| Hotline: 0983.970.780

Israel lên kế hoạch tái định cư người dân Gaza đến châu Phi

Thứ Năm 04/01/2024 , 15:56 (GMT+7)

Theo tờ Times of Israel, Tel Aviv đã bí mật đàm phán với một số quốc gia châu Phi về việc tiếp nhận người di cư từ Dải Gaza.

Người dân Palestine di tản đến khu vực an toàn sau cuộc không kích của Israel hồi tháng 10/2023. Ảnh: CNN.

Người dân Palestine di tản đến khu vực an toàn sau cuộc không kích của Israel hồi tháng 10/2023. Ảnh: CNN.

Kế hoạch tái định cư "tự nguyện" của người dân từ Dải Gaza đang dần trở thành một chính sách quan trọng của chính phủ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tờ Times of Israel đưa tin hôm 3/1.

"Cộng hòa Dân chủ Congo sẵn sàng tiếp nhận người di cư và chúng tôi đang đàm phán với các quốc gia khác", tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức giấu tên. Trong cuộc họp đảng Likud hồi cuối tháng 12/2023, ông Netanyahu cũng cho biết rằng ông đang xúc tiến kế hoạch di cư của người Gaza, song nhấn mạnh vấn đề quan trọng là "tìm kiếm các quốc gia sẵn sàng tiếp nhận người dân Gaza”.

Theo báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới, Cộng hòa Dân chủ Congo có mức độ nghèo đói và bất bình đẳng cao, kết hợp với tình trạng xung đột và bất ổn khu vực tái diễn. Tổ chức này cho biết, khoảng 52,5% trong số 5,5 triệu dân số nước này sống dưới mức nghèo khổ.

Washington phản đối những tuyên bố "vô trách nhiệm" của các quan chức Israel về kế hoạch tái định cư được đề xuất, trong đó có 2 bộ trưởng nước này kêu gọi người Palestine "tự nguyện di cư".

"Mỹ phản đối những tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir về việc ủng hộ việc tái định cư cho người Palestine bên ngoài Gaza", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong một tuyên bố hôm 3/1.

Ông Smotrich sau đó phản bác Washington, tuyên bố rằng khoảng 70% người Israel ủng hộ đề xuất này vì "2 triệu người dân ở Gaza thức dậy mỗi sáng với mong muốn tiêu diệt nhà nước Israel". Văn phòng Thủ tướng Netanyahu trước đó tuyên bố rằng phát ngôn của các bộ trưởng Smotrich và Ben Gvir không đại diện cho chính sách Israel về cuộc xung đột ở Gaza.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tình báo Israel Gila Gamliel mới đây cho rằng kế hoạch này sẽ là cần thiết khi xung đột lắng xuống. "Khi cuộc chiến kết thúc, chế độ cai trị của Hamas sẽ sụp đổ. Không có chính quyền quản lý, người dân sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo", bà Gamliel cho biết trong phiên họp quốc hội hôm 3/1.

Chia sẻ với trang tin Zman Israel, bà Gamliel bày tỏ hy vọng 60% đất nông nghiệp ở Gaza sẽ được chuyển đổi thành vùng đệm an ninh.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas leo thang từ hôm 7/10 sau khi Hamas bất ngờ nã tên lửa và đột kích Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ "tiêu diệt Hamas" và tiến hành chiến dịch phản công liên tục khiến ít nhất 22.000 người ở khu vực này thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.