| Hotline: 0983.970.780

Hồng Kông siết kiểm dịch dứa Đài Loan, Nhật đặt mua kỷ lục

Thứ Sáu 05/03/2021 , 11:25 (GMT+7)

Điều trớ trêu là Hồng Kông được đồn đoán sẽ “nối gót” Bắc Kinh cấm nhập dứa Đài Loan, trong khi Nhật Bản lại đặt mua đơn hàng kỷ lục để trả ơn eo biển.

Nông dân thành phố Cao Hùng (Đài Loan) thu hoạch dứa. Ảnh: Xinhua

Nông dân thành phố Cao Hùng (Đài Loan) thu hoạch dứa. Ảnh: Xinhua

Giới chức Hồng Kông cho biết đang thắt chặt các hoạt động kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Đài Loan. Động thái vừa được loan đi dẫn đến suy đoán rằng lãnh thổ này sẽ sớm theo chân Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa Đài Loan.

Lệnh cấm bất ngờ của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 1/3 đã gây ra mộ làn sóng phản đối ở Đài Loan, sau khi đại lục tuyên bố đã phát hiện "sinh vật gây hại" trên dứa Đài Loan nhập khẩu về đất liền, đe dọa ngành nông nghiệp.

Ngày 4/3, Cơ quan Nông nghiệp, Thủy sản và Bảo tồn Hồng Kông cho biết, sẽ siết chặt hoạt động kiểm dịch sản phẩm dứa Đài Loan và nếu phát hiện sâu bệnh sẽ tiến hành các bước cần thiết- từ cấm nhập khẩu đến tiêu hủy lô hàng vi phạm mà không cần phải đưa ra các bằng chứng, thủ tục kiểm tra xuất xứ.

Trong diễn biến liên quan, tính đến ngày 4/3, số lượng đơn đặt hàng của Nhật Bản mua dứa Đài Loan đã đạt mốc kỷ lục 6.200 tấn như là hành động tri ân vì đã giúp hỗ trợ, giúp đỡ trong thảm họa kép động đất- sóng thần hồi năm 2011.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Super FM98.5, người đứng đầu Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung cho biết, Nhật Bản đã bao tiêu hơn 5.000 tấn dứa Đài Loan, ngoài ra một nhà phân phối đa quốc gia tại quốc gia Đông Á cũng đặt mua 1.200 tấn sản phẩm để phân phối, tiêu thụ.

Dứa là mặt hàng nông sản chủ lực của Đài Loan. Ảnh: TWN

Dứa là mặt hàng nông sản chủ lực của Đài Loan. Ảnh: TWN

Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu rau quả Đài Loan Wu Ching-lu nói với tờ Liberty Times cho biết, đến thời điểm này Nhật Bản đã nhập được khoảng 15% nhu cầu dứa trong nước, tương đương khoảng 157.000 tấn.

Ông Wu cho rằng đây vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng để phát triển, bất chấp sự cạnh tranh từ Philippines, đồng thời cần tranh thủ tối đa “thời điểm vàng” hiện nay để thiết lập một đặc khu xuất khẩu trái cây với Nhật Bản.

Theo trang tin Rti, hiện nhiều chuỗi siêu thị ở Nhật Bản đã bắt đầu bày bán dứa Đài Loan, bao gồm LOPIA ở tỉnh Kanagawa và Chiba; BELX tại Tokyo, Kanagawa và Chiba; TSURUYA ở Nagano và Gunma, và IZUMI ở Hiroshima, trong khi các siêu thị của tập đoàn SEIYU Group cũng sẽ bắt đầu bán dứa Đài Loan bắt đầu từ Chủ nhật (7 tháng 3) tới.

Trước đó, tính đến ngày 2/3 Đài Loan đã nhận được đơn đặt hàng thu mua dứa đạt 41.687 tấn dứa từ các công ty, nền tảng thương mại điện tử và người tiêu dùng, cao hơn lượng xuất khẩu hàng năm sang Trung Quốc.

(CNA; TWN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.