| Hotline: 0983.970.780

Khẳng định vị thế ‘thủ phủ’ sầu riêng Đông Nam bộ

Thứ Tư 21/06/2023 , 21:57 (GMT+7)

Đồng Nai Nhằm tăng vị thế cạnh tranh cho trái sầu riêng xuất khẩu, Đồng Nai đang có nhiều giải pháp xây dựng vùng trồng, chuỗi liên kết sản xuất, thu mua, chế biến xuất khẩu.

“Một trái sầu riêng bằng… 3 con gà”

Trong khuôn khổ Tuần lễ tôn vinh trái cây năm 2023, Đồng Nai đã xuất khẩu gần 400 tấn sầu riêng giống Dona, Ri6 được thu hoạch từ 6 vùng trồng và 6 cơ sở đóng gói sang thị trường Trung Quốc. Chia sẻ tại tuần lễ tôn vinh trái cây, ông Từ Châu, Phó Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa nhân dân Trung Hoa khen chất lượng trái sầu riêng của Đồng Nai cũng như Việt Nam rất thơm ngon bổ dưỡng.

Tuần lễ tôn vinh trái cây năm 2023 Long Khánh - Đồng Nai thu hút rất đông du khách ghé tham quan thưởng lãm trái ngon. Ảnh: Hoàng Long.

Tuần lễ tôn vinh trái cây năm 2023 Long Khánh - Đồng Nai thu hút rất đông du khách ghé tham quan thưởng lãm trái ngon. Ảnh: Hoàng Long.

“Người tiêu dùng Trung Quốc chúng tôi đánh giá “một trái sầu riêng bằng 3 con gà”, có nghĩa là về dinh dưỡng của một trái sầu riêng có thể bằng dinh dưỡng của 3 con gà. Chúng tôi rất mong muốn sau sự kiện này sẽ có nhiều loại trái cây đặc biệt thơm ngon của Việt Nam được xuất qua thị trường Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu trái cây tươi lâu dài...”, ông Từ Châu nhấn mạnh.

Theo ông Từ Châu, qua khảo sát thực tế tại các siêu thị, chợ và các vùng trồng sầu riêng của Việt Nam, ông rất ngạc nhiên về chất lượng ngon và giá rẻ của sầu riêng Việt Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai, sản lượng sầu riêng lớn, chất lượng cao, có tiềm năng hợp tác thương mại với Trung Quốc.

Sầu riêng Việt Nam do doanh nghiệp nhập khẩu đã vào được các siêu thị và chợ đầu mối của Trung Quốc, có chỗ đứng nhất định. Ảnh: Minh Sáng.

Sầu riêng Việt Nam do doanh nghiệp nhập khẩu đã vào được các siêu thị và chợ đầu mối của Trung Quốc, có chỗ đứng nhất định. Ảnh: Minh Sáng.

Việt Nam và Trung Quốc đang đẩy mạnh việc hợp tác trong xuất, nhập khẩu nông sản. Trung Quốc không phát triển được cây sầu riêng, trong khi người tiêu dùng của đất nước “tỉ dân” lại rất ưa thích loại trái cây ngon, bổ dưỡng này. Cung không đủ cầu nên sầu riêng được bán với giá cao ở thị trường Trung Quốc.

Tổng giám đốc Công ty Quốc tế mậu dịch Vạn Thành Hỷ (Quảng Tây, Trung Quốc) Đỗ Quang Hà cũng cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam đã có quá trình hợp tác hơn 30 năm trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu trái cây tươi. Sầu riêng Việt Nam do doanh nghiệp nhập khẩu đã vào được các siêu thị và chợ đầu mối của Trung Quốc, có chỗ đứng nhất định. “Chúng tôi đang tập trung hoạt động nhập khẩu, kinh doanh sầu riêng của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nỗ lực mở rộng thị trường không chỉ với trái sầu riêng mà với các sản phẩm trái cây an toàn của Việt Nam tiêu thụ tại Trung Quốc”, ông Hà khẳng định.

Giống sầu riêng Dona, thương hiệu sầu riêng ngon của Đồng Nai đang được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu rất mạnh sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Giống sầu riêng Dona, thương hiệu sầu riêng ngon của Đồng Nai đang được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu rất mạnh sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông Hà, suốt quá trình hợp tác với các doanh nghiệp và địa phương, ông đã chứng kiến được sự chăm chỉ của người nông dân để trồng được các loại trái cây với chủng loại đa dạng, chất lượng ngày càng tốt. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc cũng sẵn sàng tích cực đóng vai trò cầu nối để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam, đặc biệt là của tỉnh Đồng Nai sang Trung Quốc.

 Liên kết để xây dựng thương hiệu sầu riêng

Đồng Nai có diện tích sầu riêng lớn nhất khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 4 cả nước. Sầu riêng cũng là một trong 24 cây trồng chủ lực có thế mạnh xuất khẩu của tỉnh Đồng Nai. Năm 2023, Đồng Nai dự kiến sẽ xuất khẩu 20.000 tấn sầu riêng, từ 11 vùng trồng, với tổng diện tích 820ha và sẽ mang lại trị giá 50 triệu USD.

Trong khuôn khổ Tuần lễ tôn vinh trái cây năm 2023, Đồng Nai xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Trong khuôn khổ Tuần lễ tôn vinh trái cây năm 2023, Đồng Nai xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Minh Sáng.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, địa phương đã và đang hình thành vùng cây ăn quả tập trung lớn của cả nước, với diện tích khoảng 76 ngàn ha, sản lượng 700 ngàn tấn trái cây các loại; trong đó diện tích sầu riêng khoảng 11.345ha, trồng tập trung ở các huyện Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc và TP Long Khánh. Các giống sầu riêng chủ yếu là Ri6 (chiếm 45% diện tích), Dona (chiếm 50% diện tích). 

Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 61 vùng trồng sầu riêng với diện tích 1.739ha với 1.389 hộ tham gia và 6 cơ sở đóng gói đã gửi hồ sơ đề nghị cấp mã số về Cục BVTV xem xét, cấp mã số. Trong đó, trồng chủ lực là giống sầu riêng Dona.

Ông Nguyễn Quốc Luật, Giám đốc Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học (Dona Techno) chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi có hơn 30 năm đầu tư và phát triển giống sầu riêng Dona, thương hiệu sầu riêng ngon của Đồng Nai. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển và mở rộng thương hiệu sầu riêng Dona; tăng cường đồng hành với nông dân hướng đến một nền nông nghiệp sạch và bền vững nhằm nâng cao, phát triển các chuỗi giá trị, giúp nông dân gặt hái được nhiều lợi ích hơn, tạo ra sản phẩm sạch cho thị trường”.

Theo ông Luật, trên cơ sở thương hiệu sầu riêng Dona đã được bảo hộ tại thị trường trong nước và quốc tế, doanh nghiệp hy vọng sẽ tăng được sức cạnh tranh thương hiệu trên thị trường xuất khẩu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân ngày càng chú trọng việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Đồng Nai trên thị trường xuất khẩu và tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Hoàng Long.

Các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân ngày càng chú trọng việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Đồng Nai trên thị trường xuất khẩu và tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Hoàng Long.

Thời gian qua, Đồng Nai tập trung xây dựng những vùng chuyên canh sầu riêng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Trong đó, các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân ngày càng chú trọng việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Đồng Nai trên thị trường xuất khẩu và tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng qua Lễ hội trái cây Long Khánh giá trị sâu riêng của Đồng Nai tăng lên. Đồng thời, thông qua đây cũng hy vọng xây dựng được thương hiệu của sầu riêng Đồng Nai là một trong những thương hiệu mạnh của tỉnh cũng như của quốc gia trong thời gian tới”.

Theo ông Sinh, cho tới thời điểm này với 11 mã số vùng trồng, dự kiến trong năm nay sẽ xuất khẩu trên 20.000 tấn.

“Các danh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục đồng hành, mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất… để nâng cao chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của các thị trường thế giới. Tỉnh sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nông dân để nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng tốt tiêu chuẩn thị trường thế giới”, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

“Mong muốn của chúng tôi, xuất khẩu lô sầu riêng Đồng Nai mới chỉ là thành quả bước đầu, quan trọng nhất là chúng ta phải duy trì được tất cả các điều kiện để còn nhiều lô hàng sầu riêng cũng như các loại trái cây chủ lực khác, không những của Đồng Nai và trong cả nước sẽ xuất khẩu một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc nói riêng và các thị trường khác”, ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.