| Hotline: 0983.970.780

Khởi sắc nông thôn mới xã, huyện ở Tiền Giang

Thứ Ba 14/12/2021 , 09:05 (GMT+7)

Đến nay, Tiền Giang đã có 120/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành xây dựng NTM.

Năm 2021, dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng xây dựng NTM tại tỉnh Tiền Giang vẫn được sự chú trọng của chính quyền địa phương và hưởng ứng của nhân dân.

Năm nay, tỉnh Tiền Giang có kế hoạch ra mắt 13 xã NTM tại các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, Châu Thành và Tân Phú Đông. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có kế hoạch phấn đấu ra mắt 15 xã NTM nâng cao.

Dọn dẹp vệ sinh môi trường tạo cảnh quang sáng xanh sạch đẹp. Ảnh: Minh Đảm.

Dọn dẹp vệ sinh môi trường tạo cảnh quang sáng xanh sạch đẹp. Ảnh: Minh Đảm.

Thời điểm này, Tiền Giang đã có 120/143 xã đạt chuẩn NTM, 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 đô thị (TP Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 2 huyện (Chợ Gạo, Gò Công Đông) đạt chuẩn huyện NTM. Số tiêu chí đạt bình quân toàn tỉnh là 17,83 tiêu chí/xã, tăng thêm 0,15 tiêu chí so với thời điểm cuối năm 2020.

Xây dựng huyện Gò Công Tây đạt chuẩn NTM năm 2021

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu tổ chức họp Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021-2025 để thảo luận, bỏ phiếu, đề nghị xét công nhận huyện Gò Công Tây đạt chuẩn NTM năm 2021. Đồng thời, tháng 12/2021, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh trình Bộ NN-PTNT thẩm định, xét, công nhận huyện Gò Công Tây đạt chuẩn huyện NTM năm 2021.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Gò Công Tây, tổng nguồn lực huy động thực hiện xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay trên 2.617 tỷ đồng. Hạ tầng nông thôn được cải thiện rõ nét. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đến nay, toàn huyện có 32/37 trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 86,48%. Mạng lưới y tế được củng cố và phát triển, 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,56%. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 90,79%.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 622 hộ, chiếm 1,7%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông hộ. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện là 57,13 triệu đồng/người/năm.

Qua công tác duy trì và nâng chất các tiêu chí xã NTM tại huyện Gò Công Tây, tất cả 12/12 xã trên địa bàn huyện đều đảm bảo thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng có giải pháp cụ thể để tiếp tục duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt được theo quy định và không có xã bị rớt tiêu chí. Hiện có 2/12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đó là các xã Thạnh Nhựt, Long Vĩnh.

Bà Huỳnh Thị Kim Huệ, Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh chia sẻ: “Trong những năm qua, qua phát động của chính quyền địa phương trong thực hiện phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, người dân hưởng ứng rất cao. Qua phong trào đã mang lại lợi ích cho người dân rất lớn như tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, nông thôn đổi mới, đời sống phát triển, tình làng nghĩa xóm cũng thắt chặt hơn”.

Đường sá giao thông thuận tiện tại các xã nông thôn mới tại tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Đường sá giao thông thuận tiện tại các xã nông thôn mới tại tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Cái Bè: Phấn đấu ra mắt 4 xã nông thôn mới và 1 xã nông thôn mới nâng cao

Huyện Cái Bè là một trong những địa phương có nhiều xã có kế hoạch về đích NTM năm nay. Theo ông Phan Văn Thành, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho hay: Đến nay, huyện Cái Bè đã có 18/24 xã đạt chuẩn NTM và xã Đông Hoà Hiệp đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm nay, huyện có kế hoạch ra mắt thêm 4 xã NTM và thêm xã Mỹ Tân đạt chuẩn NTM nâng cao.

Các xã dự kiến ra mắt đạt chuẩn NTM năm nay gồm: Thiện Trung, An Thái Đông, Hậu Mỹ Bắc A, An Hữu. Trong đó, xã An Hữu vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Xã Hậu Mỹ Bắc A đã được UBND huyện thẩm định hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Dự kiến, cuối tháng 11, huyện trình UBND tỉnh công nhận xã Mỹ Tân đạt chuẩn NTM nâng. Giữa tháng 12 sẽ trình UBND tỉnh công nhận các xã Thiện Trung và An Thái Đông. Quý I năm 2022, sẽ công nhận 2 xã còn lại là An Thái Trung và Hoà Khánh đạt chuẩn NTM. Sau đó, Cái Bè sẽ tập trung xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và dự kiến trình Chính phủ công nhận và năm 2023.

Xây dựng NTM tại huyện Cái Bè đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua công tác tuyên truyền vận động người dân đã tự nguyện hiến đất, công trình kiến trúc, hoa màu làm đường giao thông mà không phải đền bù bằng ngân sách. Tiêu biểu là ở các xã Tân Thanh, Tân Hưng, Đông Hoà Hiệp và Thiện Trí.

Với mục tiêu đưa xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021. Từ đầu năm đến nay, xã An Hữu (huyện Cái Bè) đã huy động được hơn hơn 230 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách các cấp bố trí hơn 123 tỷ đồng (chiếm trên 53,3%), vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 32,5 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 24,6 tỷ đồng, nhân dân hiến đất, đóng góp bằng tiền mặt, ngày công lao động... trị giá hơn 51,3 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí trên, đã giúp An Hữu làm mới, nâng cấp được hơn 23km đường giao thông các loại. Bên cạnh đó, xây dựng mới trường mầm non An Hữu, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các ấp. Nâng cấp trụ sở UBND xã. Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa nhà tạm, dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cùng với đó, đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống loa, đài truyền thanh đảm bảo dân trong toàn xã được tiếp cận với hệ thống truyền thanh;….

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã An Hữu đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, sẵn sàng ra mắt xã NTM. Ông Đinh Văn Dương, Chủ tịch UBND xã An Hữu thông tin: Xã An Hữu là địa phương có lực lượng lao động lớn với trên 12.000 người đang có khả năng lao động. Trong đó, lực lượng lao động có việc làm trên 11.000 người và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông – ngư nghiệp. Do đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tập trung vận động nông dân đẩy mạnh sản xuất chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Phát huy vài trò của các tổ chức đoàn thể, Hội Nông dân với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo như mô hình làm vườn, mô hình chăn nuôi, mô hình chăn nuôi kết hợp với làm vườn,… thu nhập mỗi năm trên 110 triệu đồng.

Bên cạnh đó Hội Phụ nữ xã còn có các mô hình như phụ nữ tiết kiệm, tăng gia sản xuất, góp vốn xoay vòng để phát triển kinh tế.

Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất đã tiếp nhận các dự án phát triển sản xuất như: dự án hỗ trợ hộ nghèo, hộ cân nghèo hỗ trợ cho 10 hộ.

Cũng theo ông Đinh Văn Dương, để nâng cao thu nhập cho người dân, 5 năm qua UBND xã đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giới thiệu việc làm cho lao động nhàn rỗi. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 37 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 60,44 triệu đồng/người/năm.

Trong công tác giảm nghèo, hàng năm UBND xã đã xây dựng phương án thoát nghèo. Các đoàn thể phụ trách hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo một cách bền vững, tránh tái nghèo thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp để phát triển sản xuất. Huy động từ nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như vay vốn theo Quyết định 33, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương...Năm 2016, hộ nghèo của xã là 120/4.520 hộ, chiếm 2,65%. Đến năm 2021, hộ nghèo của xã giảm còn 81/4.753 hộ, chỉ còn 1,46%.

Hướng tới, để nâng cao thu nhập cho người dân hơn nữa, chính quyền xã An Hữu chú trọng giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lực lượng lao động. Hướng tới đẩy mạnh quá trình đào tạo ngành nghề nhằm nâng cao tỷ lệ lao động các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại…

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã công nhận xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước và An Hữu, huyện Cái Bè đạt chuẩn quốc gia về NTM. Tỉnh cũng công nhận xã Hiệp Đức, Long Tiên của huyện Cai Lậy đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Dự kiến sẽ tổ chức ra mắt vào tháng 12 này. Các xã nằm trong kế hoạch phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm