Ngày 20/1, bà Mai Thúy Nga, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, vừa trình Chính phủ dự thảo Các tiêu chí của trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.
Theo đó, để được công nhận là trường nghề chất lượng cao thì phải được cơ quan kiểm định đánh giá và đáp ứng các tiêu chí như đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở dạy nghề; 100% nghề đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, trong đó 100% giáo viên dạy các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN, quốc tế và ít nhất 50% giáo viên đạt trình độ tiếng Anh bậc B1.
Trường nghề có chất lượng cao sẽ đào tạo ra nhiều sinh viên có tay nghề vững
Ngoài ra, quy mô trường đào tạo phải tối thiểu 2.000 HSSV hệ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, trong đó ít nhất 30% theo các nghề trọng điểm; 100% HSSV tốt nghiệp đạt bậc 3/5 tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, có trình độ tin học IC3 và tiếng Anh bậc 3 (tương đương hệ Toeic là 300 điểm).
Ngoài ra, trường nghề chất lượng cao phải có ít nhất 3 nghề trọng điểm nhà trường phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đào tạo và có tối thiểu 80% tổng số HSSV tốt nghiệp có việc làm trong vòng 6 tháng (kể từ lúc tốt nghiệp), trong đó các nghề trọng điểm là 90%...
Cũng theo bà Nga, nếu được thông qua, đây sẽ là tiêu chí để các trường tự đánh giá và hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề của nhà trường, đặc biệt người học và xã hội sẽ biết và giám sát thực trạng chất lượng của một cơ sở đào tạo nghề.