| Hotline: 0983.970.780

Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng Thỏa Thuận Xanh của EU

Thứ Bảy 01/07/2023 , 10:04 (GMT+7)

Thích ứng với Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu giúp ngành cà phê Việt Nam có cơ hội tăng cao giá trị.

Buổi gặp mặt giữa ông Nguyễn Nam Hải và Tiến sỹ Cord Lüllmann tại TP Hồ Chí Minh ngày 28/6/2023.

Buổi gặp mặt giữa ông Nguyễn Nam Hải và Tiến sỹ Cord Lüllmann tại TP Hồ Chí Minh ngày 28/6/2023.

Ngày 28/6/2023, Tiến sỹ Cord Lüllmann - CEO của Trung Tâm Đổi Mới thuộc Tập đoàn Tentamus (Tentamus Group GmbH) đã có cuộc gặp mặt và trao đổi với ông Nguyễn Nam Hải – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam xoay quanh vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thích ứng với Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu (EU Green Deal).

Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu (EU), được phê duyệt vào năm 2020, là một bộ chính sách tái thiết lập cam kết của Ủy ban Châu Âu trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến khí hậu và môi trường, vốn là nhiệm vụ được xác định của thế hệ này. Đây là một chiến lược tăng trưởng mới nhằm mục đích biến Liên minh Châu Âu thành một xã hội công bằng và thịnh vượng, với một nền kinh tế hiện đại, khai thác và sử dụng tài nguyên hiệu quả và cạnh tranh, nơi không phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2050 và nơi tăng trưởng kinh tế mà không phụ thuộc vào việc sử dụng tài nguyên. Thỏa Thuận Xanh cũng nhằm mục đích bảo vệ, bảo tồn và nâng cao nguồn vốn tự nhiên của EU, đồng thời bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của công dân khỏi những rủi ro và tác động liên quan đến môi trường.

Ngày 16/5/2023, Nghị viện Châu Âu đã thông qua Quy định Chống phá rừng châu Âu (EUDR). Theo đó, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, cao su là những ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bị ảnh hưởng khi quy định này được áp dụng. Cơ quan này cũng cho biết, 2,3 tỷ Euro từ các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chủ yếu rơi vào các mặt hàng cà phê (chiếm 47,5%); gỗ (chiếm 35,2%) và cao su (chiếm 17,1%).

Theo ông Nguyễn Nam Hải, tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2022 là 4 tỷ USD (1,7 triệu tấn). Nếu như trước đây nước ta chủ yếu là xuất khẩu cà phê nhân với tỷ trọng lên đến 95% sản lượng thì nay sản lượng sản phẩm đã qua chế biến đã lên đến 15%. Điều này cho thấy tiềm năng tăng giá trị cà phê xuất khẩu của Việt Nam rất lớn.

Ông Hải nhấn mạnh Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu dù là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội lớn cho ngành Cà phê Việt Nam. Thỏa thuận này quy định các sản phẩm cà phê xuất vào EU không được khai thác trên đất khai phá rừng từ sau ngày 31/12/2020, mặc dù phần lớn sản lượng cà phê Việt Nam đáp ứng yêu cầu này và việc chứng minh được với người tiêu dùng EU sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho ngành cà phê Việt Nam.

Trong buổi gặp này, Tiến Sỹ Cord Lüllmann và ông Nguyễn Nam Hải đã thống nhất tinh thần phối hợp cùng nhau trong các dự án sắp tới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cà phê Việt Nam trong việc thích ứng với Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu cũng như đưa ra giải pháp giúp cho ngành cà phê Việt Nam có cơ hội tăng cao giá trị tại thị trường EU.

Theo Tiến Sỹ Cord Lüllmann, việc quan trọng đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam là cần làm tốt hơn việc truyền thông đến với người tiêu dùng tại Châu Âu, vì chính người tiêu dùng sẽ quyết định tiêu thụ sản phẩm của quốc gia nào đáp ứng các yêu cầu mà họ mong đợi. Trong dự án ông đề xuất kết nối nhà xuất khẩu Việt Nam với siêu thị lớn tại Đức cũng như Châu Âu, từ đó kết hợp với phần mềm truy xuất nguồn gốc cũng như năng lực kiểm nghiệm đồng vị có thể xác định được vị trí của lô cà phê có đáp ứng được yêu cầu của Thỏa Thuận Xanh của Liên minh Châu Âu. Bằng việc tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, ông Cord Lüllmann kỳ vọng có thể chứng minh cho người tiêu dùng tại Châu Âu thấy cà phê Việt Nam được sản xuất với lượng nước phù hợp, quá trình sản xuất, canh tác ít phát thải khí CO2… Thông qua các dự án như thế này là một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh cà phê Việt Nam chất lượng và thân thiện với môi trường đến nhiều người tiêu dùng của Châu Âu.

Tập đoàn Tentamus (Tentamus Group GmbH) được thành lập vào năm 2021. Tentamus là một tập đoàn kiểm nghiệm hàng đầu của Đức với trụ sở chính tại Berlin và có mặt tại Châu Âu, Anh Quốc, Israel, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. Tentamus cung cấp dịch vụ kiểm nghiệm, chứng nhận và tư vấn tất cả các sản phẩm liên quan đến cơ thể con người (thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, dược phẩm và y tế, khoa học nông nghiệp và môi trường, dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung). Tập đoàn Tentamus đã hiện diện trên 23 quốc gia với hơn 4.000 nhân sự kỹ thuật cao trong 90 công ty.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...