| Hotline: 0983.970.780

Israel nhận vũ khí tân tiến của Mỹ, chuẩn bị 'tổng tấn công' Hamas

Thứ Tư 11/10/2023 , 09:14 (GMT+7)

Israel nhận được chuyến hàng đạn dược 'tân tiến' đầu tiên của Mỹ trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị 'tổng tấn công' Hamas.

Tổng thống Mỹ có bài phát biểu ủng hộ Israel tại Nhà Trắng hôm 10/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ có bài phát biểu ủng hộ Israel tại Nhà Trắng hôm 10/10. Ảnh: AFP.

Máy bay vận chuyển đạn dược "tân tiến" đầu tiên của Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel tối 10/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

"Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của Mỹ đối với IDF nói riêng và Nhà nước Israel nói chung, trong giai đoạn đầy thách thức này. Kẻ thù chung của chúng ta đã thấy sự hợp tác giữa quân đội hai nước đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định khu vực", IDF thông báo.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng lên án cuộc đột kích của Hamas và khẳng định ủng hộ Israel.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo Israel có những thứ họ cần để bảo vệ người dân và đáp trả cuộc tấn công. Không có gì để biện minh cho chủ nghĩa khủng bố", Tổng thống Biden nói.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo sẽ thăm Israel vào ngày 12/10 để thể hiện "tình đoàn kết và sự ủng hộ” của chính quyền Tổng thống Biden sau các cuộc tấn công khủng bố của Hamas chống lại nhà nước Do Thái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết.

Trong chuyến công du sắp tới, ông Blinken sẽ họp với các quan chức hàng đầu của Israel để “thảo luận về các biện pháp tăng cường an ninh của Israel và nhấn mạnh sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thành phố Gaza chìm trong khói lửa sau cuộc phản công của Israel hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Thành phố Gaza chìm trong khói lửa sau cuộc phản công của Israel hôm 9/10. Ảnh: Reuters.

Mỹ khẳng định ủng hộ Israel trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant 10/10 cho biết IDF đang chuẩn bị "tổng tấn công" nhằm vào Dải Gaza, khi các cuộc đụng độ nhỏ lẻ với các tay súng Hamas ở miền nam Israel đã kéo dài 4 ngày.

"Chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát khu vực và đang chuẩn bị tổng tấn công. Chúng sẽ hối hận về khoảnh khắc này, Gaza sẽ không bao giờ trở lại như cũ. Bất cứ kẻ nào sát hại những người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust, chúng tôi sẽ tiêu diệu chúng bằng tất cả sức mạnh của chúng tôi có, và không thỏa hiệp", ông Gallant nói trong một bài phát biểu trước quân đội dọc biên giới Gaza.

Một quan chức Ai Cập nói với tờ The Times of Israel hôm 10/10 rằng Cairo đã được Israel thông báo rằng họ đã sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công bằng đường bộ kéo dài nhiều tháng ở Gaza.

Israel đã rút quân khỏi Gaza từ năm 2005 sau 38 năm chiếm đóng, song vẫn phong tỏa khu vực này cho đến khi Hamas giành quyền kiểm soát hồi năm 2007. Sau khi bị Hamas bất ngờ tấn công hôm 7/10, Israel tuyến bố sẽ “vây hãm toàn bộ” Gaza, bao gồm cắt điện, lương thực, nhiên liệu cho khu vực này.

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Đài truyền hình KAN của Israel sáng 11/10 đưa tin số người Israel thiệt mạng trong cuộc đột kích hôm 7/10 của Hamas đã lên trên 1.200 người, gần 3.000 người bị thương và 500 người đang được điều trị tích cực tại các bệnh viện. Ngoài ra, số phận của 150 người bị Hamas bắt giữ hiện chưa được xác định.

Israel sau đó tuyên bố tình trạng chiến tranh và liên tục phản công trong những ngày qua khiến ít nhất 900 người Palestine thiệt mạng và 4.600 người khác bị thương, trong đó có 260 trẻ em, 230 phụ nữ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất