| Hotline: 0983.970.780

Israel và Hamas dừng đàm phán hòa bình

Chủ Nhật 19/05/2024 , 10:44 (GMT+7)

Theo đài truyền hình KAN của Israel, các cuộc hòa đàm giữa Israel và Hamas đã rơi vào thế bế tắc do có nhiều bất đồng lớn từ cả hai bên.

Xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah hôm 7/5. Ảnh: AP.

Xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến vào Gaza qua cửa khẩu Rafah hôm 7/5. Ảnh: AP.

Trong bản tin hôm 17/5, đài truyền hình KAN cho rằng không có cuộc đàm phán nào vào thời điểm này vì "Ai Cập và Qatar đã chấp nhận lập trường của Hamas". Theo truyền thông địa phương, các nhà trung gian đề nghị ký kết một lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc thả con tin.

Đài KAN trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết rằng có "một sự khác biệt lớn" về quan điểm giữa Hamas và Israel, đặc biệt là về cách mỗi bên xác định "điều kiện kết thúc chiến sự". Một vấn đề gây tranh cãi khác là việc Israel từ chối thả vô điều kiện các chiến binh Hamas bị giam giữ theo yêu cầu của nhóm vũ trang này.

Hôm 18/5, tờ Haaretz của Israel cũng báo cáo rằng các cuộc đàm phán "hiện đang bế tắc và không có tiến triển".

Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani hôm 14/5 tiết lộ rằng: "Những tuần gần đây đã ghi nhận một số nỗ lực xây dựng, nhưng thật không may, mọi thứ đã không đi đúng hướng. Hiện giờ, chúng ta đang ở trong tình trạng gần như bế tắc".

Ông Al Thani lưu ý rằng "một bên muốn kết thúc chiến tranh và sau đó bàn về trao đổi con tin, trong khi bên kia vừa muốn các con tin, vừa muốn tiếp tục chiến tranh". Việc đạt được những tiến triển trong đàm phán rất khó xảy ra trừ khi Israel và Hamas cùng bình tĩnh nhìn nhận vấn đề cơ bản này, ông Al Thani cảnh báo.

Thủ tướng Qatar cũng đặt câu hỏi liệu Israel đang có thiện chí tìm cách chấm dứt cuộc xung đột hay không. "Tôi không nghĩ rằng họ đang xem xét đây là một lựa chọn. Ngay cả khi chúng ta đang nói về thỏa thuận sơ bộ có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn", ông nói.

Cuộc xung đột ở Gaza nổ ra vào tháng 10/2023 sau khi các tay súng Hamas đột kích vào lãnh thổ Israel, sát hại khoảng 1.200 người và bắt cóc hàng trăm người khác. Israel đã trả đũa bằng một chiến dịch quân sự lớn nhắm vào nhóm vũ trang Hamas, khiến các khu vực đông dân ở Dải Gaza phải hứng chịu các trận oanh tạc dữ dội trong nhiều tháng qua. Theo các cơ quan y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza, chiến dịch quân sự của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 35.000 người Palestine, và gần 80.000 người khác bị thương.

Trong khi các nước trung gian Qatar, Ai Cập và Mỹ đã cố gắng thuyết phục Israel và Hamas ngừng bắn trong nhiều tháng qua, cho đến nay những nỗ lực này dường như không có kết quả.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.