| Hotline: 0983.970.780

HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm, ổn định từ sự khác biệt

Thứ Tư 09/08/2023 , 08:40 (GMT+7)

Anh Nguyễn Đình Tường - Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm khẳng định với tôi rằng dù có thị trường lên xuống thế nào, giá bán của đơn vị vẫn ổn định.

Và chúng thường cao hơn 25-30% thị trường nhờ sự khác biệt. Cơ duyên đến với nghề của gia đình anh Nguyễn Đình Tường là từ năm 2014 khi được một đơn vị của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội chọn tham gia dự án nuôi lợn bằng cám sinh học.

Anh Nguyễn Đình Tường bên sản phẩm xúc xích của HTX. Ảnh: VĐ.

Anh Nguyễn Đình Tường bên sản phẩm xúc xích của HTX. Ảnh: VĐ.

Khi ấy, mỗi hộ tham gia dự án được hỗ trợ 30 con lợn giống, 80% cám sinh học trong gần 1 năm. Không giống với các hộ nông dân khác, thường khi hết dự án, hết hỗ trợ là lại trở về với phương thức sản xuất cũ anh nhận thấy mô hình nuôi lợn bằng cám sinh học có hướng phát triển khả quan, tạo ra thứ thịt lợn thơm ngon khác biệt nên quyết tâm theo đuổi cách làm này. Anh tự kết nối với công ty sản xuất cám sinh học để mua và nuôi tiếp.

Nuôi lợn bằng cám sinh học có lợi thế là bảo vệ môi trường, chuồng trại không có mùi hôi thối, lợn khỏe mạnh, giảm chi phí dùng thuốc thú y cũng như hóa chất khử trùng tiêu độc. Thời gian nuôi gấp rưỡi, gấp đôi theo cách nuôi bằng cám công nghiệp giúp cho chất lượng thịt thơm ngon, khác biệt, tuy nhiên thủa ban đầu không mấy người biết đến nên anh chấp nhận bán bằng với giá thịt thông thường để giới thiệu. Người này mua ăn thử rồi mách cho người kia, dần dần thịt lợn sinh học trở thành một xu hướng mới được khách hàng ưa chuộng.

Thấy đi một mình tuy nhanh nhưng không được lâu dài nên năm 2016 anh mạnh dạn thành lập HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội với 10 thành viên để cùng đi theo một con đường sản xuất theo chuỗi khép kín từ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế và đóng gói sản phẩm. Quy mô chăn nuôi thường xuyên của chuỗi vào khoảng 1.000 con lợn thịt. Lúc này anh nhận thấy nếu cứ mua thức ăn sinh học mà chăn nuôi sẽ không thu được lợi nhuận cao nên mày mò tìm hiểu cách tự phối trộn thức ăn rồi bổ sung men sinh học.

Lợn nuôi được đảm bảo những tiêu chuẩn cao về dinh dưỡng, môi trường. Ảnh: VĐ.

Lợn nuôi được đảm bảo những tiêu chuẩn cao về dinh dưỡng, môi trường. Ảnh: VĐ.

Tại sao lại gọi là thịt lợn sinh học? Tôi hỏi, anh Tường giải đáp: Để tạo ra sản phẩm thịt lợn sinh học đòi hỏi đầu vào phải là nguồn thức ăn được lựa chọn từ những sản phẩm nông nghiệp sạch, tự nhiên như ngô, cám, sắn, không dùng các chất phụ gia, tạo màu, chất hóa học độc hại. Thứ nữa, nguồn nước sử dụng phải đạt tất cả các chỉ tiêu cho phép. Quy trình chăn nuôi được khép kín từng giai đoạn một, từ việc tạo ra nguồn con giống đảm bảo chất lượng đến nuôi dưỡng, giết mổ, sơ chế, đóng gói, chế biến đều do HTX đứng ra đảm nhiệm. Hàng tháng HTX thường xuyên gửi mẫu sản phẩm đi phân tích để kiểm tra chất lượng thịt.

Bởi chất lượng cao như thế nên hiện tại HTX xây dựng giá bán riêng biệt, không phụ thuộc nhiều vào thị trường, thường cao hơn khoảng 25-30%. Khi khách hàng là các công ty, các cửa hàng tiện ích liên kết tiêu thụ với HTX qua việc ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đều với mức giá riêng, ổn định theo kỳ. Nếu trong giai đoạn đó thị trường biến động không quá 50% thì hai bên giữ nguyên giá như hợp đồng, còn tăng hay giảm trên 50% thì đàm phán với nhau để thay đổi.

Sản phẩm của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: VĐ.

Sản phẩm của HTX ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ảnh: VĐ.

Trung bình mỗi ngày chuỗi sản xuất của HTX cung cấp ra thị trường TP Hà Nội khoảng 0,5 tấn thịt lợn an toàn với nhãn hiệu “Thịt lợn sạch Quốc Oai” thông qua các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, bếp ăn tại huyện Quốc Oai cũng như khu vực nội thành. Hiện doanh thu của HTX khoảng 1,5-1,8 tỉ đồng/tháng, lợi nhuận sau thuế được khoảng 12-15%, tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2020 thành phố Hà Nội đã chứng nhận 3 sản phẩm của HTX đạt chuẩn OCOP 4 sao gồm thịt lợn sinh học Đồng Tâm, giò lợn sinh học Đồng Tâm và xúc xích sinh học Đồng Tâm.

Theo ông Tạ Văn Tường - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội thành phố đang có 159 chuỗi liên kết trong nông nghiệp từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ có các chuỗi liên kết này giúp nông dân, HTX và doanh nghiệp gặp được nhau, đảm bảo về sản lượng, chất lượng cũng như giá bán, lợi nhuận cao hơn 10 - 15% so với làm ăn kiểu cá thể. Cũng nhờ có các chuỗi mà các cơ quan chuyên môn nhà nước có thể quản lý được hiệu quả nông nghiệp bởi dễ dàng truy xuất được nguồn gốc cũng như có thể áp dụng các công cụ hiện đại 4.0.

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm