Bà Ngô Tường Vy - Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam: Chúng tôi vừa tham dự Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống Thaifex Anuga Asia 2022, diễn ra từ ngày 24 đến 28/5 tại Bangkok, Thái Lan. Đây là sự kiện thương mại hàng đầu ở châu Á sau 2 năm các nước đóng cửa chống dịch. Và cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao với dự án “Hàng Việt Nam - Chuẩn hội nhập” tham dự hội chợ kể từ Thaifex 2019.
Sau khi tham dự sự kiện này, tôi nhận thấy có 3 nhóm khách hàng quan tâm đến ngành trái cây Việt Nam.
Thứ nhất là nhóm khách hàng châu Á. Các khách hàng quan tâm đến sản phẩm trái cây Việt Nam đến từ các nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan… Thực tế từ trước đến nay trái cây Việt Nam luôn được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, và trong hội chợ lần này, các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ rất quan tâm đến trái thanh long của Việt Nam. Đây là loại trái cây đang được yêu thích tại thị trường Ấn Độ. Và đặc biệt, Việt Nam đang được biết đến là nơi có lượng thanh long quanh năm và đạt chất lượng cao.
Ngoài Ấn Độ, thì các doanh nghiệp đến từ Thái Lan cũng đang quan tâm đến loại trái thanh long từ Việt Nam.
Đối với nhóm khách Hàn Quốc thì họ quan tâm đến sản phẩm trái xoài tươi. Tuy nhiên, để được xuất đi Hàn Quốc, các sản phẩm trái cây tươi cần xử lý kỹ thuật hơi nước nóng, trong khi tại Việt Nam chỉ có 2 đơn vị đủ điều kiện xử lý kỹ thuật này. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp mong muốn được xuất đi Hàn Quốc trở nên bị động. Đồng thời, không có các đơn vị cung cấp đủ dịch vụ này cho các công ty xuất khẩu trái cây đi Hàn Quốc.
Thứ hai là nhóm khách hàng châu Âu. Đa số khách hàng châu Âu tìm kiếm các đơn vị cung cấp trái cây chế biến sâu như xoài sấy khô hoặc sản phẩm trái cây tươi. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm trái cây tươi xuất đi thì chỉ có thể đi đường hàng không. Điều này dẫn đến chi phí lên cao, giảm khả năng cạnh tranh với các nước và số lượng xuất đi chưa được cao như dự kiến.
Thứ ba là nhóm khách hàng châu Mỹ. Chúng tôi ghi nhận được là đa số các khách hàng đến từ Mỹ đều quan tâm đến sầu riêng cấp đông của Việt Nam. Sau khi trao đổi và ghi nhận, khách hàng nhận xét sầu riêng cấp đông của Việt Nam đang có giá cạnh tranh với sầu riêng của Thái Lan. Đặc biệt, loại sầu riêng Ri6 của Việt Nam được các khách hàng ưa chuộng.
Qua hội chợ lần này chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các khách hàng tiềm năng và tìm hiểu thêm về nhu cầu trái cây. Qua đó, định hướng phát triển các sản phẩm chế biến sâu phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Hội chợ cũng là dịp để hình ảnh gian hàng Việt Nam đối với khách hàng quốc tế cũng được đặt lên bàn cân so sánh.
Có thể thấy rằng, so với các gian hàng của các nước lớn đã có kinh nghiệm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan thì thiết kế gian hàng, không gian giới thiệu sản phẩm của chúng ta vẫn chưa được đánh giá cao. Về hình thức, các gian hàng Việt Nam nhìn chung chưa thu hút được để các khách hàng nán lại hoặc để ý đến.
Các gian hàng của các nước được thiết kế một cách bài bản, chuyên nghiệp, không gian mở thu hút được tầm nhìn của khách đến tham quan. Vì vậy, chúng tôi ghi nhận được rằng các gian hàng của nước bạn luôn thu hút được số lượng người tham gia rất đông và ghi dấu ấn đậm nét về trình bày, bao bì sản phẩm đến khách hàng.
Sau khi tham dự hội chợ, chúng tôi nhận thấy Thaifex 2022 là cơ hội tuyệt vời đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và doanh nghiệp các nước nói chung có thể mang đến nhiều sản phẩm ấn tượng với khách hàng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi phát triển khách hàng mới. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu kĩ hơn về nhu cầu của thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là các đơn vị sản xuất trái cây có thêm thông tin để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện hiện nay.
Đề nghị Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ và có cơ hội quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Tuy nhiên, để việc tham dự hội chợ được hiệu quả tích cực thì chúng tôi rất cần sự hỗ trợ hết sức của Chính phủ đồng thời học hỏi cách dàn dựng gian hàng sao cho thật sự chuyên nghiệp để gây ấn tượng đối với khách hàng. Vì hiện nay, các gian hàng Việt Nam vẫn còn rời rạc, thiếu sự kết dính, liên kết để cùng nhau lan tỏa hình ảnh sản phẩm Việt Nam đến thế giới.