| Hotline: 0983.970.780

Kéo đường ống 1.500m dẫn nước sạch về vùng hạn mặn

Thứ Hai 01/04/2024 , 21:25 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Ngày 1/4, Sóc Trăng khởi công công trình dẫn nước sinh hoạt ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn cho các hộ dân thuộc ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề.

Công trình dẫn nước sạch có tổng chiều dài tuyến ống mở mạng là 1.500m, phục vụ cho hơn 30 hộ dân ấp Bưng Chông đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Nguồn nước sẽ được dẫn từ Trạm cấp nước tập trung Tài Văn 2, xã Tài Văn.

Đơn vị thi công tiến hành lắp tuyến ống dẫn nước sạch cho người dân ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Đơn vị thi công tiến hành lắp tuyến ống dẫn nước sạch cho người dân ấp Bưng Chông, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Kim Anh.

Được biết công trình thực hiện theo hình thức xã hội hóa, do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN-PTNT Sóc Trăng) vận động Tập đoàn Tân Á Đại Thành hỗ trợ vật tư ống dẫn nước. Phần nhân công đào, lắp tuyến ống do người dân hưởng lợi, lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên của xã và nhân viên các trạm trên địa bàn huyện thực hiện.

Bà Dương Kim Thúy, một trong những hộ dân được hưởng lợi từ công trình chia sẻ, nguồn nước gia đình sử dụng chủ yếu được lấy từ giếng khoan. Tuy nhiên thời gian qua, do giếng bị hư hỏng, gia đình phải chuyển qua lấy nước từ sông lên, sau đó lắng phèn để sử dụng, nguy cơ ô nhiễm rất cao. Đến hôm nay có nguồn nước sạch dẫn về đến tận nhà bà cũng như nhiều nông dân khác trong ấp vui mừng khôn xiết.

Cách đó không xa, bà Thao Thị Giảng trong tâm trạng hớn hở, tự nguyện góp công sức đào đường rãnh để đội thi công tiến hành lắp đặt đường ống dẫn nước về tận nhà một cách nhanh nhất.

Chia sẻ với phóng viên, bà Giảng bộc bạch, mùa hạn mặn này gia đình yên tâm khi có nước sạch sử dụng, thoát cảnh sử dụng nước sông như các năm trước.

Người dân chung tay đào đường rãnh để lắp đặt đường ống dẫn nước sạch. Ảnh: Kim Anh.

Người dân chung tay đào đường rãnh để lắp đặt đường ống dẫn nước sạch. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Thành Được, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khẳng định, đây là công trình thiết thực phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân, ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ giải quyết bền vững nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân. Từng bước đẩy lùi dịch bệnh lây lan qua sử dụng nước, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Sóc Trăng còn khoảng 54.000 hộ dân cần nước sạch sử dụng. Trong đó, trên 21.300 hộ dân nông thôn của 37 xã, phường, thị trấn bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn và đang có nguy cơ thiếu nước.

Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã tham mưu Sở NN-PTNT tỉnh xây dựng Đề án Cấp nước sạch nông thôn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Riêng trong năm 2023, đơn vị đã thi công hoàn thành và đưa vào hoạt động 4 công trình cấp nước tập trung xã Tân Hưng, Kế Thành, Lâm Tân và Mỹ Thuận. Theo đó, đã thực hiện nâng cấp, mở rộng đường ống cấp nước với tổng chiều dài trên 120.000m, phục vụ cho hơn 7.800 hộ dân.

Những dòng nước sạch đầu tiên đã được dẫn về cho các hộ dân gặp khó khăn ở ấp Bưng Chông trong đợt hạn mặn này. Ảnh: Kim Anh.

Những dòng nước sạch đầu tiên đã được dẫn về cho các hộ dân gặp khó khăn ở ấp Bưng Chông trong đợt hạn mặn này. Ảnh: Kim Anh.

Trong giai đoạn diễn biến hạn mặn còn phức tạp, ngành cấp nước tỉnh tiếp tục triển khai các công trình cấp nước tập trung nông thôn thuộc Dự án Công trình trữ nước và hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tại các vùng có nguồn nước bị ô nhiễm, khan hiếm nước hay vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.

Đồng thời, định kỳ hàng tháng bảo dưỡng, súc rửa toàn bộ tuyến ống cấp nước, tổng chiều dài trên 3.500km tại các Trạm cấp nước trên toàn tỉnh. Công tác nội kiểm cũng được duy trì, các cán bộ chuyên môn thực hiện lấy và lưu mẫu nước hàng ngày tại các trạm. Định kỳ hàng tuần sẽ xét nghiệm nhanh tại các trạm cấp nước. Trường hợp phát hiện mẫu nước có chỉ tiêu chưa đạt, ngành chuyên môn sẽ kịp thời xác định nguyên nhân và khắc phục để đảm bảo chất lượng nước cấp.

Việc triển khai đấu nối, hòa mạng dẫn nước đến người dân vùng hạn mặn được ngành cấp nước tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện. Ảnh: Kim Anh.

Việc triển khai đấu nối, hòa mạng dẫn nước đến người dân vùng hạn mặn được ngành cấp nước tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện. Ảnh: Kim Anh.

Việc bơm dẫn nước bằng đường ống mềm dẫn nước tạm thời từ các Trạm cấp nước chưa bị ảnh hưởng đến điểm công cộng cần cung cấp nước cũng được thực hiện để đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp khẩn cấp, khi không thể tìm được nguồn nước tại chỗ.

Dự kiến, dự án sẽ xây dựng mới 4 công trình cấp nước tập trung trên địa bàn các xã An Thạnh Nam, An Thạnh Tây (huyện Cù Lao Dung); xã Vĩnh Tân, Lạc Hòa (thị xã Vĩnh Châu). Đồng thời, mở rộng gần 544.000m đường ống cấp nước sạch trên địa bàn các huyện Cù Lao Dung, Trần Đề, Mỹ Xuyên, Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất