăng gần 500.000 đồng/tháng

Thứ Tư 26/07/2023 , 15:17 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 6/2023, ngành Lao động -Thương binh và Xã hội tạo việc làm cho 51,2 triệu lao động, thu nhập bình quân tăng gần 500.000 đồng/tháng so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Tại Hội nghị sơ kết ngành Lao động - Thương binh và Xã hội 6 tháng đầu năm 2023, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Tính đến hết tháng 6/2023, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,3 triệu người, tăng 867 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động nữ là 24,51 triệu người, chiếm tỉ lệ 46,86%; tỉ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,9%, tăng 0,6 điểm phần trăm.

Lao động có việc làm là 51,2 triệu người, tăng 902 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; riêng khu vực thành thị là gần 19 triệu người, tăng 355 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; khu vực nông thôn là 32,2 triệu người, tăng 547,1 nghìn người.

Số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động là 913,2 nghìn người, giảm 192,2 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực, lao động có việc làm 6 tháng đầu năm 2023 trong khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản là 13,8 triệu người, chiếm 27%.

Tính chung 6 tháng đầu năm, thu nhập bình quân của người lao động là 7 triệu đồng/tháng, tăng 7,6%, tương ứng tăng 497.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nhập bình quân của lao động nam 8 triệu đồng/tháng, lao động nữ 5,9 triệu đồng; thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị 8,5 triệu đồng/tháng, khu vực nông thôn 6,1 triệu đồng/tháng.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo thứ trưởng Lê Văn Thanh, trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sức cầu của các thị trường đối với các mặt hàng chính của Việt Nam suy giảm, khiến các doanh nghiệp thiếu vốn, cắt giảm đơn hàng, làm gia tăng số lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm... Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, kết nối, hỗ trợ việc làm cho người lao động.

Khi mà sức cầu của các thị trường đối với các mặt hàng chính của Việt Nam suy giảm, khiến các doanh nghiệp thiếu vốn, cắt giảm đơn hàng, làm gia tăng số lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm...

Bộ đã chỉ đạo các địa phương nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời có những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho người lao động; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đặc biệt các phiên giao dịch việc làm chuyên đề theo từng loại lao động, cụm doanh nghiệp để nhanh chóng kết nối việc làm cho người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của ngành LĐ-TBXH. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của ngành LĐ-TBXH. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Các địa phương cũng đã đẩy mạnh giải ngân vốn cho vay giải quyết việc làm, thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội, 03 tháng đầu năm 2023, doanh số cho vay đạt 2.194,7 tỷ đồng; cho vay 37.839 dự án, góp phần hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 62.028 lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Sau tác động của đại dịch, tin tưởng rằng, ngành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới tốt đẹp hơn để tiếp tục có sinh lực mới, tư duy mới và đạt nhiều kết quả mới.

“Từ năm 2016 tới nay, toàn ngành đã nỗ lực 200% khả năng của mình, đặc biệt là tập trung đột phá vào một số lĩnh vực lớn. Trong đó, lĩnh vực thị trường lao động mặc dù còn non trẻ nhưng đã từng bước hình thành và phát triển nhanh chóng, song điều quan trọng hơn cả là đang đi đúng hướng” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nêu rõ.

Đối với nhiệm vụ cụ thể, từ nay đến tháng 10/2023, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành phải tập trung tham mưu cho Trung ương tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI về các chính sách xã hội, đồng thời tham mưu ban hành chính sách mới, chủ trương mới, Nghị quyết mới về chính sách xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các vấn đề chuyển mạnh từ chính sách xã hội sang an sinh xã hội, chuyển từ chăm lo cho đối tượng yếu thế sang chăm lo cho tất cả đối tượng của xã hội. Định hướng đến năm 2030 Việt Nam sẽ là quốc gia tiên phong về vấn đề an sinh xã hội và việc làm công bằng theo sáng kiến của Liên Hợp quốc.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ LĐ-TBXH.

“Chúng ta chọn 3 vấn đề có tính chất đột phá về chiến lược đó là hình thành và phát triển nhanh thị trường lao động đúng nghĩa của nó. Thị trường lao động là một trong 5 thị trường căn bản, cốt lõi của nền kinh tế. Đây được coi là yếu tố bền vững, cốt yếu. Mà trong thị trường lao động thì có 2 vấn đề rất quan trọng là việc làm và đời sống.

Thời gian tới, toàn ngành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải tập trung nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động để tiến tới xây dựng một thị trường lao động ổn định, bền vững, bao trùm, hiện đại, linh hoạt và hội nhập. Do đó phải dự báo đúng và trúng cung - cầu thị trường lao động, gắn với đó là đào tạo, bồi dưỡng; theo dõi sát tình hình, chủ động điều tiết thị trường lao động…”,  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm