| Hotline: 0983.970.780

Joe Biden và hành trình đến với 'ghế' Tổng thống Mỹ: [Bài 2] Bi kịch

Thứ Tư 11/11/2020 , 06:35 (GMT+7)

Khởi đầu suôn sẻ, đang đà thăng hoa trong sự nghiệp chính trị, Biden gặp một bi kịch tưởng như không thể gượng dậy, thậm chí coi tự sát là 'một lựa chọn hợp lý'.

Thượng nghị sĩ Joe Biden trên sân ga ở Wilmington, Delaware, tháng 9/1988. Ông đang trở lại làm việc tại Thượng viện thì bị chứng phình động mạch, đe dọa đến tính mạng.

Thượng nghị sĩ Joe Biden trên sân ga ở Wilmington, Delaware, tháng 9/1988. Ông đang trở lại làm việc tại Thượng viện thì bị chứng phình động mạch, đe dọa đến tính mạng.

Trường Cao đẳng, Hôn nhân và Luật

Biden theo học Đại học Delaware với các môn học lịch sử, khoa học chính trị và chơi bóng đá. Sau này, ông thừa nhận rằng mình dành hai năm đầu đại học quan tâm đến bóng đá, những cô gái và tiệc tùng hơn là học tập.

Nhưng ông cũng quan tâm sâu sắc đến chính trị trong thời gian này, một phần được thúc đẩy bởi lễ nhậm chức đầy cảm hứng của John F. Kennedy vào năm 1961.

Trong một chuyến du lịch vào kỳ nghỉ xuân tới Bahamas vào năm cuối cấp, Biden đã gặp một sinh viên Đại học Syracuse tên là Neilia Hunter và theo cách nói của chính Biden là “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên".

Là con gái của một nhà điều hành quán ăn thành công ở bang New York, Neilia Hunter sinh ngày 28/7/1942 tại thị trấn giàu có Skaneateles. Bà tốt nghiệp Trường dự bị Penn Hall ở Chambersburg, Pennsylvania, vào năm 1960.

Khi gặp mẹ của Neilia lần đầu tiên, bà hỏi ông về mục tiêu nghề nghiệp. Biden ngay lập tức đáp rằng ông có ý định trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.

Được khích lệ bởi tình yêu mới, ông chăm chú hơn vào việc học của mình và được nhận vào Trường Luật Syracuse sau khi tốt nghiệp Delaware năm 1965. Biden và Neilia Hunter kết hôn vào năm sau, năm 1966.

Trong năm đầu tiên của mình tại Syracuse, ông đã bỏ ngang một lớp vì không trích dẫn được một cách chính xác tài liệu tham khảo cho một bài báo đánh giá về luật. 

Mặc dù khẳng định đó là một vụ sơ suất tình cờ, nhưng sự việc này sẽ ám ảnh ông về sau trong sự nghiệp.

Khởi đầu con đường chính trị

Sau khi tốt nghiệp trường luật năm 1968, Biden chuyển đến Wilmington, Delaware, để bắt đầu hành nghề tại một công ty luật. 

Ông cũng trở thành một thành viên tích cực của Đảng Dân chủ, và vào năm 1970, ông được bầu vào Hội đồng Quận New Castle. Trong khi giữ chức vụ nghị viên, năm 1971, Biden thành lập công ty luật của riêng mình. 

Ngoài cuộc sống nghề nghiệp ngày càng bận rộn, Biden còn có 3 người con: Joseph Biden III (sinh năm 1969), Hunter Biden (sinh năm 1970) và Naomi Biden (sinh năm 1971). "Mọi thứ diễn ra nhanh hơn tôi mong đợi", Biden nói về cuộc đời mình vào thời điểm đó.

Theo The News Journal, mặc dù Neilia Hunter là một đảng viên Cộng hòa, nhưng Neilia Biden đã đăng ký là một đảng viên Dân chủ .

Năm 1967, khi đang là sinh viên trường luật tại Đại học Syracuse, ông đã mua một con chó con cho Neilia và đặt tên nó là “Senator” (Thượng nghị sĩ).

Năm 1972, Đảng Dân chủ Delaware khuyến khích Biden, lúc đó 29 tuổi tranh cử với đương kim Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa J. Caleb Boggs vào Thượng viện Hoa Kỳ. 

Mặc dù không ít người nghĩ rằng ông không có bất kỳ cơ hội nào, nhưng Biden đã thực hiện một chiến dịch không mệt mỏi do các thành viên trong gia đình tổ chức.

Em gái của ông, Valerie Biden Owens, là người quản lý chiến dịch của ông, và cả cha mẹ ông đều vận động hàng ngày.

Neilia trở thành cố vấn thân cận nhất của chồng và là “bộ não” đằng sau chiến dịch của ông, The News Journal đưa tin.

Tháng 11 năm đó, trong một cuộc đua sát nút với lượng cử tri đi bầu đông đảo, Biden đã giành được chiến thắng và trở thành Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trẻ tuổi thứ năm được bầu trong lịch sử quốc gia.

Bi kịch và muốn tự sát

Ngay khi tất cả những giấc mơ ngông cuồng nhất của Biden dường như trở thành sự thật, ông đã bị áp đảo bởi một bi kịch tàn khốc. 

Một tuần trước lễ Giáng sinh năm 1972, vợ và ba con của Biden đều là nạn nhân trong vụ tai nạn xe hơi khủng khiếp khi đang đi mua cây thông Noel. 

Vụ tai nạn đã giết chết vợ và con gái của ông, khiến cả hai con trai của ông, Beau và Hunter bị thương nặng. Biden không thể nguôi ngoai và thậm chí còn bị coi là muốn tự sát.

"Tôi bắt đầu hiểu nỗi tuyệt vọng khiến người ta chỉ muốn kiếm tiền; tự tử không chỉ là một lựa chọn mà còn là một lựa chọn hợp lý... Tôi cảm thấy Chúa đã chơi một trò lừa kinh khủng với tôi, và tôi tức giận", Biden nhớ lại.

Tuy nhiên, trước sự động viên của gia đình, Biden quyết định thực hiện cam kết đại diện cho người dân Delaware tại Thượng viện. Ông đã bỏ qua lễ tuyên thệ nhậm chức các Thượng nghị sĩ mới ở Washington và thay vào đó ông tuyên thệ nhậm chức từ phòng bệnh của các con trai mình.

Bi kịch vẫn bám theo Biden khi Beau, con trai ông, qua đời sau một chẩn đoán ung thư não.

Để dành nhiều thời gian nhất có thể cho các con trai của mình, Biden quyết định tiếp tục sống ở Wilmington, di chuyển qua lại tới Washington mỗi ngày bằng tàu Amtrak, một thói quen mà ông duy trì trong suốt nhiệm kỳ dài của mình tại Thượng viện. Và cũng chính vì lẽ đó, ông có thêm biệt danh là “Amtrak Joe”.

Cựu Phó Tổng thống đã dựa vào những bi kịch của cuộc đời mình để nói chuyện với những cử tri có mất mát tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC vào đầu năm 2020, Biden nói rằng hàng trăm người đến với ông để nói với ông về sự mất mát con trai, con gái và vợ/chồng của họ, và “tất cả những gì họ muốn biết là họ có thể làm gì”.

“Cách làm là bạn tìm thấy mục đích và bạn nhận ra họ bên trong bạn”, ông đưa ra lời khuyên chân thành. “Họ là một phần của bạn. Không thể tách rời được”.

Biden nhập ngũ sau khi học xong trường luật nhưng không đạt yêu cầu về thể chất vì mắc bệnh hen suyễn.

“Tôi không thích áo khoác mỏng và áo sơ mi nhuộm cùng cà vạt”, Biden nói sau đó khi được hỏi tại sao không tham gia các cuộc biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam. “Những người khác diễu hành. Còn tôi đã tranh cử, được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ năm 29 tuổi, và bỏ một trong những lá phiếu giúp chấm dứt chiến tranh”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.