| Hotline: 0983.970.780

Hong Kong ngập trong biển nước vì mưa lớn kỷ lục

Thứ Sáu 08/09/2023 , 10:42 (GMT+7)

Mưa lớn kỷ lục ở Hong Kong đã gây ngập lụt trên diện rộng từ tối 7/9, làm gián đoạn giao thông của đặc khu.

Công nhân thoát nước hỗ trợ một tài xế mắc kẹt đến nơi an toàn tối 8/9. Ảnh: Reuters.

Công nhân thoát nước hỗ trợ một tài xế mắc kẹt đến nơi an toàn tối 8/9. Ảnh: Reuters.

Đài thiên văn Hong Kong, cơ quan thời tiết của thành phố, đêm 7/9 thông báo ghi nhận được lượng mưa lớn nhất trong một giờ lên đến 158,1mm, mức cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu ghi dữ liệu từ năm 1884.

“Mưa lớn sẽ gây lũ quét. Người dân sống gần sông nên cảnh giác với tình hình thời tiết và cân nhắc đi sơ tán nếu nhà của họ bị ngập”, Đài thiên văn Hong Kong cảnh báo.

“Tôi rất lo ngại về tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở Hong Kong”, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lý Gia Siêu đăng tải trên mạng xã hội Facebook vào rạng sáng 8/9.

Ông kêu gọi người dân hãy tìm nơi trú ẩn an toàn, đồng thời cho biết các cơ quan chức năng đang nỗ lực xử lý tình hình ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Mưa lớn bất ngờ bắt đầu vào tối 7/9 đã gây ra lũ quét khắp thành phố, trong đó khu vực phía đông Hong Kong bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các con đường ở Causeway Bay và Tin Hau bị ngập nghiêm trọng. Nước mưa cũng tràn vào Đường hầm Xuyên Cảng, một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối Hong Kong và bán đảo Cửu Long, buộc các phương tiện phải di chuyển chậm khi đi qua những khu vực nước ngập sâu.

Khu vực phía đông bán đảo Cửu Long cũng ghi nhận tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Trong một video phát trên mạng, một chiếc ô tô bị nước lũ cuốn ngược về phía sau ít nhất 10m.

Một hầm để xe ở Hong Kong bị ngập sâu trong trận mưa tối 7/9. Ảnh: Reuters.

Một hầm để xe ở Hong Kong bị ngập sâu trong trận mưa tối 7/9. Ảnh: Reuters.

Dịch vụ vận tải Đường sắt Cao tốc (MTR), phương tiện di chuyển công cộng phổ biến của người dân Hong Kong, thông báo sẽ tạm dừng một số tuyến tàu sau khi một nhà ga ở quận Wong Tai Sin bị ngập lụt, cùng với một số nhà ga khác cũng bị ảnh hưởng.

Hãng xe buýt Long Win và Citybus hôm 7/9 đã thông báo tạm dừng mọi dịch vụ vận tải, ngoại trừ các tuyến đi sân bay để đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên.

Kan Hok-hei, đại diện hãng xe buýt Long Win, sáng 8/9 cho biết hơn 20 xe của hãng bị mắc kẹt trên đường ở nhiều khu vực khác nhau trong thành phố. Ông cũng cho biết hãng sẽ khôi phục lại hoạt động vào chiều nếu tình hình thời tiết tốt hơn.

Nước tràn vào xe bus ở Hong Kong tối 7/9. Ảnh: SCMP.

Nước tràn vào xe bus ở Hong Kong tối 7/9. Ảnh: SCMP.

Hồi đầu tuần, bão Haikui đổ bộ vào đảo Đài Loan gây nhiều thiệt hại cho hòn đảo trước khi vượt qua eo biển và tiếp tục đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Đài quan sát Hong Kong cho biết trận mưa lớn đêm qua là do hoàn lưu bão Haikui.

Theo giới chức Hong Kong, Thâm Quyến chuẩn bị xả nước từ các hồ chứa, điều có thể khiến khu vực phía bắc Hong Kong ngập lụt. 

Giới chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã làm tăng cường độ của các cơn bão nhiệt đới, cùng lượng mưa nhiều hơn và gió giật mạnh hơn, gây lũ quét và thiệt hại các khu vực ven biển.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất