| Hotline: 0983.970.780

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023:

'Kết quả GDP chúng ta đạt được là mức khá so với thế giới và khu vực'

Thứ Hai 03/04/2023 , 21:04 (GMT+7)

'Qua đánh giá của Tổng cục Thống kê và Bộ KH-ĐT thì kết quả GDP chúng ta đạt được là mức khá so với thế giới và khu vực', Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nhận định.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 3/4 tại Văn phòng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin về tình hình KT-XH trong tháng 3 và quý I/2023. GDP quý I tăng 3,32% trong điều kiện có rất nhiều khó khăn; 58/63 địa phương tăng trưởng dương, trong đó một số địa phương có mức tăng trưởng cao (Hậu Giang 12,67%; Bình Thuận 9,86%; Hải Phòng 9,65%; Khánh Hòa 9,07%; Cà Mau 9,05%).

Lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng so với cùng kỳ có xu hướng giảm dần qua các tháng (CPI tháng 1 tăng 4,89%, tháng 2 tăng 4,31%, tháng 3 tăng 3,35% so với cùng kỳ, tính chung quý I tăng 4,18%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 4,5%).

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Thu đủ chi, thu ngân sách Nhà nước quý I đạt 30,3% dự toán, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Xuất đủ nhập, tính chung quý I xuất siêu 4,07 tỷ USD. Làm đủ ăn, xuất khẩu gần 1,8 triệu tấn gạo, trị giá gần 1 tỷ USD, tăng 19,3% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ. An ninh lương thực, năng lượng được bảo đảm. Cung ứng lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Thị trường tiền tệ cơ bản ổn định trong điều kiện thế giới có nhiều biến động, lãi suất điều hành được điểu chỉnh giảm 2 lần trong quý I, góp phần làm cho mặt bằng lãi suất có chiều hướng giảm.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng; số lượng gia súc, gia cầm chủ yếu tăng so với cùng kỳ. Thủy sản đạt 1,89 triệu tấn, tăng 1,4% so cùng kỳ. 

Thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng cao; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I tăng 13,9% so với cùng kỳ và tăng 26,7% so với năm 2019; du lịch phục hồi nhanh, có gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 29,7 lần cùng kỳ và bằng gần 3/4 lượng khách của cả năm 2022.

Nông – lâm – thuỷ sản tăng trưởng ổn định 3 tháng đầu năm 2023. Ảnh minh họa: K.Trung.

Nông – lâm – thuỷ sản tăng trưởng ổn định 3 tháng đầu năm 2023. Ảnh minh họa: K.Trung.

Giải ngân vốn đầu tư công tăng 11,6 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I tăng 3,7% so với cùng kỳ. Thu hút FDI quý I có những tín hiệu tích cực: số dự án FDI đăng ký mới tăng 58,6% so với cùng kỳ; tổng giá trị vốn góp, mua cổ phần đạt gần 2,77 tỷ USD, tăng 51,8% so với cùng kỳ (đặc biệt, Ngân hàng Sumitomo Nhật Bản mua lại 15% cổ phần của Ngân hàng VPBank với giá trị 1,5 tỷ USD). Tổng vốn FDI thực hiện đạt 4,32 tỷ.

Giải đáp về các chỉ số nêu trong Báo cáo tháng 3 của Tổng cục Thống kê kết quả GDP cho thấy tăng trưởng thấp hơn so với mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm khi Tổng cục Thống kê công bố kết quả GDP quý I. Kết quả này cũng đúng như những gì chúng ta nhìn nhận, đánh giá khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

“Khi đó chúng ta đã nhận định khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội. Đến nay cho thấy, những khó khăn, thách thức gặp phải thậm chí còn lớn hơn so với dự báo”, ông Phương nói, đồng thời phân tích hàng loạt những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới tác động lớn đến kinh tế của nước ta như lạm phát tuy có hạ nhiệt nhưng còn cao; chính sách thắt chặt tiền tệ của các nền kinh tế lớn; thị trường toàn cầu giảm sút…

“Qua đánh giá của Tổng cục Thống kê và Bộ KH-ĐT thì kết quả GDP chúng ta đạt được là mức khá so với thế giới và khu vực”, ông Phương nhận định.  

Nêu rõ nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là hết sức nặng nề, ông Phương cho rằng, thời gian tới cần phải nỗ lực rất lớn để bù đắp lại những gì mà quý I chưa đạt được. Trong đó phải tiếp tục đảm bảo cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vì đây là những yếu tố nền tảng quan trọng.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.