| Hotline: 0983.970.780

Hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định: Tuyên truyền là 'vũ khí' quan trọng

Thứ Năm 16/02/2023 , 10:50 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Để hạn chế tình trạng hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động lẫn doanh nghiệp là rất cần thiết.

Ai hưởng sai bảo hiểm thất nghiệp đều biết hết

Bài liên quan

Ông Đặng Quang Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho biết, để hạn chế tình trạng hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định, việc đẩy mạnh truyền cho người lao động và doanh nghiệp hiểu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp là rất cần thiết.

Đối với Trung tâm, thời gian qua cũng đã nỗ lực tuyên truyền cho người lao động qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là từ khi có quy định tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP. Theo đó, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn cụ thể cho người lao động khi họ đến nộp hồ sơ hay nhận quyết định, cũng như đến Trung tâm để thông báo tìm việc làm hàng tháng. Cùng với đó, Trung tâm đã trích đăng quy định này trong phụ lục thông báo tìm việc làm hàng tháng để người lao động thường xuyên đọc, nhớ để thực hiện theo đúng quy định.

Ông Đặng Quang Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho biết, việc đẩy mạnh tuyên truyền cho hưởng lao động và doanh nghiệp hiểu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp rất cần thiết. Ảnh: KS.

Ông Đặng Quang Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho biết, việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người lao động và doanh nghiệp hiểu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp rất cần thiết. Ảnh: KS.

Bài liên quan

“Hiện nay chúng tôi đã tư vấn tốt cho người lao động nên nhiều người đã biết về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, trong đó cũng có một số người lao động chưa hiểu cặn kẽ hoặc do yếu tố khách quan. Vì vậy, chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho người lao động trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, những nhân viên bảo hiểm thất nghiệp thường xuyên tiếp xúc với người lao động cần phải tăng cường tư vấn cho người lao động. Bởi nhiều khi người lao động cứ nghĩ mình hưởng bảo hiểm thất nghiệp chỗ này nhưng làm chỗ khác chắc gì Trung tâm biết hay cứ hưởng, nếu phát hiện thì sẽ trả lại…”, ông Đặng Quang Giang bày tỏ.

Ông Giang cũng khuyến cáo, việc người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp ra sao, hưởng ở đâu trung tâm dịch vụ việc làm cũng như bảo hiểm xã hội đều biết rõ. Bởi khi đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội chi trả, mà người lao động đi làm chỗ mới thì sẽ phát sinh đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng do cơ quan Bảo hiểm xã hội thu nên sẽ phát hiện được ngay.

Người lao động cũng sẽ không thể chây ì, mà đều phải trả lại khoản bảo hiểm thất nghiệp khi hưởng sai quy định, bởi chỉ trong khoảng thời gian nhất định, Bảo hiểm xã hội là nơi quản lý và đều sẽ phát hiện ra khoản bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động đã hưởng sai để giải quyết thu hồi cũng như xử lý các quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội.

Người lao động phải thông báo có việc làm kịp thời theo quy định khi trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: KS.

Người lao động phải thông báo có việc làm kịp thời theo quy định khi đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: KS.

Vì vậy, nếu người lao động đi làm sẽ bị phát hiện do muốn đóng mới thì phải làm thủ tục chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Còn người lao động không đi làm nữa mà muốn chốt sổ nhận tiền một lần hoặc hưởng lương hưu sẽ chưa được giải quyết nếu chưa hoàn trả tiền nhận trợ cấp thất nghiệp sai quy định trước đây.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ cho người lao động

Trước những phân tích trên, để đảm quyền lợi cho người lao động, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, tốt nhất người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nên thông báo khi có việc làm hoặc các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, cũng như không nên nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sai quy định. Bởi khi nhận tiền rồi xài thì dễ nhưng sau này tích lũy trả lại cho bảo hiểm rất khó cũng như liên quan đến quyền lợi của người lao động như đề cập ở trên.

Bên cạnh tuyên truyền cho người lao động, thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho rằng, doanh nghiệp cũng cần phối hợp nắm chính sách bảo hiểm thất nghiệp để khi người lao động đến xin việc ít nhất cũng phải tìm hiểu họ đã làm việc ở đâu chưa và có đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Nếu người lao động chưa làm việc ở đâu và cũng chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng bình thường.

Còn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì doanh nghiệp nên nhanh chóng ký hợp đồng lao động cho họ trong vòng 3 ngày làm việc để họ có hợp đồng đến Trung tâm thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp kịp thời.

Empty

Doanh nghiệp cần hỗ trợ người lao động ký hợp đồng nhanh cho họ để có căn cứ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: KS.

“Tôi nghĩ nhân sự tại doanh nghiệp phải tìm hiểu, tư vấn tích cực cho người lao động. Nếu người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà lưỡng lự thì nên tư vấn cho họ khai báo chấm dứt hưởng kịp thời, đúng quy định để vừa đảm bảo quyền lợi của mình, vừa không gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Giang chia sẻ.

Thực tế, khi doanh nghiệp ký hợp đồng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng quy định, trễ thì sau này phát sinh đóng bảo hiểm thất nghiệp không được. Doanh nghiệp phải chờ người lao động đi làm thủ tục chấm dứt, nộp tiền hoàn trả rất phức tạp.

Do đó, bộ phận nhân sự của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc tư vấn, hỗ trợ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm mới tại doanh nghiệp để họ thực hiện chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng quy định.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, để hỗ trợ cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có việc làm thông báo và chấm dứt hưởng kịp thời theo quy định, Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết bảo hiểm thất nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích đối với những thủ tục hành chính mà không yêu cầu người lao động phải trực tiếp thực hiện, trong đó có trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do có việc làm mới. Ngày tiếp nhận là ngày theo dấu bưu điện và Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ kể cả ngoài giờ hành chính.

Ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa cho biết, thời gian tới, để phát huy chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm tiếp tục tăng cường công tác truyền thông theo các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó chú trọng đến người lao động và các tổ chức công đoàn để người lao động biết kiểm tra, giám sát và được bảo vệ quyền lợi về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hạn chế việc người sử dụng lao động đóng không đầy đủ, nợ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, dẫn đến khi người lao động bị mất việc làm thì không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tư vấn, hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện đúng quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình. Từ đó hạn chế người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sai quy định và được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tăng tỷ lệ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm mới, sớm quay lại thị trường lao động, như mục tiêu chính của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã đặt ra.

 

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.