| Hotline: 0983.970.780

Khai thác nước sinh hoạt từ sông có khuẩn tả

Thứ Hai 07/04/2008 , 21:13 (GMT+7)

Ngoài hồ Linh Quang (Hà Nội) Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phát hiện khuẩn tả trong mẫu nước ở một số đoạn sông Nhuệ. Bộ Y tế lo ngại dịch có thể tiếp tục lan rộng do không kiểm soát được nguồn lây.

Một hồ giữa Hà Nội đầy phẩy khuẩn tả

Chiều nay, Bộ Y tế công bố dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã lan ra 12 tỉnh ở miền Bắc. Cơ quan này cũng khuyến cáo ngừng sử dụng 6 loại thực phẩm để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn tả.

Tiến sĩ Trần Đáng, Cục trưởng an toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết, Quảng Bình chưa được tính vào danh sách các tỉnh có tiêu chảy cấp nguy hiểm vì bệnh nhân nhiễm tả duy nhất được phát hiện ở đây đã đi từ Hà Nội vào.

Bộ Y tế lo ngại dịch có thể tiếp tục lan rộng do không kiểm soát được nguồn lây từ người lành mang bệnh và cả người bệnh trốn viện, từ các loại thực phẩm mất vệ sinh. Mối nguy này càng lớn khi vi khuẩn tả đã hiện diện trong nước bề mặt ở nhiều nơi.

Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết ngoài hồ Linh Quang, viện cũng phát hiện vi khuẩn tả trong mẫu nước ở một số đoạn sông Nhuệ, dòng chảy được coi là ô nhiễm nhất miền Bắc, chạy qua 3 tỉnh Hà Tây, Hà Nam và Hà Nội. Thậm chí, nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân Phủ Lý (Hà Nam) cũng được khai thác từ sông này.

Những động vật thủy sinh như cua, ốc... hoặc cây trồng trong nguồn nước nhiễm tả sẽ có thể gieo rắc bệnh này cho con người. Điều này cũng xảy ra nếu nước nhiễm tả được dùng để tưới rau, hay vẩy rau cho tươi trước khi mang ra chợ bán. Phẩy khuẩn từ nước bẩn, rau bẩn... cũng có thể dính vào bàn tay người và truyền sang các thức ăn, vật dụng khác.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện 6 không trong ăn uống, đó là:

- Không ăn rau sống; mắm tôm; mắm tép sống; ; nem chua, nem chạo; gỏi cá, hải sản sống; không uống nước lã, nước đá không đảm bảo vệ sinh; không ăn thịt chó.

Theo ông Trần Đáng, thịt chó nấu ăn ngay thì ăn toàn. Nhưng ở nhiều quán Hà Nội, thịt chó có thể được chế biến ở ngoại thành như Trôi, Nhổn... rồi mới mang về băm chặt, nên có nguy cơ nhiễm tả trong quá trình vận chuyển, chế biến. Mặt khác, thịt chó luôn đi kèm mắm tôm, rau sống. Xét nghiệm các mẫu mắm tôm, Bộ Y tế phát hiện rất nhiều vi khuẩn gây tiêu chảy cấp.

Chiều 7/4, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng công bố kết quả xét nghiệm các thực phẩm, đồ dùng tại một số nhà hàng lớn ở Hà Nội. Kết quả cho thấy, ngay các mẫu rau sống hoặc salat đã rửa, dùng cho khách ăn ngay cũng chứa các vi khuẩn gây tiêu chảy như Colifoms, Staphylococcus aureus, Cl. perfringens, E.coli. Trong đó, sự hiện diện của hai loại vi khuẩn cuối cùng chứng tỏ rau bị ô nhiễm phân người cả mới và lâu ngày.

Xét nghiệm cho thấy thớt dùng thái thịt chín tại một số nhà hàng cũng chứa các mầm bệnh kể trên.

Chiều 7/4, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, từ chối công bố con số bệnh nhân tiêu chảy cấp và nhiễm tả mới vì quyền phát ngôn về dịch này thuộc về Cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng "im lặng" sau khi khẳng định mình không còn giữ vai trò người phát ngôn nữa.

Với bệnh tả, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chỉ cần phát hiện một ca cũng được coi là có dịch vì mầm bệnh đã có thể phát tán ra cộng đồng. Tuy nhiên, theo ông Trần Đáng dịch ở Việt Nam hiện nay được gọi là "tiêu chảy cấp nguy hiểm có nguyên nhân từ tả" vì tả chỉ là một trong các thủ phạm.

Chỉ trong 6 tháng, tại miền Bắc đã xảy ra 3 đợt dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm trong đó có tả. Đợt 1 diễn ra từ 23/10 đến 6/12/2007 tại 13 tỉnh, với gần 1.900 ca mắc, 295 ca nhiễm tả. Đợt thứ 2 xảy ra từ 24/12/2007 đến 5/2/2008 chỉ riêng tại Hà Nội, với 58 bệnh nhân, trong đó 32 nhiễm khuẩn tả. Đợt thứ 3 xảy ra từ 6/3, tính đến 2/4, có gần 370 người nhập viện, 85 ca dương tính với tả.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.