| Hotline: 0983.970.780

Họp báo Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai lần thứ 11

Thứ Sáu 06/10/2023 , 13:56 (GMT+7)

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 sẽ thông qua 'Tuyên bố Hạ Long về hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN’.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận (giữa), Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Ngọc Thạch (phải) và Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh Lê Ngọc Hân (trái) chủ trì họp báo. Ảnh: Tùng Đinh.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận (giữa), Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Ngọc Thạch (phải) và Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh Lê Ngọc Hân (trái) chủ trì họp báo. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 6/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các hoạt động trong năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

Đồng chủ trì Họp báo có: ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai; Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam; Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh.

Tham dự họp báo còn có đại diện các đơn vị thuộc Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai cùng 60 phóng viên, biên tập viên tới từ các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, Đông Nam Á được đánh giá là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và dự báo sẽ phải đối mặt với các đợt thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ.

Chính vì vậy, “Quản lý rủi ro thiên tai” là nội dung hợp tác được các quốc gia ASEAN chú trọng từ nhiều năm nay, thông qua nhiều công cụ và cơ chế phối hợp. Trong đó, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Luận cho hay, theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM), Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM), lựa chọn chủ đề cho hợp tác khu vực trong lĩnh vực là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. 

“Đây vừa trọng trách và cũng là cơ hội để Việt Nam chủ động dẫn dắt, nâng cao vị thế, thể hiện vai trò trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai nói riêng và trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa ASEAN và các đối tác nói chung. Đồng thời, cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ kinh nghiệm, nguồn lực từ các đối tác và cộng đồng quốc tế cho công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và khu vực”, ông Luân nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương trước thiên tai nhất trên thế giới. Theo số liệu của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về châu Á - Thái Bình Dương, các thảm họa thiên nhiên bao gồm lũ lụt, bão, nắng nóng, hạn hán, thậm chí là động đất và sóng thần, đã làm các quốc gia trong khu vực chịu thiệt hại kinh tế trung bình hàng năm lên tới 86,5 tỷ USD.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương trước thiên tai nhất trên thế giới. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đông Nam Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương trước thiên tai nhất trên thế giới. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Thạch cho hay: “Việt Nam - đất nước của ‘sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa’ là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm khoảng 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP. 

“Và mỗi chúng ta ngồi đây là những người thấm thía nhất những mất mát, đau thương mà thiên tai gây ra cho đất nước, cho làng quê và cho chính những người thân thương của chính mình”, ông Thạch chia sẻ.

Ông Thạch cho rằng: “Năm nay, với vai trò thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, hưởng ứng cùng các quốc gia, các cơ quan Liên Hợp Quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân”.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh khẳng định, chuỗi sự kiện lần này là cơ hội rất lớn cho người dân của tỉnh được nâng cao nhận thức, chung tay hành động vì mục tiêu quốc gia.

Quảng Ninh được Bộ NN-PTNT lựa chọn làm tổ chức chuỗi sự kiện lần này là cơ hội rất lớn cho người dân của tỉnh được nâng cao nhận thức, chung tay hành động vì mục tiêu quốc gia, bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh khẳng định.

Theo bà, Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 244 ngày 29/9 để phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các hoạt động trong năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam.

Kế hoạch xác định rõ các hoạt động hưởng ứng của Quảng Ninh phải đảm bảo an toàn, phù hợp với sự kiện, dù chỉ là các hoạt động bên lề nhưng cần đảm bảo được tính lan tỏa.

Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm, trung bình thiên tai làm khoảng 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm, trung bình thiên tai làm khoảng 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Quảng Ninh sẽ hỗ trợ Ban Tổ chức đón tiếp đoàn đại biểu, chỉ đạo các cơ quan liên quan đảm bảo sự an toàn của sự kiện. Đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng ASEAN có số lượng đại biểu đông đến như vậy nên Quảng Ninh rất cẩn trọng trong khâu phối hợp hỗ trợ Ban Tổ chức.

Được biết, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai lần thứ 11 có sự tham dự của 8 Bộ trưởng, 4 Thứ trưởng và hơn 140 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), các đối tác phát triển của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

Theo dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 sẽ thông qua “Tuyên bố Hạ Long về hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN”. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất xây dựng, góp phần tạo nên dấu ấn của nước ta trong năm thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN trong quản lý thiên tai.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, trước đây, Việt Nam thiệt hại trung bình mỗi năm là 1-1,5%GDP, 400 người chết. Từ năm 2017 đến nay thiệt hại giảm 20%, năm 2022 thiệt hại trên 5.000 tỷ, 200 người chết.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.