| Hotline: 0983.970.780

Kè đường bị sạt lở do bão, người dân Hạ Long đối mặt với nguy hiểm

Thứ Hai 12/09/2022 , 11:58 (GMT+7)

Bão số 3 gây mưa lớn kèo dài, một số điểm trên tuyến đường vào trung tâm cấp cứu mỏ (TP Hạ Long) bị sạt lở, nguy cơ gây mất an toàn cho người dân.

Theo người dân sinh sống tại tổ 3, khu 7, phường Hà Tu, con đường đã có từ hàng chục năm nay, vốn là đường mỏ của công ty Than Núi Béo. Trước đây là đoạn đường đất, khi công ty than Núi Béo làm đường bê tông, xây tường kè, nhiều người dân đã chuyển đến sinh sống ở nơi đây. 

Vừa qua, cơn bão số 3 đổ bổ đã gây ra sạt lở ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Longnói riêng và ở Quảng Ninh nói chung. Sau cơn mưa lớn kéo dài vào đêm 25, rạng sáng 26/8, tại tuyến đường này đã xảy ra tình trạng sạt lở, đất đá ngổn ngang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân cũng như các phương tiện qua lại nơi đây.

Empty

Hiện trường xảy ra vụ sạt lở đất đá từ ngày 26/8 đến nay vẫn y nguyên (ảnh chụp ngày 6/9). Ảnh: Nguyễn Thành

Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân sinh sống tại địa phương đã báo cho chính quyền địa phương để xử lý, khắc phục hậu quả sau mưa bão. Tuy nhiên, trong suốt thời gian từ khi xuất hiện sự cố trên đến thời điểm hiện tại, con đường vẫn chưa được sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông.

Tại hiện trường, từng tảng đá to nằm bên đường đã lâu chưa được thu dọn, đoạn tường bao bằng gạch đỏ đã bị nứt gãy, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Theo ông Nguyễn Đức Tụng, tổ trưởng tổ 3, trước đây, khu vực này chưa có người sinh sống, từ khi công ty than Núi Béo làm đường để phục vụ cho công tác sản xuất, người dân mới đến xây dựng nhà ở.

“Phần lớn người dân đều là công nhân có thu nhập thấp, cuộc sống chỉ đủ ăn. Mới đây, chúng tôi đã góp tiền làm đường điện chiếu sáng để trẻ em buổi tối có thể ra ngoài vui chơi chứ ngày trước con đường tối tăm lắm. Sau khi bão số 3 vào đất liền gây mưa lớn kéo dài, lần đầu tiên đoạn đường này xảy ra tình trạng sạt lở, chân tường bao bị hư hỏng nặng, rất dễ đổ ra đường và gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại qua đây. Đặc biệt là vào khung giờ cao điểm, lưu lượng xe rất đông”, ông Tụng chia sẻ.

Cũng theo ông Tụng, tuyến đường này không có rãnh, cống thoát nước, nước thải sinh hoạt chảy trực tiếp ra đường, nên khi có đất đá sạt lở khiến nước thải tồn đọng gây mùi hôi khó chịu, người dân nhiều lần kiến nghị xin được làm rãnh thoát nước nhưng đến giờ vẫn chưa có câu trả lời từ chính quyền địa phương.

Empty

Đoạn chân tường đã bị hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân. Ảnh: Nguyễn Thành

Chia sẻ với phóng viên, đại diện công ty than Núi Béo cho biết, công ty chỉ phụ trách quản lý đoạn đường phía trung tâm cấp cứu mỏ trở vào đến cổng khe trường khai thác than, còn đoạn đường bị sạt lở, công ty không quản lý.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường, đoạn đường này ngoài người dân sinh sống nơi đây, vẫn tấp nập xe đưa đón công nhân và xe chở vật tư, vật liệu mỏ qua lại. Chính vì vậy, việc đất đá sạt lở ra đường sẽ gây mất an toàn giao thông. Nếu không sửa chữa, nâng cấp kịp thời, đoạn đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn xảy ra. Đặc biệt, đây là khoảng thời gian mưa bão nhiều nhất trong năm.

z3704279773165_bcb6f06730224a5b8457f221dc97503a

Người dân dùng tấm xốp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện qua lại. Ảnh: Nguyễn Thành

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Đăng Long, Chủ tịch UBND phường Hà Tu (TP Hạ Long) cho biết, vấn đề này đã được phường tiếp nhận và gửi hồ sơ lên trên thành phố. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sự việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra xử lý, người dân cũng không thể bỏ ra một số tiền lớn để khắc phục hậu quả sau bão vì quá sức.

Sáng ngày 7/9, chia sẻ với phóng viên, một cán bộ phòng Quản lý Đô thị thành phố Hạ Long cho biết, thời điểm bão số 3 đổ bộ, trên địa bàn xảy ra nhiều trường hợp sạt lở, đơn vị đã thành lập tổ công tác đến kiểm tra hiện trạng con đường, từ đó đánh giá tình trạng rồi mới đưa ra phương án giải quyết theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, thời gian từ lúc xảy ra sự việc đến khi có đoàn kiểm tra là gần 2 tuần lễ. Mặc dù đã có công tác kiểm tra nhưng theo người dân địa phương, các đơn vị có trách nhiệm nên có hoạt động thu gom hiện trường để đảm bảo an toàn chứ không nên để đất đá ngổn ngang như vậy.

Không chỉ riêng khu vực trên mà còn rất nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Long cần được tu sửa, nâng cấp, nhằm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão. Đặc biệt, khi Quảng Ninh đã có được nhiều bài học từ trận lũ lịch sử năm 2015 gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất