| Hotline: 0983.970.780

Israel thành lập nội các thời chiến, thề 'xóa sổ' Hamas

Thứ Năm 12/10/2023 , 12:54 (GMT+7)

Trong tuyên bố chung ngày 11/10, Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng đối lập Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã nhất trí thành lập nội các thời chiến.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các ở Jerusalem hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các ở Jerusalem hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Nội các thời chiến là một ủy ban được thành lập trong thời kỳ chiến tranh để điều phối hoạt động chiến đấu một cách hiệu quả. Nội các thời chiến thường có các sĩ quan quân sự cấp cao và các chính trị gia đối lập.

Nội các thời chiến của Israel gồm ba người là Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng Đoàn kết Dân tộc Benny Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. 

Ông Netanyahu sau đó phát biểu trên truyền hình rằng họ đã gạt bỏ những mâu thuẫn sang một bên "bởi vì vận mệnh đất nước đang bị đe dọa."

“Chúng ta đang chiến đấu với một kẻ thù độc ác, tồi tệ hơn cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”, ông Netanyahu phát biểu bên cạnh các lãnh đạo nội các mới.

"Chúng tôi sẽ xóa sạch thứ gọi là Hamas, IS ở Gaza, khỏi trái đất. Nó sẽ không còn tồn tại”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant khẳng định.

Ông Gantz cho rằng đây là lúc để các bên đoàn kết và giành chiến thắng. “Có những giai đoạn hòa bình và cũng có những giai đoạn chiến tranh. Bây giờ, chúng ta đang trong thời chiến”, ông Gantz nói.

Thủ tướng Israel cũng thông báo đình chỉ cuộc cải tổ tư pháp, vốn đang gây chia rẽ và biểu tình tại quốc gia này. "Trong thời chiến, không dự luật hay nghị quyết nào không liên quan tới chiến tranh được xúc tiến", Netanyahu và Gantz cho biết trong tuyên bố chung. Các quan chức cấp cao sắp hết nhiệm kỳ sẽ được tự động gia hạn trong thời chiến.

Hôm 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đến nay đã khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng, gần 3.000 người bị thương. Trong khi đó, các cuộc phản công của Israel trong những ngày qua khiến ít nhất 1.055 người Palestine thiệt mạng và 5.184 người khác bị thương, theo giới chức Palestine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.