| Hotline: 0983.970.780

Iran phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo và UAV vào Israel

Chủ Nhật 14/04/2024 , 07:52 (GMT+7)

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari cho biết Iran đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào Israel, gây thiệt hại nhẹ cho một căn cứ quân sự.

Hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn tên lửa bắn phóng từ Lebanon. Ảnh: Flash90.

Hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn tên lửa bắn phóng từ Lebanon. Ảnh: Flash90.

Ông Hagari cho biết hầu hết các tên lửa đã bị hệ thống phòng không tầm xa Arrow đánh chặn và phần lớn bị bắn hạ bên ngoài không phận Israel.

Đợt tập kích của Iran đã khiến 1 người ở Negev bị thương, và gây ra "thiệt hại nhẹ cho cơ sở hạ tầng" tại một căn cứ quân sự ở miền nam Israel. Theo các nhân viên y tế, nạn nhân bị thương do trúng mảnh đạn của tên lửa đã bị đánh chặn.

Theo ông Hagari, Iran đã phóng tổng cộng hơn 200 tên lửa vào Israel và các đợt tấn công của Iran vẫn chưa kết thúc.

Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đang giúp Israel phòng thủ trước các cuộc không kích trả đũa của Iran, triển khai máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng thủ khác để đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa hành trình trước khi chúng đến lãnh thổ Israel.

Quân đội Mỹ đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời Iraq và Syria. Hơn 100 UAV cảm tử của Iran đã bị lực lượng Mỹ và Anh đánh chặn trước khi chúng đến không phận Israel, đài phát thanh quân đội Israel Army Radio đưa tin.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các thời chiến ở Tel Aviv vào rạng sáng ngày 14/4. Ảnh: Times of Israel.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các thời chiến ở Tel Aviv vào rạng sáng ngày 14/4. Ảnh: Times of Israel.

Israel và Anh cũng triển khai nhiều chiến đấu cơ để đánh chặn UAV của Iran trên không phận Jordan. Các phi công Anh được cho là đã cất cánh từ Síp sau khi Iran bắt đầu phóng UAV tự sát nhắm Israel vào tối 13/4, một động thái trả đũa rõ ràng sau cuộc không kích hôm 1/4 vào lãnh sự quán của Iran ở thủ đô Damascus, Syria. Cuộc tấn công đã khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng, trong đó có hai tướng cấp cao.

Với việc Tehran thề sẽ trả thù, giới lãnh đạo Mỹ và Israel đã chuẩn bị cho các kịch bản tấn công của Iran trong những ngày gần đây. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cắt ngắn chuyến thăm cuối tuần tới ngôi nhà bên bờ biển Delaware của ông trước đó trong ngày 13/4 và trở lại Nhà Trắng để họp với các cố vấn an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel và Iran sẽ thất bại", ông Biden nói trước khi Iran phát động cuộc tấn công hôm 13/4.

Đài truyền hình địa phương Channel 12 đưa tin ngoài bên cạnh các đợt tấn công của Iran nhắm vào Israel, lực lượng Houthi ở Yemen cũng phát động cuộc tấn công bằng UAV về phía thành phố Eilat, phía nam Israel. Houthi và các lực lượng dân quân khác do Iran hậu thuẫn đã tăng cường các cuộc tấn công chống lại các mục tiêu của Israel và Mỹ trên khắp Trung Đông kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023.

Tel Aviv phát còi báo động khi quân đội Israel đánh chặn tên lửa từ Iran. Video: AP.

Bộ Quốc phòng Iran cảnh báo các nước láng giềng không cho phép Israel sử dụng không phận của họ để tấn công Tehran. Iran đã phóng UAV Shahed từ bên trong lãnh thổ của mình và các UAV dường như đã đi qua không phận Iraq và Syria trên đường đến Israel.

Israel đang chuẩn bị cho kịch bản cuộc đụng độ với Iran sẽ diễn ra nhiều ngày và sẽ có phản ứng quyết lực quyết liệt sau cuộc không kích vừa qua, đài truyền hình KAN đưa tin. Trước đó, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cảnh báo rằng Iran sẽ "phải gánh chịu hậu quả lớn vì chọn leo thang căng thẳng hơn nữa".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm