| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều thêm quân đến khu vực nhằm ngăn Iran tấn công Israel

Thứ Bảy 13/04/2024 , 08:23 (GMT+7)

Các tàu chiến và quân đội Mỹ ở Trung Đông đã sẵn sàng trước cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel hôm 12/4, trong khi Tổng thống Biden kêu gọi Tehran đổi ý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời họp báo tại Nhà Trắng hôm 12/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời họp báo tại Nhà Trắng hôm 12/4. Ảnh: AP.

Giới lãnh đạo Iran tuyên bố sẽ "trừng phạt" Israel vì vụ không kích ngày 1/4 vào lãnh sự quán ở Damascus, Syria khiến 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng, trong đó có hai tướng cấp cao của lực lượng này.

"Đừng tấn công Israel! Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel và Iran sẽ thất bại", ông Biden nói hôm 12/4, khi được yêu cầu bình luận về phản ứng của Iran.

Lầu Năm Góc đang điều thêm binh sĩ và thiết bị đến các căn cứ ở Trung Đông, nhằm "tăng cường các nỗ lực răn đe trong khu vực và bảo vệ lực lượng", một quan chức giấu tên cho biết trong cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa tiết lộ số lượng hay chủng loại phương tiện được triển khai đến khu vực, nhưng theo tờ Wall Street Journal, 2 tàu khu trục đã được điều đến khu vực và trong đó có ít nhất một tàu được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Michael Kurilla đã gia hạn thời gian lưu trú tại Israel. Ông Kurilla đã đến nước này hôm 11/4 để "phối hợp" phòng thủ trước một cuộc tấn công có khả năng xảy ra của Iran.

Tehran đã tuyên bố rằng họ "buộc phải trừng phạt" Israel vì Liên hợp quốc đã không lên án "hành động xâm phạm của Tel Aviv đối với các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus" hay đưa thủ phạm ra trước công lý.

Tuy nhiên, một số quốc gia trong khu vực nơi Mỹ có căn cứ hoặc hiệp ước an ninh đã từ chối cho phép Washington sử dụng các nước này để tấn công Iran. Theo Middle East Eye, cho đến nay, Ảrập Xêút, Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), Oman và Kuwait đã từ chối cho Mỹ sử dụng lãnh thổ và không phận của họ để tấn công. Hiện vẫn chưa có thông tin về phản ứng của Bahrain.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.