| Hotline: 0983.970.780

Joe Biden và hành trình đến với 'ghế' Tổng thống Mỹ: [Bài 1] Thời niên thiếu

Thứ Ba 10/11/2020 , 08:19 (GMT+7)

Sự nghiệp chính trị lâu dài, nổi bật của Biden đan xen đầy đủ thành công, những vụ bê bối, những lời dè bỉu và thậm chí cả đau đớn.

Barack Obama và Joe Biden chào nhau tại một cuộc tranh cử ở Flint, Michigan hồi năm 2008. Ảnh: New York Times.

Barack Obama và Joe Biden chào nhau tại một cuộc tranh cử ở Flint, Michigan hồi năm 2008. Ảnh: New York Times.

Sau hơn ba thập kỷ miệt mài cố gắng, giấc mơ đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ của ông Biden đã thành hiện thực.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Barack Obama đã chọn ông làm người liên danh tranh cử năm 2008, và cặp đôi này đã nhậm chức vào tháng 1/2009 sau khi họ đánh bại Thượng nghị sĩ Arizona John McCain và Thống đốc Alaska Sarah Palin.

Là Phó Tổng thống hai nhiệm kỳ, Biden tập trung phần lớn vào các vấn đề kinh tế và chính sách đối ngoại. Vào tháng 8/2020, ông trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, đối thủ của ông là Donald Trump.

Những năm đầu đời

Rất lâu trước khi trở thành thành viên một trong những cơ quan chính trị cao nhất cả nước, Biden - sinh ngày 20/11/1942 - lớn lên ở thành phố Scranton, Pennsylvania, cách thành phố New York khoảng 200 km về phía tây bắc.

Scranton là thành phố lớn nhất ở hạt Lackawanna, bang Pennsylvania, bang mà nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng có thể sẽ quyết định trong cuộc bầu cử tháng 11.

Scranton cũng phát triển mạnh vào giữa thế kỷ trước. Vào thời điểm đó, nó đã có biệt danh là "Thành phố điện" vì đây là nơi có mạng lưới xe điện đầu tiên ở Mỹ.

Nhưng kể từ đó, dân số của nó đã giảm một nửa so với tổng số hiện tại là khoảng 75.000 cư dân, mức suy giảm cũng tương tự như ở phần còn lại của Vành đai Rỉ sét (Rust Belt) của Hoa Kỳ.

Cha của ông, Joseph Biden Sr. (1915-2002), làm công việc dọn dẹp lò sưởi và là một người bán xe cũ. Mẹ của ông là Catherine Eugenia "Jean" Finnegan (họ gốc Finnegan, 1917 - 2010).

Biden biết ơn cha mẹ vì đã truyền cho ông sự dẻo dai, chăm chỉ và kiên trì. Ông nhớ lại cha mình thường nói, "thước đo của một người đàn ông không phải là tần suất anh ta bị đánh gục, mà là anh ta đứng dậy nhanh như thế nào".

Biden cũng nói rằng khi ông trở về nhà, ủ rũ vì bị một trong những đứa trẻ lớn hơn trong xóm bắt nạt, mẹ ông đưa ra lời khuyên: "Đấm chảy máu mũi của nó để con có thể đi bộ xuống phố vào ngày hôm sau!".

Biden học trường Tiểu học St. Paul ở Scranton. Năm 1955, khi ông 13 tuổi, gia đình chuyển đến Mayfield, Delaware - một cộng đồng trung lưu đang phát triển nhanh chóng được duy trì chủ yếu bởi Công ty hóa chất DuPont gần đó.

Khi còn nhỏ, Biden phải vật lộn với chứng nói lắp, và lũ trẻ gọi ông  là "Dash" và "Joe Impedimenta" để chế nhạo.

Cuối cùng, ông đã vượt qua trở ngại về chứng nói lắp của mình bằng cách ghi nhớ những đoạn thơ dài và đọc to chúng trước gương.

Biden theo học trường St. Helena cho đến khi được nhận vào Học viện Archmere danh giá. Mặc dù phải làm thêm các công việc như rửa cửa sổ trường học và làm cỏ vườn để giúp gia đình trang trải học phí, Biden từ lâu đã mơ ước được theo học tại ngôi trường mà ông gọi là "đối tượng mong muốn sâu sắc nhất của tôi, Oz của tôi".

Tại Archmere, Biden là một học sinh rắn rỏi và mặc dù có thân hình nhỏ bé nhưng là một cầu thủ nổi bật trong đội bóng.

"Biden là một đứa trẻ gầy gò", huấn luyện viên của ông nhớ lại, "nhưng ông là một trong những người nhận đường chuyền tốt nhất mà tôi có trong 16 năm làm huấn luyện viên". Biden tốt nghiệp trường Archmere năm 1961.

Biden theo học Đại học Delaware ở Newark. Tại đây ông quan tâm đến thể thao và giao lưu hơn là học tập,  mặc dù các bạn cùng lớp của ông rất ấn tượng bởi khả năng học nhồi nhét của ông. Ông giữ vị trí trung vệ chạy và tiền đạo bắt bóng trong đội bóng bầu dục năm nhất Blue Hens.

Năm 1964, khi đang đi nghỉ mùa xuân ở Bahamas, ông gặp và bắt đầu hẹn hò với Neilia Hunter, chính là người vợ đầu tiên sau này của ông.

Ông tốt nghiệp trường Đại học Delaware vào năm 1965, với hai chuyên ngành chính lịch sử và khoa học chính trị, cũng như chuyên ngành phụ ngôn ngữ Anh, xếp thứ 506/688 trong lớp.

Hướng về nguồn cội

Mặc dù gia đình rời Scranton khi ông mới 10 tuổi, Biden vẫn giữ mối quan hệ bền chặt với quê hương và thường gắn bó với nó trong suốt sự nghiệp chính trị của mình.

Ông cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với người dân địa phương, bao gồm cả gia đình Kearns đã mua ngôi nhà thời thơ ấu của Biden vào năm 1953.

Thực tế, Biden đã tiếp tục đến thăm thường xuyên thăm ngôi nhà cũ của mình trong những năm qua, chẳng hạn như trong chiến dịch tranh cử để trở thành Phó Tổng thống năm 2008, ông ký vào một bức tường trong ngôi nhà cũ.

Bob Sheridan, Chủ tịch Đảng Dân chủ tại Scranton, cho biết: “Joe là [một] người đàn ông bình dị, một người có trái tim ấm áp đến từ Scranton, Pennsylvania".

Và ông ấy đã mang theo cội nguồn của mình. Tâm trí và trái tim của ông ấy đến với mọi người".

Mới gần đây, ông đã tweet, "Donald Trump nhìn thế giới từ Đại lộ Park. Tôi nhìn thế giới từ nơi tôi lớn lên: Scranton, Pennsylvania".

Ông đã nhiều lần đến thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình, và khi ghé vào năm 2008 với tư cách là ứng cử viên Phó Tổng thống, chủ sở hữu hiện tại xin Biden ký tên lên một bức tường trong căn phòng cũ của ông.

Bên trên chữ ký của Biden là dòng chữ "Tôi đang ở nhà", ông viết vào ngày 1/9/2008.

Và cũng đúng vào ngày bầu cử (3/11/2020), trong chuyến dừng chân ở Scranton, Pennsylvania, Joe Biden lại viết tiếp lên một trong những bức tường phòng khách trong ngôi nhà thời thơ ấu.

"Từ ngôi nhà này tới Nhà Trắng với ân điển của Chúa. Joe Biden 3/11/2020", thông điệp viết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.