| Hotline: 0983.970.780

Kêu cứu Thanh tra Chính phủ chỉ vì cục nóng điều hòa lắp đặt trái phép?

Thứ Bảy 16/12/2023 , 08:58 (GMT+7)

HÀ NỘI Phường Hàng Đào thờ ơ trước khiếu nại về lối đi chung bị chiếm dụng trái phép để lắp cục nóng điều hòa khiến người dân phải kêu cứu lên... Thanh tra Chính phủ.

Cục nóng điều hòa gây bất hòa dân phố

Ngày 22/5/2023, ông Nguyễn Đăng Tiến (HKTT số nhà 23 Lương Văn Can, phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND phường Hàng Đào với nội dung sau: Hộ gia đình bà Lê Thị Quyến (hộ sử dụng diện tích mặt tiền chung ngõ với gia đình ông Tiến) nhân lúc gia đình ông Tiến đi vắng đã chiếm dụng bức tường phía trên ngõ đi chung tại số nhà 23 Lương Văn Can để lắp đặt cục nóng điều hòa.

Đặc thù của các phố cổ của Thủ đô có lối đi chung trong ngõ vô cùng nhỏ hẹp và ngõ đi nhà ông Tiến cũng không phải ngoại lệ. Do đó, việc lắp đặt cục nóng điều hòa và hệ thống thoát nước cục nóng điều hòa phía trên ngõ đi chung của gia đình bà Quyến đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của gia đình ông Tiến (phả hơi nóng, nước điều hòa chảy ra ngõ, mất an toàn cháy nổ, mất mỹ quan đô thị…)

Cục nóng điều hòa được lắp đặt trái phép trên lối đi chung tại số 23 Lương Văn Can, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: HB. 

Cục nóng điều hòa được lắp đặt trái phép trên lối đi chung tại số 23 Lương Văn Can, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: HB. 

Theo phản ánh từ ông Tiến, ngày 7/6/2023, UBND phường Hàng Đào đã mời đại diện 2 bên gia đình ông Tiến và bà Quyến họp giải quyết. Kết luận cuộc họp, cán bộ Thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính phường Hàng Đào và Bí thư chi bộ khu dân cư Lương Văn Can thống nhất yêu cầu gia đình bà Quyến phải tự tháo dỡ cục nóng điều hòa, trả lại hiện trạng như ban đầu.

Tưởng vậy là giải quyết xong, nhưng nhiều tháng sau đó gia đình bà Quyến vẫn không thực hiện việc tự tháo dỡ cục nóng điều hòa như kết luận tại cuộc họp tại UBND phường Hàng Đào ngày 07/06/2023.

Cả phường và quận không xử lý được cục nóng điều hòa trái phép

Gia đình ông Tiến tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2, để nghị UBND phường Hàng Đào giải quyết triệt để nội dung khiếu nại của gia đình ông. Theo phản ảnh từ ông Tiến, khi ông đến gặp trực tiếp Chủ tịch UBND phường Hàng Đào là ông Trần Thanh Quang thì nhận được câu trả lời rằng "hồ sơ vụ việc đã được báo cáo lên UBND quận Hoàn Kiếm".

Văn bản ngày 14/9/2023 của UBND phường Hàng Đào đã thay đổi hướng giải quyết sau khi gia đình bà Quyến không thực hiện kết luận tại cuộc họp tại UBND phường Hàng Đào ngày 07/06/2023. Ảnh: người dân cung cấp. 

Văn bản ngày 14/9/2023 của UBND phường Hàng Đào đã thay đổi hướng giải quyết sau khi gia đình bà Quyến không thực hiện kết luận tại cuộc họp tại UBND phường Hàng Đào ngày 07/06/2023. Ảnh: người dân cung cấp

Cực chẳng đã, ngày 10/8/2023, ông Tiến gửi đơn khiếu nại lên Bí thư, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm. Ngày 13/10/2023, Văn phòng Quận ủy quận Hoàn Kiếm ra Phiếu báo số 315-PB/VPQU gửi ông Tiến thông báo việc cơ quan này đã chuyển đơn của ông Tiến đến UBND quận Hoàn Kiếm để giải quyết.

Đến ngày 14/9/2023 UBND phường Hàng Đào mới ban hành Thông báo trả lời khiếu nại của gia đình ông Tiến. Bất ngờ ở chỗ, văn bản giải quyết của UBND phường Hàng Đào do Phó chủ tịch Trịnh Thanh Hải ký lại trái ngược hoàn toàn so với kết luận ngày 7/6/2023 khi xác định "Hiện trạng cục nóng điều hòa đang được lắp đặt trên bức tường phía ngoài mặt đường phố Lương Văn Can, ở trên cao độ 2,5m so với mặt hè phố, không chiếm dụng diện tích và không gian lối đi chung nhà 23 Lương Văn Can...".

Luật Dân sự, Luật Xây dựng đều nghiêm cấm

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Bằng Phi (Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình) cho biết: Theo mô tả hồ sơ kỹ thuật cụm nhà số 23 Lương Văn Can (do UBND phường Hàng Đào cung cấp) thì rõ ràng vị trí cục nóng điều hòa được lắp đặt ở bức tường phía trên, phía trước ngõ đi chung. Vị trí bức tường mà bà Quyến lắp cục nóng điều hòa không thuộc sở hữu riêng của gia đình bà Quyến.

Tại mục 2, Điều 175 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về ranh giới giữa các bất động sản như sau: 'Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác'. Như vậy, xét theo "chiều thẳng đứng" thì bà Quyến đã lắp đặt cục nóng điều hòa vi phạm vào không gian, diện tích của ngõ đi chung số nhà 23 Lương Văn Can.

Hơn nữa, tại khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 quy định hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng công trình như sau: "nghiêm cấm lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung".

Luật sư Phi cho rằng, căn cứ theo Luật Xây dựng và Luật Dân sự như việc dẫn ở trên thì hành vi của gia đình bà Quyến rõ ràng là lấn chiếm không gian, diện tích trên ngõ đi chung 23 Lương Văn Can. Đây là hành vi trái pháp luật, việc thiết kế, lắp đặt các thiết bị trên công trình xây dựng bắt buộc phải đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hoạt động của công trình bên cạnh cũng như của các cá nhân khác đang cùng sử dụng phần diện tích chung.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Tiến cho biết, mới đây gia đình ông đã phải gửi đơn kêu cứu lên Tổng Thanh tra Chính phủ để xem xét trách nhiệm của UBND phường Hàng Đào. "Nếu tới đây sự việc trên không được giải quyết triệt để, đúng pháp luật thì  gia đình tôi sẽ khởi kiện Chủ tịch UBND phường Hàng Đào ra cơ quan Tòa án", ông Tiến bức xúc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.