| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden ra tối hậu thư với Israel về việc tấn công Rafah

Thứ Năm 09/05/2024 , 08:22 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden thừa nhận rằng ít nhất một số dân thường ở Gaza đã thiệt mạng bởi bom do Mỹ sản xuất và tuyên bố sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Gateway ở Sturtevant, bang Wisconsin, hôm 8/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Gateway ở Sturtevant, bang Wisconsin, hôm 8/5. Ảnh: AFP.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi xe tăng và binh sĩ Israel tiến vào các quận phía đông thành phố Rafah vào tối 6/5, kiểm soát cửa khẩu biên giới chính giữa Gaza và Ai Cập, cùng với các cuộc không kích vào thành phố đông dân cư. Tuy nhiên, ông Biden tin rằng Israel vẫn chưa vượt qua "lằn ranh đỏ" của Washington.

"Họ chưa tấn công vào các khu vực đông dân cư. Những gì họ đã làm chỉ diễn ra ở khu vực biên giới", ông Biden trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 8/5.

"Tôi đã nói rõ rằng nếu họ tiến vào Rafah, tôi sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho họ. Chúng tôi sẽ không cung cấp vũ khí và đạn pháo cho Israel nữa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đảm bảo Israel được an toàn và có khả năng đáp trả các cuộc tấn công từ Trung Đông", ông Biden nói, đồng thời nhắc lại cam kết của Washington đối với an ninh Israel. 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Mỹ đã tạm dừng một lô vũ khí cho Israel vào tuần trước do lo ngại về hoạt động trên bộ sắp xảy ra của Tel Aviv ở Rafah. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa quyết định số phận cuối cùng của số vũ khí này.

Số vũ khí này bao gồm gồm 1.800 quả bom 2.000 lb (907kg) và 1.700 quả bom 500 lb (226kg) do Mỹ sản xuất từng được Israel sử dụng trong cuộc chiến với Hamas.

"Nhiều dân thường đã thiệt mạng ở Gaza khi Israel thả những quả bom đó vào các trung tâm đông dân cư", ông Biden thừa nhận.

Theo Financial Times, đây là lần đầu tiên Mỹ từ chối cung cấp vũ khí cho Israel kể từ xung đột giữa Tel Aviv và Hamas hồi tháng 10/2023. Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan gọi việc Mỹ tạm dừng cung cấp vũ khí là "rất đáng thất vọng", nhưng nói với kênh Channel 12 rằng ông không tin rằng Mỹ sẽ thực sự ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.